529 mẹo nhỏ máy tính – Làm việc với các camera số

David Gussman

LỜI KHUYÊN

Vô hiệu hóa màn hình để chụp nhanh hơn

Hầu hết các camera đều có một số màn hình khởi động xuất hiện khi bạn bật nguồn và làm cho tốn thêm thời gian để chụp hình liên tục. Mặc dù tất cả camera đều có menu khác nhau nhưng tùy chọn vô hiệu hóa nó nhìn chung đều giống nhau và ở chỗ nằm trong menu chính. Vô hiệu hóa một số màn hình sẽ làm cho bạn không bị bỏ lỡ các bức ảnh quý.

Không nên phóng đại ảnh

Mọi camera số hầu như đều có ống kính zoom số. Không giống như các ống kính zoom quang học, ống kính zoom số không thực sự đưa bạn đến gần hơn chủ thể của mình; nó chỉ đơn phóng đại độ pixel của cảnh đang tồn tại để giả tạo mức zoom cao hơn. Một vấn đề nữa là một số camera tự động chuyển vào chế độ zoom số khi bị hạn chế bởi kết cấu vật lý của ống kính zoom quang học. Chính vì vậy để có chất lượng ảnh với độ phân giải cao, bạn hãy tắt chức năng zoom số.

Quyết định trước khi mua

Các tính năng cũng quan trọng như giá cả. Bạn cần phải tìm hiểu về các tính năng có sẵn – sự nhận diện bề mặt, độ ổn định của ảnh,… bạn muốn thứ nào, sau đó sẽ là giá cả có phù hợp với ngân sách của bạn không. Nó sẽ bảo đảm cho bạn có một camera và các khả năng bạn muốn mà không phung phí ngân sách.

Luôn chụp với độ phân giải cao

Luôn luôn chụp ảnh với độ phân giải cao nhất có thể. Bạn có thể nén các ảnh trong Photoshop, nhưng sẽ không thể trở về những chi tiết ban đầu nếu không capture đúng cách.

Nghiên cứu thông tin EXIF

Dữ liệu EXIF (Exchangeable Image File Format) được lưu khi một camera số chụp một ảnh nào đó. Nó gồm có các thông tin như các thiết lập ISO, đèn flash có sáng hay không, lộ các thiết lập cùng với một số giá trị khác. Phần mềm của các nhóm thứ ba như ACDSee và Picasa có thể lộ các thông tin này: nó sẽ hiển thị mọi thứ bạn muốn để biết về tấm ảnh ưa thích của mình.

Tripod có thể giúp bạn nhiều việc

Hãy xem xét đến việc đầu tư một tripod tốt (chân máy) – đặc biệt nếu bạn chụp hình chân dung hoặc bên ngoài trời. Nó sẽ giúp bạn ổn định các ảnh và làm cho việc định khung cho các lần chụp được nhanh hơn.

HƯỚNG DẪN

Dùng ảnh rộng để có được các phong cảnh đẹp hơn

Nếu chụp rất nhiều ảnh phong cảnh, bạn hãy cố tìm một camera point-and-shoot với tỉ lệ hình 16:9. Một ảnh tỉ lệ rộng sẽ hấp dẫn hơn đối với các ảnh phong cảnh và sẽ cung cấp một quang cảnh có tính chất toàn cảnh hơn mà các camera tỉ lệ 4:3 thông thường không có được.

Chỉnh bóng tối: Nâng ISO

Nhà nhiếp ảnh gia không chuyên thừa nhận rằng đèn flash sẽ giải quyết tất cả các vấn đề ánh sáng cho họ khi họ chụp hình trong bóng tối. Tuy nhiên điều này không đúng. Nếu một phòng quá tối, đèn flash không thể lộ sáng hết hình ảnh của bạn và các ảnh trông sẽ hết sức khó chịu (hay có thể nói là xấu). Thay vì đó bạn hãy chụp với thiết lập ISO cao hơn mà không có đèn flash. Với một số lượng nhỏ ánh sáng và một ISO cao, tấm hình sẽ tốt hơn rất nhiều cho bạn.

Thứ Năm, 17/07/2008 16:03
31 👨 734
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp