5 công cụ bảo mật miễn phí tốt nhất có thể bạn chưa biết

Có thể bạn đã biết bảo mật trực tuyến rất quan trọng nhưng bạn có sử dụng đúng công cụ bảo mật. Các cuộc tấn công trực tuyến khác nhau nhằm vào các máy tính mỗi phút một ngày và mặc dù các phần mềm diệt virus tiêu chuẩn rất tốt nhưng chúng không được thiết kế để giải quyết tất cả mọi thứ.

Những công cụ bảo mật dưới đây sẽ giúp bạn cải thiện hệ thống và an ninh mạng. Bạn có thể chưa nghe đến chúng nhưng chúng rất quan trong việc bảo mật trực tuyến.

Tại sao bạn chưa nghe đến những công cụ này?

Có lẽ bạn nghĩ rằng: Tôi đã cài đặt một bộ bảo mật trực tuyến, tại sao lại cần những công cụ này nữa?

Câu trả lời rất đơn giản: bộ bảo mật trực tuyến không thể kiểm soát từng thành phần của máy tính. Chắc chắn nó có thể giải quyết được các virus, phần mềm độc hại, tường lửa và đôi khi là các ransomware nhưng nhìn chung những công cụ này có thể thực hiện những công việc khác nhau nhưng không chuyên nghiệp.

Dù bạn có sử dụng bộ bảo mật trực tuyến hay không thì cũng nên cài đặt những công cụ này và xem chúng hữu ích như thế nào trong việc bảo mật trực tuyến của bạn.

  • InSpectre: Kiểm tra máy tính để tìm lỗi Spectre.
  • Angry IP Scanner: Kiểm tra mạng để tìm ra truy cập trái phép và ngăn chặn bandwidth hog (sử dụng nhiều băng thông).
  • Cybereason RansomFree: Quét máy để tìm ransomware.
  • Disconnect: Giám sát các kết nối đến trình duyệt của bạn.
  • Malwarebytes Anti-Rootkit: Loại bỏ rootkit nguy hiểm và sửa chữa những hư hại mà chúng gây ra.

Dưới đây chi tiết về từng công cụ quan trọng này và lý do bạn nên sử dụng chúng ngoài những công cụ bảo mật đang sử dụng.

1. InSpectre

Phần mềm InSpectre

Chắc bạn đã từng nghe về Spectre và Metldown, các lỗ hổng CPU với những khai thác vẫn còn trên lý thuyết. Không có nhiều máy tính miễn dịch được với những lỗ hổng này và bản vá, bản cập nhật của hệ điều hành chỉ làm chậm quá trình.

Mặc dù Microsoft đã phát hành công cụ của họ để kiểm tra lỗ hổng Spectre/Metldown, nhưng nó vẫn rất khó sử dụng. Inpectre được thiết kế để làm rõ tình trạng hiện tại của mỗi hệ thống, thực hiện cập nhật phần mềm và phần cứng hệ thống để bảo mật và hiệu suất tốt đa.

InSpectre rất dễ sử dụng và thông báo cho người dùng ngay lập tức nếu CPU bị ảnh hưởng bởi các lỗi CPU. Ngoài ra, InSpectre thông báo nếu sự cố đã được vá hoặc có bản cập nhật. Bạn có thể vô hiệu hóa bảo mật mặc dù điều này là không khôn ngoan chút nào trừ khi hệ thống của bạn đang gặp phải vấn đề về hiệu suất cụ thể. Nếu việc vô hiệu hóa có thể khắc phục được vấn đề, bạn nên nâng cấp phần cứng.

Download: InSpectre

2. Angry IP Scanner

Công cụ Angry IP Scanner

Với hơn 23 triệu lượt tải xuống và có sẵn cho hệ điều hành Windows, Mac và Linux, Angry IP Scanner là công cụ phải có cho router trong nhà bạn.

Là công cụ miễn phí và mã nguồn mở, Angry IP Scanner sẽ quét các mạng cục bộ, sử dụng dải IP mà bạn chỉ định. Sau đó, địa chỉ IP được ping và thu thập dữ liệu về từng thiết bị phản hồi. Bạn có thể xuất kết quả quá trình quét này thành file text (cũng như XML và CSV).

Lưu ý, Angry IP Scanner chạy trên Java, vì vậy bạn nên đảm bảo cập nhật Java nếu chạy công cụ này thường xuyên. Java có vấn đề bảo mật riêng của nó nên chỉ có cập nhật thường xuyên mới giải quyết được vấn đề này.

