Ưu điểm và nhược điểm của WiFi 802.11ac 5GHz

WiFi 802.11ac 5GHz có rất nhiều lợi thế so với WiFi 2.4GHz truyền thống. Dưới đây là những ưu và nhược điểm của Wifi 802.11ac 5GHz.

Trở lại năm 1999, chúng ta có sự mở đầu cho tương lai không dây là Wifi. Biến thể đầu tiên được gọi là 802.11a và hoạt động trong băng tần 5GHz (sau này đã hỗ trợ thêm băng tần 3,7GHz). Trước đó, thiết bị 5GHz đắt hơn 2.4 GHz và 802.11b nhanh chóng vượt qua mức phổ biến của 802.11a. Trong nhiều năm, chúng ta vui vẻ lướt web, phát nhạc và xem video qua băng tần 2.4GHz.

Một công nghệ khác bắt đầu cạnh tranh cho cùng một băng tần không dây với Wifi đó là Bluetooth. Nó hứa hẹn mang lại mạng diện cá nhân (Personal Area Network) đến thiết bị di động và trong cuộc sống của chúng ta. Lúc đầu, chúng ta bị giới hạn bởi các tai nghe không dây như Uhura của Star Trek nhưng sau đó bàn phím và chuột không dây bắt đầu trở nên phổ biến. Bạn có thể chuyển file, lên lịch cuộc hẹn giữa các thiết bị và nhiều thứ khác.

Các thiết bị khác bắt đầu tập trung vào băng tần 2.4GHz và số thiết bị kết nối với Wifi bắt đầu tăng đáng kể.

Ngày nay, trung bình một gia đình sẽ có nhiều thiết bị như điện thoại thông minh, máy tính bảng, máy tính kết nối với router Wifi. Họ thậm chí còn có một vài thiết bị phát trực tuyến (Chromecast và Roku) kết nối với router. Nhờ Internet of Things (IoT), số thiết bị kết nối không dây đang tăng lên. Dẫn đến tình trạng tắc nghẽn.

WiFi 802.11ac 5GHz

Bạn có thể thấy trong một khu vực có hàng tá mạng không dây. Và nếu mỗi mạng Wifi này lại có số lượng thiết bị không dây tương tự kết nối vào đó thì bạn có thể tưởng tượng mức độ tắc nghẽn của băng tần 2.4Ghz.

Càng nhiều thiết bị trong băng tần, tín hiệu càng chậm và ít tin cậy hơn. Vậy giải pháp là gì? Tăng công suất? Anten lớn hơn? Không, những thứ này không giúp ích được gì nhiều. Cái chúng ta cần là một băng tần khác, WiFi 802.11ac trên băng tần 5GHz.

1. Ưu điểm: Tốc độ

Trong những năm qua, WiFi đã chứng kiến rất nhiều cải tiến. Về mặt lý thuyết, 802.11n có khả năng truyền tốc độ dữ liệu lên tới 600 Mbit/s trong băng tần 2.4GHz, nhưng chỉ trong các hoàn cảnh lý tưởng. Tốc độ dữ liệu trong thực tế thường chậm hơn đáng kể, chủ yếu là do sự tắc nghẽn trong băng tần 2.4GHz.

802.11ac hoạt động ở băng tần 5GHz và có băng thông rộng hơn đáng kể so với các chuẩn WiFi khác nhau khi sử dụng 2.4GHz. Cisco cho biết 802.11ac thậm chí còn có khả năng cấu hình sản phẩm của Cameron hoạt động với tốc độ lên tới 3,47 Gbps.

2. Ưu điểm: Ít đông đúc

Triển khai WiFi 5GHz tương đối hiếm so với triển khai WiFi 2.4GHz - đơn giản là có ít thiết bị hoạt động trên 5GHz hơn 2.4GHz. Điều này có nghĩa là tầng nhiễu thấp hơn nhiều, không có nhiều thiết bị gây nhiễu, cản trở tín hiệu.

