Thủ thuật giúp sử dụng Chrome trên Android hiệu quả có thể bạn chưa biết

Không chỉ với trình duyệt web trên máy tính, mà Google Chrome trở thành người bạn thân thiết với những ai sử dụng smartphone. Chorme trở thành công cụ lướt web chính của rất nhiều người dùng hiện nay. Và để đáp ứng mọi nhu cầu của người dùng, Google Chorme sở hữu nhiều tính năng hữu ích giúp bạn có thể thao tác nhanh hơn, hiệu quả hơn. Nhưng không phải ai cũng biết và sử dụng những tính năng của Chrome trên Android.

Trong bài viết này, Quản trị mạng sẽ giới thiệu tới bạn một vài thủ thuật cần thiết trên Google Chrome Android, làm tăng hiệu quả sử dụng Chrome hơn. Cùng thử xem đó là những mẹo sử dụng nào nhé.

Lưu ý: Người dùng cần cập nhật ứng dụng Chrome lên bản mới nhất để sử dụng thêm nhiều tính năng mới.

1. Thay đổi kích cỡ font chữ trên Chrome:

Do một số thiết bị Android có màn hình nhỏ, nên khi bạn lướt web đọc báo sẽ khá khó chịu khi phải căng mắt để đọc những dòng chữ bé trên màn hình. Tuy nhiên, chúng ta hoàn toàn có thể điều chỉnh kích cỡ font chữ để có thể phóng to màn hình, tăng cỡ chữ để không vất vả mỗi khi đọc báo.

Bước 1:

Bạn truy cập vào giao diện Chrome trên Android, nhấp vào biểu tượng 3 dấu chấm dọc trên màn hình ở góc bên phải trên cùng. Sau đó chọn Cài đặt (Settings) và nhấn Truy cập (Accessiblity).

thủ thuật hiệu quả trên Chrome thủ thuật hiệu quả trên Chrome thủ thuật hiệu quả trên Chrome

Bước 2:

Tại giao diện Truy cập, mục Chia tỷ lệ văn bản xuất hện thanh điều chỉnh kích cỡ. Bạn có thể kéo sang phải để tăng kích cỡ của chữ, hoặc kéo về bên trái để giảm kích cỡ tùy thích.

Chú ý, ngay bên dưới thanh kéo xuất hiện dòng chữ mô tả kích cỡ chữ theo như kích cỡ mà chúng ta chọn. Có thể dựa vào đấy để điều chỉnh chữ phù hợp, tránh chữ quá to hoặc quá bé so với mắt nhìn.

thủ thuật hiệu quả trên Chrome thủ thuật hiệu quả trên Chrome

Sau khi đến mức cỡ chữ mình muốn, Chrome sẽ tự động điều chỉnh lại toàn bộ cỡ chữ trong trang web mà chúng ta đang truy cập.

2. Chạm để tra cứu nhanh thông tin:

Khi lướt một trang web nào đó và bạn vô tình gặp được những từ ngữ thú vị, từ khóa hay và muốn tìm hiểu ý nghĩa của nó là gì, vậy phải làm như thế nào? Nếu thực hiện theo cách thủ công copy rồi mở trang Google để tìm kiếm sẽ mất rất nhiều thời gian.

Mọi chuyện sẽ đơn giản hơn rất nhiều chỉ với vài lần chạm trên màn hình mà thôi.

Bước 1:

Cũng tại giao diện Cài đặt trên trình duyệt Chrome Android, bạn chọn mục Bảo mật (Privacy). Sau đó nhấn chọn mục Chạm để tìm kiếm (Touch to Search). Sau đó, chúng ta kéo thanh trượt sang phải để kích hoạt tính năng này.

thủ thuật hiệu quả trên Chrome thủ thuật hiệu quả trên Chrome thủ thuật hiệu quả trên Chrome

Bước 2:

Quay lại trang chủ của Chrome, bạn nhấn vào chữ hoặc cụm từ bất kỳ muốn tìm kiếm. Ngay sau đó chúng ta sẽ được đưa tới trang tìm kiếm của Google. Vuốt lên trên để có thể xem nhiều kết quả hơn. Bạn thấy đấy, chúng ta sẽ không phải tốn nhiều thời gian tìm kiếm theo cách thủ công như trước nữa.

thủ thuật hiệu quả trên Chrome thủ thuật hiệu quả trên Chrome

3. Lướt tay trên thanh địa chỉ để chuyển tab:

Khi mở nhiều tab trên Chrome sẽ mất nhiều thời gian để di chuyển giữa các tab nếu chúng ta không biết đến thủ thuật nhỏ này. Người dùng có thể vuốt sang trái trên thanh địa chỉ để có thể chuyển sang một tab kế tiếp, hoặc thực hiện ngược lại để mở các tab khác.

thủ thuật hiệu quả trên Chrome thủ thuật hiệu quả trên Chrome

4. Tăng tốc duyệt Web và tiết kiệm dữ liệu:

Phiên bản mới của Chrome cho phép chúng ta có thể tiết kiệm mọi dữ liệu. Các trang web mà bạn truy cập sẽ được máy chủ Google nén lại sau đó chuyển tới điện thoại, giúp quá trình lướt web nhanh hơn mà có thể tiết kiệm dữ liệu hơn rất nhiều.

Bước 1:

Chúng ta truy cập vào giao diện Cài đặt của Chrome, nhấn chọn Trình tiết kiệm dữ liệu (Data Saver).

thủ thuật hiệu quả trên Chrome thủ thuật hiệu quả trên Chrome

Bước 2:

Tại giao diện Trình tiết kiệm dữ liệu, bạn sẽ kích hoạt chế độ này khi gạt thanh ngang sang bên phải.

thủ thuật hiệu quả trên Chrome thủ thuật hiệu quả trên Chrome

5. Kích hoạt tính năng thu phóng:

Rất nhiều trang web vô hiệu hóa tính năng phóng to hình ảnh. Điều này đôi khi gây "khó chịu" cho người dùng khi bạn muốn xem kỹ một bức ảnh nào đó. Tuy nhiên, chúng ta hoàn toàn có thể thực hiện thao tác phóng to trên trình duyệt Chrome với cách làm đơn giản.

Tại giao diện Cài đặt (Settings), bạn nhấp chọn mục Truy cập (Accessibility) rồi sau đó tích chọn ô Buộc bật thu phóng (Force enable zoom).

Để xem hình ảnh phóng to, chúng ta chỉ cần nhấn chọn hình ảnh đó và kéo ra hai bên là được.

thủ thuật hiệu quả trên Chrome thủ thuật hiệu quả trên Chrome

6. Duyệt tập tin trong máy:

Google Chrome trên Android cho phép người dùng có thể quản lý các tập tin của ứng dụng dễ dàng.

Bước 1:

Bạn nhập đường dẫn sau file:///sdcard/ và truy cập địa chỉ này. Ngay sau đó bạn sẽ thấy xuất hiện giao diện các tập tin trong thẻ nhớ.

thủ thuật hiệu quả trên Chrome thủ thuật hiệu quả trên Chrome

Bước 2:

Tại giao diện các tập tin, chúng ta có thể duyệt và mở file của ứng dụng nào đó dễ dàng ngay trên máy. Tuy nhiên thao tác này chỉ có thể duyệt hoặc mở xem file tập tin nào đó trên máy mà thôi.

thủ thuật hiệu quả trên Chrome thủ thuật hiệu quả trên Chrome

Trên đây là một vài thủ thuật giúp bạn có thể thao tác nhanh, cũng như quản lý dễ dàng Google Chrome trên Android. Bên cạnh đó, chúng ta cũng nên thường xuyên cập nhật ứng dụng Chrome lên bản mới để sử dụng nhiều tính năng mới hơn nhé.

7. Di chuyển thanh tìm kiếm xuống dưới:

Di chuyển thanh tìm kiếm xuống dưới

Với điện thoại Android mặc định thanh địa chỉ/tìm kiếm trên Chrome sẽ nằm cạnh màn hình khiến việc điều khiển điện thoại bằng một tay sẽ rất khó, bởi bạn khó mà chạm lên trên để chuyển sang tab khác. Chưa kể một số trang web sẽ có thiết kế lạ nên thanh địa chỉ của Chrome sẽ không tự ẩn đi, chiếm diện tích màn hình và nhìn vào cực kì khó chịu. Để giải quyết vấn đề này, bạn chỉ cần chuyển thanh địa chỉ xuống phía cuối màn hình giúp bạn dễ dàng hơn khi lướt web bằng một tay. Để cài đặt các bạn thực hiện như sau:

  • Chạy Chrome. Trong ô nhập địa chỉ, gõ chrome://flags.
  • Tìm kiếm trong trang dòng "Chrome Home" và chuyển sang kích hoạt "Enabled".
  • Thoát trình duyệt Chrome (thoát hẳn, trong giao diện đa nhiệm ấy) và vào lại.
  • Giờ thanh tìm kiếm đã được đưa xuống dưới cùng để thuận tiện cho việc thao tác một tay hơn.

8. Copy nhanh link web:

Copy nhanh link web

Để Copy nhanh địa chỉ trang web bạn chỉ cần chạm nhẹ vào thanh địa chỉ một cái, ngay lập tức link bạn chọn sẽ được bôi đậm, giờ bạn chỉ cần nhấn giữ vào nó để hiện menu Copy là xong.

Ngoài ra, còn có một cách khác cũng khá nhanh để bạn áp dụng đó là nhấn giữ vào link web ở thanh địa chỉ, ngay lập tức link sẽ được chọn và menu copy hiện sẵn ra luôn, như vậy bạn sẽ tiết kiệm được 1 thao tác và thời gian sử dung.

9. Add icon của web thường truy cập ra home:

Nếu bạn thường xuyên có nhu cầu vào một trang web nhất định nào đó để đọc tin tức hay đọc truyện chẳng hạn thì bạn có thể pin icon trang web đó ra ngoài để tiết kiệm thời gian truy cập. Cách làm rất đơn giản: nhấn vào biểu tượng 3 dấu chấm trên thanh địa chỉ, chọn "Add to Home screen" hay "Thêm vào màn hình chính", sau này mỗi lần vào bạn chỉ cần nhấn vào iCon đó ngoài màn hình là xong.

10. Bắt buộc chạy Reader Mode:

Chế độ Reader sẽ loại bỏ những thành phần của trang web có khả năng gây phân tâm khi bạn đọc một bài viết, khi đó app sẽ chỉ hiển nội dung chúng kèm theo các hình ảnh có liên quan mà thôi. Nút Reader sẽ tự động xuất hiện bên cạnh thanh địa chỉ khi bạn truy cập vào một trang web có bài viết dài. Thực chất thì Reader đã được Google tích hợp vào trình duyệt Chrome nhưng không phải web nào cũng áp dụng.

Cách kích hoạt Reader Mode một cách bắt buộc như sau:

  1. Cài đặt Chrome phiên bản mới nhất cho Android
  2. Chạy Chrome lên, truy cập vào địa chỉ chrome://flags
  3. Nhấn nút menu > "Tìm trong trang" > gõ chữ "reader" để tìm kiếm
  4. Khi Chrome đã tìm ra mục "Bật biểu tượng thanh công cụ chế độ đọc", nhấn vào nút "Bật"
  5. Tiếp tục nhấn vào nút "Chạy lại Chrome" xuất hiện ở cuối màn hình
  6. Chờ cho Chrome khởi động lên lại, vào một bài viết nào đó ngoài trang chủ Tinh tế và nút Reader sẽ xuất hiện.

11. Nhận thông báo từ Facebook:

Với những người không cài app Facebook trên điện thoại mà vẫn muốn nhận được thông báo thì hãy cài đặt ngay trên web thông qua Chrome. Cách cài đặt rất đơn giản, bạn chỉ cần đăng nhập vào Facebook trên Chrome Android, vào Facebook settings > Notifications > Mobile, bật thông báo ở đây lên là được. Bạn cũng có thể bật tính năng này cho Chrome trên máy tính nữa.

12. Mở web trên máy tính bằng Chrome điện thoại:

Mở web trên máy tính bằng Chrome điện thoại

Để tìm lại những bài viết cũ hoặc bài viết đang đọc dở trên máy tính người dùng có thể sử dụng tính năng hỗ trợ sync trên Chrome Android. Để cài đặt mọi người cần vào menu > Recent Tabs. Ngay lập tức tab có bài viết bạn đang đọc dở sẽ hiện ra, giờ chỉ cần kích vào đọc tiếp thôi, thật tiện lợi phải không nào? Chức năng này có thể áp dụng được cho nhiều máy, miễn là thiết bị của bạn chạy Chrome được là sync được.

Để sử dụng được tính năng này, người dùng cần phải đăng nhập cùng 1 tài khoản Google vào Chrome trên máy tính lẫn Chrome trên Android, như vậy thì dữ liệu mới có thể sync được với nhau.

13. In website thành file PDF:

In website thành file PDF

Chrome có hỗ trợ sẵn tính năng in ra máy in hoặc xuất thành file PDF, tiện khi cần chia sẻ web cho một người nào đó mà cần họ xem ngay nội dung hay đơn giản là muốn lưu trữ lại nội dung đó phòng cho sau này. Người dùng có thể chia sẻ tài liệu cho mọi người cùng nhóm trên Drive, rất là nhanh, không cần phải upload thủ công. Cách sử dụng:

Chạy Chrome, vào web, nhấn nút menu > Print. Ở menu Print nằm ở cạnh trên màn hình, bạn sẽ thấy nút "Save as PDF" hoặc tên máy in không dây trong mạng của bạn.

Tham khảo thêm các bài sau đây:

Chúc các bạn thực hiện thành công!

Thứ Hai, 30/04/2018 22:10
3,36 👨 12.399
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thủ thuật ứng dụng