2009: Netbook có gì mới?

Điểm nổi bật nhất sẽ xuất hiện trong những chiếc netbook trong năm 2009 có lẽ là hiển thị hình ảnh với độ phân giải cao và đồ họa 3D dành cho game thủ.

Mạnh mẽ hơn, giá không đổi?

Yếu tố sống còn đối với những chiếc netbook chính là giá bán. Các nhà sản xuất biết rất rõ điều này và họ cũng xác định mục tiêu hàng đầu là phải làm sao để cho ra những sản phẩm mạnh mẽ hơn, đa năng hơn nhưng lại không được phép đắt hơn những sản phẩm hiện có. Hãng máy tính Đài Loan, Asustek thấm thía bài học này hơn ai hết bởi chính họ đã từng là những kẻ tiên phong trên thị trường netbook và cũng đã thống trị phân khúc thị trường dành cho sản phẩm này. Nhưng trong quý III /2008 vừa qua, Asus đã chính thức đánh mất vị trí số 1 vào tay Acer khi thị phần của họ chỉ còn lại 30,3% trong khi đối thủ đã chiếm đến 38,3%. Không một ai dám nói những chiếc Aspire One của Acer tốt hơn Eee PC của Asus ngoại trừ một điều: Aspire One rẻ hơn.

Bài học này cũng đồng thời cho thấy cuộc chiến về giá netbook đã bắt đầu bước vào giai đoạn khốc liệt khiến các hãng sản xuất buộc phải tìm lối thoát. Một hãng máy tính khác của Đài Loan là MSI đã sử dụng "chiêu" đổi chủng loại chip. Thông thường những chiếc netbook hiện nay đều dùng chip Atom N270 của hãng Intel nhưng MSI đã quyết định đổi sang dùng loại Intel Atom Z530 với điểm khác biệt duy nhất là tiêu tốn ít điện năng hơn mặc dù giá chỉ cao hơn… 0, 5 USD. Giá thành sản xuất gần như không thay đổi nhưng Atom Z530 giúp thời gian sử dụng pin của những chiếc netbook Wind được lâu hơn mà MSI không cần phải cải thiện một loạt các phần cứng khác.

Không chỉ thay đổi về chip, những chiếc netbook của năm 2009 còn được gọi là những chiếc điện thoại di động bởi một số nhà sản xuất khác đã "bắt chước" Dell, MSI tích hợp thêm khe cắm thẻ SIM và dễ dàng biến netbook thành một trung tâm liên lạc.

Tiến gần đến laptop

Một số chuyên gia công nghệ thì lại cho rằng năm 2009 sẽ đánh dấu sự bùng nổ của dòng netbook sử dụng chip lõi kép Atom N330. Có cùng giá bán như Atom N270 nhưng nhược điểm lớn nhất của N330 là tiêu thụ nhiều điện năng hơn. Dẫu vậy, N330 sẽ làm được công việc mà tất cả những bộ vi xử lý dành cho netbook hiện nay không thể là hỗ trợ hiển thị video có độ phân giải cao. Ngoài ra, hãng chuyên sản xuất card đồ họa Nvidia cũng tiết lộ họ sẽ biến những chiếc netbook trở nên mạnh mẽ hơn với việc có thể hiển thị và xử lý hình ảnh 3D bằng sản phẩm bộ vi xử lý đồ họa di động 9400M (sản phẩm này hiện đang được sử dụng trong những chiếc MacBook thế hệ mới của Apple). Không chỉ hiển thị hình ảnh HD, chơi game 3D, những chiếc netbook sẽ còn được bổ sung thêm nhiều loại "vũ khí" cao cấp như DirectX 10 hay công nghệ CUDA (Computer Unified Device Architecture - tạm dịch: Cấu trúc đồng nhất thiết bị điện toán) của Nvidia.

Xu hướng đa tích hợp

Nhưng nếu chỉ thay đổi như vậy (được dự tính là sẽ xuất hiện vào nửa đầu năm 2009), những chiếc netbook sẽ mãi mãi chỉ là cái bóng của laptop. Nửa cuối của năm 2009 rất có thể sẽ đánh dấu một cuộc chiến mới giữa các nhà sản xuất thiết bị gốc mà khởi đầu là việc Intel cho ra đời sản phẩm chip Atom Pineview - bộ vi xử lý tích hợp luôn khả năng xử lý đồ họa (GPU) và bộ nhớ. Việc cho ra đời Atom Pineview có một ý nghĩa quan trọng bởi với con chip "3 trong 1" này việc tiêu thụ điện năng sẽ được giảm xuống một cách đáng kể và sức mạnh của netbook nói riêng và các thiết bị di động nói chung cũng sẽ được gia tăng không ít. Các đối thủ khác của Intel là VIA và AMD cũng không chịu để cho hãng này được tự do tung hoành khi cũng đồng thời công bố những chủng loại sản phẩm theo hướng đa tích hợp dành riêng cho netbook. Ví dụ VIA dự định cho ra đời sản phẩm VIA Nano - bộ vi xử lý có tốc độ nhanh gấp đôi sản phẩm cũ của hãng là C7 -M trên cùng một xung nhịp nhưng lại tiêu thụ ít điện năng hơn những con chip Atom. Còn AMD thì tiết lộ rằng họ đang xây dựng một nền tảng (platform) có tên là Yukon tích hợp với bộ vi xử lý lõi đơn Huron và chipset RS 690 đủ khiến cho những chiếc netbook không hề thua kém laptop ngoại trừ độ rộng của màn hình.

Thật khó khi nói về thị trường và công nghệ trong tương lai của những chiếc netbook bởi chúng vẫn đang trong giai đoạn phát triển bùng nổ nhưng chỉ với những thông tin mà chúng ta có được, có lẽ ngày mà netbook thay thế laptop sẽ không còn quá xa.

Thứ Ba, 30/12/2008 08:19
31 👨 554
0 Bình luận
Sắp xếp theo