Ít nhiễu thường dẫn đến tốc độ nhanh hơn và kết nối đáng tin cậy hơn.

3. Ưu điểm: Nhiều kênh hơn

Việc triển khai mạng gia đình ở băng tần 5GHz mang lại cho bạn nhiều kênh hơn (các phân vùng băng tần có sẵn) để cách ly khỏi các mạng khác ngoài WiFi hoạt động trong phổ tần 2,4 GHz.

4. Ưu điểm: Quản lý động

Hầu hết người dùng sẽ không biết cách thay đổi kênh trên router, chứ chưa nói đến cách chạy khảo sát trang web để xác định kênh nào phù hợp nhất với môi trường cụ thể.

Rất may, các thiết bị 802.11ac thông minh hơn một chút so với các thiết bị trước. Một số router ngày nay hỗ trợ DFS (Dynamic Frequency Selection) để phát hiện ra radar quân sự và tự động chuyển kênh sang băng tần không gây nhiễu. Một số nhà sản xuất đang sử dụng phương pháp tương tự để tự động phát hiện các kênh bị tắc nghẽn và điều chỉnh cho phù hợp. Một số router cũng hỗ trợ TPC (Transmitting Power Control) giúp tăng hoặc giảm công suất phát của bộ phát radio để router có thể duy trì liên kết với chất lượng nhất định và có thể làm như vậy mà không cần phát ra nhiều năng lượng hơn mức cần thiết. Điều này giúp giảm nhiễu với các thiết bị khác và giảm tổng công suất tiêu thụ của router.

5. Ưu điểm: Khoảng cách ngắn hơn và thâm nhập

Tín hiệu 5GHz không truyền đi xa và không xuyên qua tường hiệu quả như tín hiệu 2.4GHz (điều này là do sóng suy giảm nhanh hơn ở tần số cao hơn). Tín hiệu sẽ không đi xa và chúng sẽ không can thiệp vào tín hiệu từ hàng xóm như tín hiệu 2,4 GHz. Khi nhiều người áp dụng các giải pháp 5GHz, hi vọng sẽ có ít thiết bị sử dụng phổ tần 2.4GHz, làm cho tần số này trở nên yên tĩnh hơn.

6. Nhược điểm: Khoảng cách ngắn hơn và thâm nhập

Tại sao điều này vừa là ưu điểm vừa là nhược điểm? Tín hiệu 5GHz không truyền đi xa và không xuyên tường hiệu quả như tín hiệu 2.4GHz. Điều này có thể dẫn đến việc 5GHz không được chấp nhận trong việc triển khai cụ thể. Mặt khác, nó chỉ là những gì bạn cần để stream video full HD sang Chromecast.

Nhược điểm của WiFi 802.11ac 5GHz

Các thiết bị tiên tiến hơn cố gắng cải thiện nhược điểm này thông qua công nghệ beamforming - điều chỉnh tín hiệu thông qua quá trình lọc không gian và xử lý tín hiệu để truyền hoặc thu tín hiệu có định hướng.

Tóm lại:

  • 5GHz có phạm vi ngắn hơn so với 2,4 GHz
  • 5GHz ít đông đúc hơn (và do đó ít tắc nghẽn hơn) 2,4 GHz
  • 5GHz có tốc độ cao hơn 2,4 GHz
  • Router hỗ trợ WiFi 802.11ac 5GHz thường tiên tiến hơn và bao gồm các tính năng mới hơn như beamforming, Dynamic Frequency Selection và Transmitting Power Control.

Hầu hết các router Wifi 5GHz WiFi 802.11ac cũng hỗ trợ 802.11n trên 2.4GHz, vì vậy bạn có thể thiết lập hai mạng (một mạng trên mỗi tần số) và sử dụng mạng nào phù hợp nhất với mình.

Thứ Hai, 18/11/2019 08:47
4,69 👨 52.372
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Cấu hình Router/Switch