Download: Angry IP Scanner

3. Cybereason RansomFree

Bạn đã biết về ransomware, đây là một loại phần mềm độc hại khóa hệ thống, mã hóa dữ liệu và buộc bạn phải trả tiền nếu muốn truy cập lại. Nó khiến bạn không thể sử dụng bất cứ thứ gì trên máy tính và có lẽ cả dữ liệu trên đám mây.

Nhiều trường hợp sau khi trả tiền chuộc, những kẻ lừa đảo lại không thực hiện đúng như thỏa thuận. Mặc dù có một số công cụ có thể tiêu diệt ransomware nhưng không phải tất cả đều hiệu quả, do vậy, bạn nên có sự chuẩn bị trước.

RansomFree của Cybereason bảo vệ chống lại 99% loại ransomware theo như trang web của nó khẳng định. RansomFree có sẵn trong Windows 7 và các phiên bản mới, nó tạo ra các file canary được sử dụng để phát hiện các hành vi ransomware. Những file này thường được đặt ở nơi ransomware bắt đầu và khóa ransomware để nó không thể mã hóa dữ liệu. Phần mềm này được thiết kế để làm việc cùng với các phần mềm bảo mật khác.

Download: RansomFree

4. Disconnect

Khi duyệt web, không chỉ các trang web bạn truy cập giao tiếp với trình duyệt, quảng cáo, phân tích, mạng xã hội và nhiều thứ khác nữa cũng theo dõi bạn. Nhưng với add on trình duyệt Disconnect, bạn có thể tìm ra những ai đang theo dõi bạn và hành động kịp thời.

Bằng cách hiển thị và chặn trang web theo dõi bạn, Disconnect có thể tăng tốc trình duyệt nhanh hơn 44%. Và quan trọng hơn là nó bảo vệ khi bạn trực tuyến. Mặc dù bạn không nên chặn quảng cáo, nhưng Disconnect có thể chặn trình theo dõi vô hình không được liên kết với mạng quảng cáo hoặc mạng xã hội, đây là những thứ bạn nên cẩn thận. Ngoài ra, Disconnect có tùy chọn danh sách trắng để đảm bảo nội dung bạn muốn xem vẫn được tải.

Download:

5. Malwarebytes Anti-Rootkit

Công cụ Malwarebytes Anti-Rootkit

Rootkit có thể cực kỳ nguy hiểm, đây là phần mềm độc hại mạnh có thể đóng phần mềm diệt virus, cung cấp quyền quản trị viên và kiểm soát hoàn toàn hệ thống của bạn, rootkit hoạt động ở cấp phần cứng.

Điều này có nghĩa là chúng có thể kiểm soát BISO hệ thống cũng như hệ điều hành. Có một số giải pháp có thể thực hiện để đối phó với rootkit nhưng công cụ thực sự có thể giúp bạn đó là Malwarebytes Anti-Rootkit (MBAR). Sau khi cài đặt, MBAR sẽ quét máy tính và tìm các mối nguy hại. Sau đó bạn chỉ cần nhấn nút Cleanup để công cụ giải quyết các mối đe dọa và việc này có thể thực hiện trong khi khởi động lại máy tính.

Hiện nay phần mềm này chỉ có bản beta, nó chưa được các nhà phát triển hỗ trợ đầy đủ. Tuy nhiên, nếu bạn lo lắng về rootkit, hãy sử dụng công cụ này ngay bây giờ.

Download: Malwarebytes Anti-Rootkit

Bạn có thực sự an toàn như bạn nghĩ không? Mạng gia đình có các lỗ hổng mà bạn không biết, lỗi Spectre có thể tấn công các thiết bị của bạn lúc không ngờ đến và hoạt động trực tuyến đi kèm với các nguy cơ bị phần mềm độc hại tấn công.

Những công cụ này miễn phí, dễ sử dụng và có thể giúp bạn giải quyết rất nhiều rắc rối. Hãy cài đặt chúng với phần mềm VPN hiệu quả (như ExpressVPN hoặc CyberGhost) và bộ bảo mật chất lượng cao như Bitdefender Internet Security để thực sự bảo mật trực tuyến của bạn.

Xem thêm:

Thứ Tư, 25/07/2018 09:14
31 👨 3.288
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Bảo mật máy tính