3/4 dân lướt Web không ý thức về bảo mật

Dù Internet khá phổ biến với người dân nhưng không phải ai cũng có ý thức trong việc bảo vệ mật khẩu trực tuyến của mình.

Website cung cấp phần mềm chống và diệt Virus PC Tools đã báo cáo kết quả cuộc khảo sát toàn cầu về mức độ hiểu biết bảo mật của người sử dụng Web. Kết quả này được so sánh theo khu vực, giữa thị trường châu Âu và châu Úc cho thấy 3/4 người sử dụng không hề có kiến thức về bảo mật Web.

Cũng theo báo cáo của PC Tools, 1/5 số người tham gia cuộc khảo sát không hiểu về sự đe dọa của lỗ hổng “zero day” (lỗi chưa có bản vá) như vụ việc một số hacker đã nhắm vào lỗ hổng của PDF files và Microsoft Office mới đây. Khi tội phạm mở rộng quy mô tấn công, chúng sẽ lợi dụng khai thác những lỗ hổng nếu người dùng mở một chương trình do chúng tạo ra, sau đó kẻ tấn công sẽ chạy mã độc hại trên hệ thống.

Một số liệu khác lấy từ cuộc khảo sát cho thấy, 56% người Pháp thường sử dụng cùng một mật khẩu cho tất cả các website so với 35% dân Anh, 31% dân Úc và 16% dân Đức.

Bảo vệ mật khẩu là một vấn đề khá đau đầu đối với cư dân mạng mỗi khi truy cập vào các website, nhất là khi trên màn hình xuất hiện cảnh báo rằng mật khẩu quá ngắn hoặc độ an toàn quá thấp. Tuy nhiên, một số ứng dụng quản lý mật khẩu chất lượng trực tuyến đã giúp người dùng an tâm hơn với mật khẩu của mình.

Tội phạm có thể tấn công mật khẩu bằng một cách khá đơn giản, đó là tạo ra một website giả mạo, nhìn rất giống Facebook hay MySpace và khi người dùng gõ mật khẩu, tội phạm sẽ dễ dàng lấy được mật khẩu của các nạn nhân. Đó cũng là lý do nhiều người không đồng tình với thói quen sử dụng cùng một mật khẩu với tất cả các website. Nếu tài khoản trong trang mạng kết nối xã hội MySpace của bạn bị tấn công, đó chỉ là một tổn thất nhỏ, nhưng nếu tài khoản email cá nhân hay những tài khoản liên quan đến vấn đề tài chính bị đánh cắp, đó thực sự là một tổn thất lớn.

Báo cáo cuối cùng của PC Tools cho thấy, 1/3 dân Anh không bao giờ cập nhật phần mềm bảo mật trong khi chỉ có 10% dân Úc, 5% dân Đức và 7% dân Pháp không chịu làm việc hữu ích này.

Phần mềm bảo mật mà bạn tin tưởng rằng sẽ bảo vệ thông tin và hệ thống của bạn chỉ có giá trị nếu bạn cập nhật thường xuyên. Hầu hết các phần mềm bảo mật trên thị trường đều được sử dụng bởi những người có ý thức.

Thứ Sáu, 04/09/2009 08:10
31 👨 413
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp