27.500 máy tính Việt Nam nhiễm virus “Shortcut”

Tính đến hôm nay, công ty an ninh mạng Bkav đã thống kê được 27.500 máy tính ở Việt Nam nhiễm virus lợi dụng lỗ hổng trong file Shortcut của Windows.

Theo ông Vũ Ngọc Sơn, Giám đốc bộ phận nghiên cứu của công ty Bkav, hệ thống máy tính trên toàn cầu cũng như các máy tính tại Việt Nam đang đứng trước nguy cơ bị virus tấn công do lỗ hổng trong file Shortcut của Windows . Lỗi này được phát hiện từ ngày 10/7/2010 và đến nay vẫn chưa có bản vá (lỗ hổng zero-day).

Chỉ cần người dùng mở USB có chứa file Shortcut bị lỗ hổng, virus sẽ tự động thâm nhập vào máy tính ngay cả khi chức năng Autorun đã bị vô hiệu hóa. Từ đó, hacker có thể chiếm toàn quyền điều khiển máy tính để thực hiện hành vi ăn cắp thông tin, phá hủy dữ liệu, Bkav cảnh báo.

Trong khi nhà sản xuất Microsoft vẫn chưa đưa ra bản vá cho lỗ hổng nguy hiểm, hệ thống giám sát của Bkav phát hiện đã có 3 dòng virus lợi dụng lỗ hổng trên để thâm nhập và phá hoại máy tính của người dùng. Tính đến ngày hôm nay, 27.500 máy tính ở Việt Nam bị nhiễm loại virus này.

Theo thống kê của Bkav, khoảng 97,4% máy tính tại Việt Nam dùng hệ điều hành Windows, bao gồm Windows XP, Vista, Windows 7... Hầu hết các máy tính này có nguy cơ nhiễm virus lợi dụng lỗ hổng trong file Shortcut.

Thứ Sáu, 30/07/2010 08:26
31 👨 609
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp