4 hoạt động tốt nhất để bảo mật tài khoản Hotmail

QuanTriMang – Mặc dù đã có rất nhiều bài viết về Gmail, nhưng về mặt người dùng thì Hotmail vẫn là dịch vụ email hàng đầu. Gmail đã giới thiệu nhiều chức năng bảo mật để đảm bảo cho tài khoản người dùng được an toàn nhất. Microsoft cũng đã làm rất tốt vấn đề an ninh của Hotmail, nhưng các tính năng này phần lớn không được giới thiệu rộng rãi tới mọi người dùng mà lại được tích hợp một cách âm thầm vào bên trong Hotmail. Trong bài viết này chúng tôi sẽ giới thiệu tới các bạn những kiến thức bảo mật có thể áp dụng cho Hotmail để việc bảo mật tài khoản của dịch vụ này được tốt hơn.

1. Sử dụng mật khẩu mạnh mẽ

Đây là thiết lập đầu tiên và quan trọng nhất mà người dùng cần lưu ý. Bạn nên sử dụng mật khẩu thật mạnh và an toàn để không ai có thể dùng thuật toán nào đó để đoán mật khẩu của bạn. Vậy thế nào là một mật khẩu đủ mạnh? Hãy tham khảo các yêu cầu sau:

  • Không phải là một từ trong từ điển (không phân biệt bất kỳ ngôn ngữ nào)
  • Không phải một biến thể trong từ điển
  • Không phải từ lặp đi lặp lại tuần tự
  • Không bao gồm bất kỳ thông tin cá nhân nào (ngày sinh, họ tên, thẻ căn cước…)

Có rất nhiều chương trình tạo mật khẩu ngẫu nhiên, nhưng nếu bạn muốn ghi nhớ mật khẩu của mình thì nên làm theo hướng dẫn tạo mật khẩu được chính Microsoft đề xuất.

2. Sử dụng kết nối HTTPS

Sử dụng HTTPS thay cho phương thức HTTP truyền thống nghĩa là bạn đang sử dụng một phương tiện đảm bảo cho thông tin liên lạc giữa máy chủ Hotmail và máy tính của mình. Nếu một hacker ngăn chặn các kết nối trong quá trình trao đổi thông tin, thì lập tức kết nối này đơn giản là sẽ dừng lại, và hacker sẽ không thể có được bất kỳ thông tin gì. Hầu hết các trình duyệt hiện đại đều hiển thị một thanh màu xanh lá cây cho biết chủ sở hữu của website đó ngay tại thanh địa chỉ. Hãy chắc chắn rằng chủ nhân của Hotmail.com khi bạn mở nó là tập đoàn Microsoft.

Sau đây là thông tin hiển thị trong Internet Explorer:

4 hoạt động tốt nhất để bảo mật tài khoản Hotmail

Và đây là ảnh chụp màn hình của Firefox:

4 hoạt động tốt nhất để bảo mật tài khoản Hotmail

Để luôn sử dụng HTTPS, chỉ cần vào trang quản lý SSL của Microsoft và chọn “Use HTTPS automatically“.

4 hoạt động tốt nhất để bảo mật tài khoản Hotmail

Lưu ý: Nếu bạn đang sử dụng một máy client với Outlook Hotmail Connector hoặc Windows Mobile, bạn sẽ gặp phải một số vấn đề với HTTPS. Bạn có thể bỏ qua thiết lập ở trên và chọn là “Don’t use HTTPS automatically”. Sau đó luôn mở Hotmail bằng cách sử dụng https://www.hotmail.com để kiểm tra email của mình.

3. Password Reset Information

Bạn cần đảm bảo rằng mục Password Reset Information được thiết lập lại trong tài khoản Hotmail luôn được cập nhật. Vì vậy trong trường hợp nếu quên mật khẩu, bạn sẽ được đặt lại mật khẩu của mình bằng cách sử dụng các thông tin này để khôi phục. Để đặt lại thông tin cho mật khẩu, bạn cần vào trang tài khoản Windows Live:

4 hoạt động tốt nhất để bảo mật tài khoản Hotmail

Bạn luôn cần phải có một địa chỉ email phụ (có thể đính kèm trong tài khoản Hotmail) để thông tin mật khẩu được đặt lại sẽ gửi vào email phụ này nếu lỡ quên.

Ở một số quốc gia, người dùng có thể thêm số điện thoại của mình vào tùy chọn để khôi phục mật khẩu. Thông tin sẽ được gửi đến số điện thoại đã đăng ký trong tài khoản.

Bạn cũng có thể thêm vào Trusted PC nếu chỉ sử dụng tài khoản của mình trên một máy tính. Windows Live Essentials cần được cài đặt để tính năng này hoạt động.

Và cuối cùng là câu hỏi bảo mật. Đây là phần quan trọng không kém, các câu hỏi bảo mật cũng cần được bảo đảm an toàn như mật khẩu vậy, bạn nên chỉ định một câu trả lời thật an toàn trước các hacker.

4. Sử dụng Hotmail trên máy tính công cộng

4 hoạt động tốt nhất để bảo mật tài khoản Hotmail

Sẽ có những lần bạn cần kiểm tra email của mình trên máy tính công cộng, khi mà máy tính cá nhân của bạn không có sẵn để dùng. Trước tiên là chỉ sử dụng HTTPS thay vì giao thức HTTP đơn giản, tính năng “Get a single use code to sign in with” là sự lựa chọn tuyệt vời dành cho những người thuộc các quốc gia được hỗ trợ. Thay vì phải gõ mật khẩu chính của mình, người dùng sẽ được cấp một mã số vào điện thoại di động. Bạn có thể dùng mã số tự động được tạo ra này để đăng nhập vào tài khoản Hotmail của mình trong một khoảng thời gian nhất định.

Chỉ với những kiến thức cơ bản trên bạn có thể an tâm sử dụng dịch vụ Hotmail một cách an toàn trước các mối nguy cơ rò rỉ hoặc tin tặc.

Thứ Sáu, 10/06/2011 09:44
31 👨 1.363
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Outlook - Hotmail