5 thách thức của ngành công nghiệp máy tính

Công ty nghiên cứu thị trường Gartner lại đưa ra dự báo mới về số lượng máy tính cá nhân được tiêu thụ trong cả năm nhưng với tỷ lệ tăng trưởng thấp hơn so với dự báo trước đó. Gartner cũng cho rằng, có năm điều gây ảnh hưởng đến ngành công nghiệp máy tính cá nhân năm 2011.


Ảnh minh họa.

Tổng số máy tính cá nhân (PC) được bán ra trên thị trường toàn cầu có thể đạt 352,4 triệu chiếc vào cuối năm 2010, tăng 14,3% so với năm 2009. Đây là kết quả dự đoán mới nhất do Gartner đưa ra vào cuối tháng 11. Điều đáng nói là con số này lại thấp hơn so với tỷ lệ tăng trưởng 17,9% cũng do Gartner đưa ra hồi tháng Chín năm nay. Cũng theo bảng thống kê, dự đoán về tổng số PC tiêu thụ trong cả năm 2011 là 409 triệu chiếc, tăng 15,9% so với năm 2010. Cả con số này cũng giảm so với mức tăng dự đoán cho năm 2011 là 18,1% hồi tháng Chín.

Một nhà nghiên cứu khác của Gartner, ông Raphael Vasquez, cho rằng sự tăng trưởng của thị trường PC sẽ chịu tác động trước sự xuất hiện ngày càng nhiều của các thiết bị có thể “tiêu hóa” phần nội dung số từ Internet như máy tính bảng hay điện thoại thông minh thế hệ kế tiếp. Nhưng về lâu dài, thị trường này lại gánh chịu sức ép của việc sử dụng hệ thống máy tính để bàn ảo, cho phép người sử dụng dễ dàng dùng máy ngay khi cần. Máy tính cá nhân vẫn được xem là cần thiết, nhưng ngành công nghiệp máy tính không có sự đổi mới đủ mạnh ngoài việc chạy đua tăng doanh số nhờ vào việc giảm giá bán.

Trong tương lai gần, nhiều người tiêu dùng và các doanh nghiệp sẽ thắt chặt hơn việc mua PC, đặc biệt khi tổng thu nhập tăng chậm, thị trường việc làm có nhiều biến động, viễn cảnh không mấy sáng sủa của nền kinh tế. Ngành công nghiệp máy tính có thể phải đối mặt với những thách thức sau đây:

Thị trường mới nổi tiếp tục "lèo lái" sự tăng trưởng

Các kết quả dự báo thị trường đến cuối năm 2011 cho thấy, các thị trường mới nổi vẫn dẫn đầu mức tiêu thụ PC với hơn 50% trong tổng số máy PC tiêu thụ trên thị trường toàn thế giới. Còn ở các thị trường đã phát triển, tình trạng bão hòa vẫn tồn tại. Các nhà sản xuất có nhiều cơ hội bán hàng ở các thị trường mới nổi hơn do người tiêu dùng còn yêu thích chuyện mua sắm các mặt hàng điện tử và công nghệ thông tin, và xu hướng này còn tồn tại trong nhiều năm tới nữa.

Chi phí tiêu dùng tiếp tục giảm

Chi phí dành cho mua sắm các loại máy tính cá nhân di động cho gia đình ở các thị trường đã bão hòa sẽ còn ít hơn những năm trước. Người tiêu dùng tại Mỹ và Tây Âu tiếp tục trì hoãn chuyện mua máy tính do phải đối phó với sự bất ổn về nền kinh tế và tài chính. Tuy nhiên, Gartner cho rằng vấn đề lớn hơn đối với mảng máy dành cho gia đình là nếu có cơ hội, đối tượng này sẽ ưu tiên chọn mua các loại máy tính bảng truyền thông (Media Tablet).

Thách thức của các thiết bị mới nổi

Trong vài năm tới, các loại máy tính bảng truyền thông được cho là sẽ xuất hiện trong hình hài gần gũi hơn với các mẫu PC và sẽ thu hút không ít số lượng người sử dụng, đặc biệt là người từng yêu thích máy tính xách tay cỡ nhỏ như các loại netbook. Theo công ty nghiên cứu thị trường IDC, máy tính bảng truyền thống là thiết bị có màn hình màu, kích cỡ từ 7-12 inch, sử dụng bộ vi xử lý ARM và chạy hệ điều hành gọn nhẹ như IOS Apple và Android của Google. iPad của Apple đại diện cho làn sóng máy tính bảng truyền thống thứ nhất. Trong tương lai, loại máy này sẽ “lai” giữa PC và điện thoại di động và chiếm phân khúc thị trường giữa máy tính xách tay và điện thoại thông minh.

Tác động của việc mở rộng vòng đời PC

Việc xuất hiện ngày càng nhiều các thiết bị mới nổi sẽ có tác động quan trọng gián tiếp lên chiếc PC: vòng đời sử dụng trung bình của PC dài hơn. Các chức năng của PC sẽ được mở rộng hơn khi kết nối với nhiều thiết bị bổ sung khác. Trong trường hợp này, người tiêu dùng sẽ có khuynh hướng kéo dài hơn tuổi thọ của máy tính vì không có nhu cầu phải thay thế chúng thường xuyên.

Sự thu hút của Thin Clients

Thời điểm sớm nhất để có thể nói rằng máy tính để bàn ảo (Hosted virtual Desktops- HVDs) có tác động mạnh mẽ đến thị trường tiêu thụ PC chuyên nghiệp là năm 2012. Vào lúc đó, người sử dụng thông qua HVDs để truy cập máy tính của họ. Phần lớn người sử dụng sẽ chọn dùng các máy tính tân trang và máy trạm mỏng (Thin clients) thay vì phải mua mới. Điều này có thể giúp tận dụng các loại PC đã sử dụng nhưng cũng dẫn đến một hệ lụy là làm giảm mức tăng trưởng tiêu thụ máy tính để bàn trong tương lai.

Thứ Tư, 26/01/2011 15:01
31 👨 1.047
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp