5 chi tiết "vô duyên" trong Windows 7

Sự thất bại của Vista có thể là một nguyên nhân khiến Microsoft xây dựng Windows 7, nhưng họ phải làm gì để nó không đi vào vết xe đổ của Vista?

Chuyên gia Preston Gralla của tạp chí Computer World đã cho rằng đây là thời điểm tốt để Microsoft loại bỏ 5 chức năng “vô duyên” và vô dụng nhất trong hệ điều hành của mình và tránh được thất bại như của Windows Vista.

Với trên 20 năm viết về lĩnh vực công nghệ và là tác giả của nhiều đầu sách “có tiếng” như “How the Internet works?”, “Windows XP Hacks”… ý kiến của Gralla khiến cho Microsoft không thể không xem xét.

1. Windows Genuine Advantage (Chứng thực phiên bản Windows)

Windows Vista được cho là hệ điều hành được thiết kế để chống lại nạn dùng lậu nhưng thực tế là Microsoft đã thất bại trong cuộc chiến này. Nếu Windows Genuine Advantage (WGA) phát hiện bạn đang dùng một phiên bản Windows không hợp pháp nó sẽ có một loạt những hành động chống lại bạn. Ban đầu, đúng là WGA đã làm được việc đó nhưng giờ đây những “chuyên gia bẻ khóa” đã có rất nhiều cách để qua mặt WGA và biến nó thành một chức năng vô dụng nhất trong Windows. Nếu đã không dùng được nữa, Microsoft nên bỏ nó đi cho nhẹ.

2. The Registry

Registry được coi là “bộ não” của các hệ điều hành Windows. Mỗi khi người dùng điều chỉnh phương thức làm việc của Windows, tác động này được ghi lại trong Registry. Nhưng khi cần có sự thay đổi lớn, điều bắt buộc là họ phải vào trong chính bộ não này để chỉnh sửa. Đây là một công việc rất khó và phức tạp, có độ rủi ro rất cao bởi không phải ai cũng thành thạo khi làm việc với Registry. Dẫu vậy, những hệ điều hành khác như Mac OS X hay Linux không hề có Registry mà vẫn hoạt động tốt. Tại sao Microsoft không đi theo hướng đó?

3. ActiveX Controls

ActiveX là một dạng ứng dụng con chuyên hoạt động trong trình duyệt Internet Explorer (IE). Tuy nhiên đây cũng chính là nguồn lây nhiễm các đoạn mã độc phổ biến nhất. Trong khi đó các trình duyệt Internet khác không cần đến ActiveX mà vẫn hoạt động tốt. Cùng với sự phát triển của AJAX (Asynchronous JavaScript and XML - tạm dịch: JavaScript và XML không đồng bộ) và công nghệ Web 2.0, các ứng dụng phức tạp hoàn toàn có thể chạy được trên trình duyệt mà không cần đến ActiveX. Khi đã lỗi thời, lời khuyên là Microsoft nên loại bỏ ActiveX ra khỏi Windows 7.

4. User Account Control

Bảng điều khiển tài khoản người dùng (User Account Control) là chức năng mà Microsoft muốn nâng cao tính bảo mật cho khách hàng mỗi khi sử dụng Windows nhưng thực sự là nó quá khó chịu và liên tục “quấy rầy” người dùng bằng những cửa sổ con và các chỉ dẫn kỳ cục khiến họ gần như không muốn sử dụng chức năng này nữa. Đã có rất nhiều ý kiến khách hàng đề nghị Microsoft “giết” luôn UAC khi bắt tay vào xây dựng Windows 7.

5. Windows Meeting Center (Trung tâm hội nghị Windows)

Đã bao giờ bạn nghe đến chức năng này của Windows chưa? Hầu hết đều là chưa hoặc có thì cũng chẳng bao giờ dùng đến nó. Cứ giả sử như bạn muốn thiết lập một cuộc họp thông qua mạng nội bộ hay Internet đi. Với một Trung tâm hội nghị mà không có bảng thuyết trình, mô-đun thảo luận vô giá trị, không có chức năng VoIP (Voice over Internet Protocol - Truyền giọng nói trên giao thức IP hay nôm na là “gọi điện qua Internet”) thì bạn có muốn dùng không? Tất nhiên là chẳng ai nói có cả. Vậy thì Microsoft cũng chẳng còn lý do gì để giữ lại nó trong Windows 7.

Thứ Hai, 25/08/2008 11:33
32 👨 1.824
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản