5 cuốn sách này sẽ giúp bạn trở thành một con người khác

"Chúng ta hãy đọc và hãy nhảy múa - hai niềm vui không bao giờ làm hại thế giới này" - Voltaire.

Sách cũng giống như âm nhạc vậy. Có người thích thể loại nhẹ nhàng, có người thích sự mạnh mẽ, dữ dội, có người lại thích cổ điển... Có người thích nhạc có lời, nhưng có người lại thích đắm chìm trong các bản nhạc không lời để thư giãn...

Mỗi cuốn sách đều mang đến những ý nghĩa nhất định cho người đọc. Tin chắc rằng, cả bạn và tôi đều có ít nhất một cuốn sách giúp chúng ta có thêm động lực hay niềm tin trong cuộc sống. Cho dù đó là ngôn tình, truyện trinh thám, kinh dị, sách phát triển bản thân, tiểu thuyết, truyện tranh hay bất cứ thể loại nào đi nữa, chúng ta có quyền lựa chọn cho mình một kho tàng kiến thức để khám phá.

5 cuốn sách dưới đây tuy có thể không hợp "gu" của bạn nhưng hãy thử một lần đọc qua và bạn sẽ thấy rằng chúng vô cùng ý nghĩa.

1. The Alchemist (Nhà giả kim) của Paulo Coelho

The Alchemist, hay còn được biết đến với tên gọi "Nhà giả kim" là cuốn tiểu thuyết của Paulo Coelho, được viết bằng tiếng Bồ Đào Nha, được dịch sang 56 ngôn ngữ, bán được hơn 65 triệu bản tại hơn 150 nước và là một trong những cuốn sách bán chạy nhất mọi thời đại.

"Nhà giả kim" xoay quanh cuộc sống và chuyến hành trình của một chàng trai trẻ tên là Santiago luôn mơ ước được chu du khắp thế giới. Kể từ khi bố cậu đồng ý cho cậu sử dụng gia tài của mình để mua một đàn cừu thì Santiago thường có những giấc mơ rất kỳ lạ khi ngủ. Trong giấc mơ, cậu thấy một đứa bé dẫn mình đến chân Kim Tự Tháp và bảo rằng nơi đây có chôn vùi một kho báu lớn. Vì vậy, Santiago đã quyết định từ bỏ đàn cừu để lên đường đến Ai Cập tìm kho báu.

Khi đến một ốc đảo, Santiago được khuyên nên dừng chân bởi phía trước là chiến tranh giữa các bộ tộc. Tại đây, cậu đã gặp Fatima và đã yêu cô gái này nhưng cũng chỉ vậy mà cậu phải đứng trước hai lựa chọn: ở lại cùng tình yêu hay tiếp tục cuộc hành trình thực hiện ước mơ mà bấy lâu nay trăn trở. Thấy vậy, Fatima đã động viên và bảo cậu hãy làm theo trái tim mình là bước tiếp trên sa mạc...

Nhà giả kim
Bìa sách Nhà giả kim

Là một cuốn tiểu thuyết với văn phong giản dị, lối dẫn chuyện nhẹ nhàng và dẫu có nhiều cách bộc lộ suy nghĩ khác nhau nhưng tất cả các nhân vật trong Nhà giả kim, từ Santiago, anh bán kem, ông chủ cửa hàng pha lê, cô gái sa mạc cho tới những tên trộm vào ban ngày đều có một điểm chung: họ đều có một ước mơ, một vận mệnh của đời mình nhưng không phải ai cũng đi theo nó, không phải ai cũng đưa ra được lựa chọn giữa "một bên là những gì quen thuộc gần gũi và một bên là những gì mình muốn sở hữu". Nếu Santiago không bước tiếp và chấp nhận đối mặt với biết bao hiểm nguy để giải mã giấc mơ thì liệu cậu có thể tận mắt ngắm nhìn vẻ đẹp kì vĩ của Kim tự tháp? Liệu cậu có thể tìm được một tình yêu ngọt ngào như cổ tích với Fatima? Tất cả những trải nghiệm trong chuyến phiêu du theo đuổi vận mệnh của mình đã giúp Santiago thấu hiểu được ý nghĩa sâu xa nhất của hạnh phúc. Đôi khi người ta phải đi cả một cuộc hành trình dài với bao hiểm nguy vất vả chỉ để hiểu rằng, hạnh phúc ở ngay dưới chân ta, ở nơi mà ta đã từng đến.

Nhà giả kim là cuốn sách tuyệt vời cho tất cả những ai đang muốn tìm kiếm mục đích sống của cuộc đời mình.

2. The Little Prince (Hoàng tử bé) của Antonie de Saint-Exupery

Cùng với Nhà giả kim thì Hoàng tử bé là cuốn sách tiếp theo khiến hàng triệu người trên thế giới thổn thức. Kể từ khi ra mắt bạn đọc lần đầu vào năm 1943, Hoàng tử bé đã trở thành một cuốn sách dành cho "trẻ em mọi lứa tuổi", một tác phẩm kinh điển mà mọi bậc phụ huynh đều muốn đọc cho con cái của mình nghe vì đó là cách họ gợi nhớ lại những kỷ niệm thời thơ ấu. Tác phẩm đã được dịch sang hơn 250 ngôn ngữ (bao gồm cả tiếng địa phương) và cho đến nay đã bán được hơn 200 triệu bản trên khắp thế giới, trở thành một trong những cuốn sách bán chạy nhất của mọi thời đại.

Hoàng tử bé
Bìa sách Hoàng tử bé (tái bản)

Câu chuyện kể về một tiểu hành tinh nhỏ, quê hương của Hoàng tử bé, ở đó ba ngọn núi lửa, hai trong số đó còn hoạt động và cái còn lại thì đã tắt. Ở đó chỉ cần nhích chiếc ghế của mình lên vài phân là đã có thể được nhìn thấy hoàng hôn và đặc biệt, ở đó còn có một bông hoa đỏng đảnh - yêu Hoàng tử bé nhưng lại cứ tỏ ra lạnh lùng. Hoàng tử bé đã chu du qua các ngôi sao khác nhau của thế giới người lớn mà cậu sẽ chẳng bao giờ hiểu được. Thế rồi, khi đến Trái Đất, cậu phát hiện bông hoa của mình không phải là bông hoa duy nhất và một con cáo đã khuyên cậu: "Đó không phải là bông hoa duy nhất nhưng đó là bông hoa của cậu, cùng cậu trò chuyện... cậu nên chịu trách nhiệm về nó". Và Hoàng tử bé quyết định quay trở về nhà. Một chuyến hành trình không chỉ đầy mộng mơ, lung linh cho trẻ con mà còn thực sự sâu sắc với những người "đã từng là trẻ con"...

Và với Hoàng tử bé, "người lớn quả thật là kỳ lạ".

3. The Kite Runner (Người đua diều) của Khaled Hosseini

Đây có lẽ là cuốn sách đầu tiên giúp người đọc Việt Nam nhìn nhận một cách đầy đủ và chân thực nhất về vẻ đẹp cũng như nỗi đau của Afghanistan, một đất nước, một dân tộc, một nền văn hóa lâu đời bị tàn phá bởi những kẻ cuồng tín. Người đua diều là món quà tặng xúc động và đầy ý nghĩa nhà văn Khaled Hosseini gửi lại cho quê hương mình, nơi cuộc sống yên bình vẫn chưa trở lại. Cốt truyện của sách xoay quanh một cậu bé được sinh ra ở Afghanisan và trong suốt cuộc đời, cậu đã trải qua biết bao thăng trầm, sóng gió.

Người đua diều

Có thể, bạn sẽ cảm thấy không có sự liên quan hay gần gũi về bối cảnh nhưng Người đua diều sẽ khiến bạn phải khóc, giận giữ và cuối cùng là hạnh phúc: Hạnh phúc khi đã cùng nhân vật khám phá ra những bí mật của gia đình, sức mạnh của tình yêu và ý nghĩa của tình bạn trong cuộc sống. Một cuốn sách có tính thời sự, cốt truyện ly kỳ, xúc động, những xung đột gay gắt giữa các tuyến nhân vật, chiến tranh, loạn lạc, những thành phố đổ nát, những công trình văn hoá bị tàn phá, những người phụ nữ trùm đầu than khóc và những kẻ cực đoan với đạo luật hà khắc... chỉ là điều bạn biết về Afghanistan qua các phương tiện đại chúng. Ngược lại, Người đua diều đã mang đến một cái nhìn hoàn toàn khác: một Afghanistan thanh bình và phồn thịnh, một Afghanistan của truyền thống văn hoá lâu đời, một Afghanistan thuộc về những con người cao thượng và kiêu hãnh, một Afghanistan từng tồn tại và đã bị huỷ diệt.

Bạn sẽ yêu thế giới này hơn, sống yêu thương nhiều hơn và đồng cảm hơn với nỗi đau của các dân tộc khác.

4. I am Malala (Tôi là Malala) của Malala Yousafzai

Một tay súng Taliban bắn Malala vào ngày 9/10/2012 khi em đang trên đường từ trường học về nhà ở Tây Bắc Pakistan. Nhóm chiến binh muốn giết Malala vì em thúc đẩy "tư duy phương Tây" và chỉ trích hành vi của Taliban. Viên đạn xuyên qua đầu, cổ và kẹt trong vai em nhưng may mắn là em không chết. Em đã phải trải qua nhiều tháng chữa trị vết thương tại Bệnh viện Nữ hoàng Elizabeth ở Birmingham, Anh và đã được xuất viện để tiếp tục cắp sách đến trường ở xứ sương mù. Em đã viết nên cuốn tự truyện "I am Malala" để truyền thông điệp tới thế giới rằng "trẻ em ở một số đất nước phải rất khó khăn mới có thể được tới trường".

Tôi là Malala
Bìa sách I am Malala

Malala quá trẻ so với những gì mà em đã trải qua nhưng em đủ dũng cảm và lòng gan dạ để đấu tranh cho những quyền cơ bản nhất của con người.

5. Zen Life của Daniel Levin

Zen Life

Cuốn sách này không phải hư cấu cũng không phải viết về đời thực. Ngay cái tiêu đề đã nói lên ý nghĩa của nó: Zen Life là tập hợp những truyện ngắn và các câu trích dẫn giúp bạn thư giãn tâm hồn mình. Đưa vẻ đẹp của thiền vào cuộc sống, tĩnh tại giữa đời thường, bình yên trong trái tim ngay cả khi bạn đang phải đối mặt với sóng gió hay bất cứ một cách hiểu nào khác, Zen Life đều là nơi để bạn tìm thấy niềm vui và hy vọng.

Chủ Nhật, 29/05/2016 11:36
52 👨 8.267
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kỹ năng sống