5 sự thật đáng ngạc nhiên về “Nữ hoàng đáy đại dương”: Sao biển

Là một trong những “nữ hoàng đáy đại dương”, sao biển chứa 5 sự thật thú vị không ai cũng rùng mình.

1. Trang bị một hệ thống thủy lực để di chuyển

Sao biển di chuyển với tốc độ 1m/phút

Ít ai biết rằng, “nữ hoàng đáy biển” nhà ta lại có cơ chế di chuyển toàn thân một cách lạ lùng dưới đáy biển. Đó là nhờ vào hệ thống chân nhỏ dạng ống, bên trong cơ thể nó còn có một hệ thống nước mạch, nước biển sẽ đi qua mạch này, tạo lực phối hợp cùng chân nhỏ dạng ống để di chuyển.

Theo Viện nghiên cứu NOAA, sao biển có thể di chuyển với tốc độ một mét trong mỗi phút.

2. Tự sản xuất keo để bám

Sao biển có thể tự sản xuất keo và bán vào bất kỳ bề mặt nào

Sao biển có một tài lẻ khá dị đó là tự sản xuất được chất keo ở đầu các chân ống để bám chặt vào bề mặt mà nó muốn bám, ngăn ngừa sự tác động đưa đẩy qua lại của nước biển.

Thậm chí, chất keo này còn dùng để bám chặt những con hàu, mồi ngon ưa thích của dòng họ nhà sao biển.

Nói về đặc tính này, trang Echinoblog nhận định: “đó là một cơ chế sinh học, vật lý phức tạp đặc biệt ở loài sinh vật biển này”.

3. Tài ăn uống bá đạo

Sao biển có cách ăn uống rất "dị"

Ít ai ngờ rằng sao biển còn có một chiêu “chén mồi” độc lạ chưa từng thấy. Nó dùng một hệ thống giác hút trên cơ thể, bám chặt 2 phần vỏ con hàu rồi dùng lực tách ra cho tới khi con hàu chịu không nổi thì phải “há mồm”. Sau đó, sao biển lộn ngược lạ dày của mình ra khỏi miệng và nuốt trọn phần thân con hàu. Thế là nó đã chén gọn một bữa ăn hàu với cách ăn vừa độc dị mà lại no nê.

4. Có mắt ở đầu các chân

Sao biển có thể điều hướng tốt trong ánh sáng lẫn bóng tối dưới đáy biển

Thật không thể tin được thay vì trang bị mắt ở trung tâm cơ thể như các sinh vật khác, sao biển lại có một hệ thống mắt trên các chân ống. Những con mắt này gọi là teensy, chúng hoạt động điều hướng tốt trong ánh sáng lẫn bóng tối dưới đáy biển. Hệ thống mắt này thường không phát triển hoàn chỉnh mà chỉ dùng để điều hướng là chính.

5. Thay đổi giới tính nhanh gọn lẹ

Sao biển dễ dàng thay đổi giới tính từ đưc sang cái một cách nhanh chóng

Sao biển còn có 1 tài lẻ khiến nhiều người sửng sốt là nó sẵn sàng chuyển giới từ đực thành cái khi cần thiết, chẳng hạn như trong thời điểm sinh sản vắng quá nhiều con đực mà tồn tại quá nhiều còn cái, các sao biển đực khác sẵn sàng chuyển thành sao biển cái với mục đích hòa nhập “chị em”. Và nó có thể “chuyển giới tính” thêm lần nữa nếu nó thấy là cần thiết.

Thứ Sáu, 26/08/2016 17:02
4,47 👨 2.741
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Đại dương học