20 điều cần nhớ nếu bạn đang yêu một người mắc bệnh rối loạn thiếu khả năng chú ý (ADD)

Thực tế, người mắc hội chứng rối loạn thiếu khả năng chú ý (ADD) thường rất khó để có thể yêu. Bạn sẽ không biết phải nói gì khi ở cạnh họ. Nó giống với việc bạn đi qua "bãi mìn" vậy. Bạn cần phải nhón chân lên đi thật khẽ, bước (hoặc nói) không chắc chắn có thể sẽ là một sự bùng nổ cảm xúc trong họ. Đó là một vài thứ bạn cần lưu ý để tránh.

Những người bị mắc hội chứng rối loạn thiếu khả năng chú ý ADD/ADHA thường rất khổ thân. Cuộc sống của họ khó khăn hơn rất nhiều so với những người bình thường. Họ dễ xúc cảm mạnh mẽ, thổi phồng và phóng đại. Não bộ của họ thường hoạt động liên tục để sáng tạo, thiết kế, suy nghĩ và không bao giờ ngừng nghỉ. Hãy tưởng tượng nó giống như một thứ gì đó "quanh vòng tròn" trong não của bạn và không bao giờ ngừng lại được.

Họ có một bộ não hoạt động không ngừng nghỉ

Từ việc dễ xúc cảm mạnh đến những thái cực đối diện, người mắc hội chứng rối loạn thiếu khả năng chú ý ADD thể hiện những hành động gây hại đối với các mối quan hệ. ADD/ADHD là một trường hợp bí mật của sự đối lậpcực đoan. Ví dụ, khi nói đến sự tập trung, những người mắc ADD không thể tập trung khi họ đang xúc động hay có những suy nghĩ trong đầu làm họ phân tâm. Tuy nhiên, khi họ đặc biệt quan tâm, thích thú một chủ đề cụ thể nào đó, họ sẽ tập trung đến mức độ tối đa khó mà có thể kéo họ ra được. Việc bắt đầu một dự án sẽ là thách thức nhưng khi ngừng lại sẽ là một thách thức lớn hơn nhiều.

Tình yêu đích thực là vô điều kiện nhưng những người mắc hội chứng rối loạn thiếu khả năng chú ý ADD/ADHD được đặt trong nhiều tình huống để kiểm tra về giới hạn trong tình yêu của bạn. Cho dù đó là một đứa trẻ, bạn trai, bạn gái, vợ/chồng hay người sẽ trở thành vợ/chồng của bạn, người mắc phải hội chứng ADD sẽ kiểm tra từng mối quan hệ. Cách tốt nhất để giữa hòa bình trong cuộc sống, cả hai nên có một tư duy mới để giải quyết những cảm xúc "quay vòng" của hội chứng rối loạn thiếu khả năng chú ý ADD mang lại mỗi ngày.

Để hiểu những người mắc hội chứng ADD cảm thấy như thế nào sẽ giúp bạn trở nên kiên nhẫn, khoan dung, vị tha và yêu thương họ hơn. Mối quan hệ giữa hai người sẽ trở nên thú vị và êm ả hơn. Dưới đây cho chúng ta thấy những gì thường diễn ra trong suy nghĩ của người mắc hội chứng ADD/ADHD:

1. Họ có một bộ não hoạt động không ngừng nghỉ

Bộ não của những người này không bao giờ dừng hoạt động. Nó không có nút bật/tắt để chuyển đổi hay ngừng lại. Đó là một gánh nặng khiến họ phải tự học cách quản lý não bộ.

2. Họ lắng nghe nhưng không nhớ được những gì bạn đang nói

Họ gặp khó khăn để hoàn thành một nhiệm vụ nào đó

Một người mắc chứng rối loạn tăng động giảm chú ý ADD sẽ chăm chú nhìn bạn khi bạn nói chuyện, lắng nghe những gì bạn nói, xem mọi cử động trên môi của bạn, nhưng chỉ ngay sau năm từ đầu tiên bạn nói ra khiến tâm trí của họ lạc vào một "chuyến phiêu lưu" khác rồi. Họ có thể vẫn nghe bạn nói nhưng suy nghĩ của họ đã lạc vào một khoảng không gian khác. Họ suy nghĩ về những di chuyển của đôi môi bạn hay tại sao tóc của bạn lại không vào nếp.

3. Họ gặp khó khăn để hoàn thành một nhiệm vụ nào đó

Thay vì tập trung vào những gì đang xảy ra ngay trước mặt, những người mắc hội chứng ADD thường nhìn chằm chằm vào các màu sắc trong bức tranh được vẽ trên tường. Giống như đang đi vào mê cung, họ bắt đầu di chuyển theo một hướng nhưng rồi liên tục thay đổi hướng đi để tìm được đường ra.

4. Họ dễ dàng trở nên lo lắng

Như những nhà tư tưởng sâu sắc, họ nhạy cảm với bất cứ thứ gì đang xảy ra xung quanh. Tiếng ồn trong một quán ăn có thể làm cho họ cảm thấy như đang đứng ở hàng ghế đầu tại một buổi hòa nhạc của nhóm rock Metallica vậy. Một mẩu tin tức buồn có thể làm họ cảm thấy như điều tồi tệ nhất trên đời.

5. Họ không thể tập trung khi đang có tâm trạng không tốt

Nếu có điều gì đó đáng lo ngại xảy ra hoặc họ đang buồn bã về việc gì thì một người mắc hội chứng ADD không thể nghĩ bất cứ một điều gì khác. Điều này làm cho sự tập trung vào công việc, cuộc trò chuyện và tình huống xã hội hầu như là không thể.

Họ không thể tập trung khi đang có tâm trạng không tốt

6. Họ tập trung quá mãnh liệt

Khi "cánh cửa" tâm trí của họ mở ra, họ sẽ giống như một người thợ lặn được nhảy xuống biển sâu.

7. Họ gặp khó khăn khi phải dừng những suy nghĩ trong đầu họ

Họ có thể ở dưới dại dương sâu thẳm trong nhiều giờ liền, ngay cả khi bình oxy của họ đang ở mức thấp. Nếu họ đang ngắm nhìn mọi thứ, họ sẽ không lên cho đến tận khi cạn kiệt khí oxy.

8. Họ không thể để điều chỉnh cảm xúc của bản thân

Đối với một người bị mắc triệu chứng này, cảm xúc của họ giống như đang bay ở nơi "hoang dã", không thể cân bằngkiềm chế được. Các dây thần kinh trong não rối tung lên khiến cho việc điều khiển suy nghĩ và cảm xúc vô cùng khó khăn. Họ cần thêm thời gian để điều chỉnh lại các hệ thống vận hành trong họ về đúng trục của nó.

Họ không thể để điều chỉnh cảm xúc của bản thân

9. Họ có những cơn bộc phát ngôn ngữ loạn xạ

Cảm xúc mãnh liệt của họ thường rất khó điều chỉnh. Khi họ hấp tấp nói bất cứ điều gì họ đang nghĩ, họ thường nói ra những điều mà họ sẽ cảm thấy hối tiếc ngay sau đó. Dường như họ không thể điều chỉnh được lời nói của họ trước khi nói.

10. Họ lo sợ xã hội

Họ cảm thấy không thoải mái khi họ khác với mọi người xung quanh, vì vậy họ luôn lo sợ ở các trường hợp trong xã hội. Họ sợ rằng sẽ làm ra những điều gì đó ngu ngốc hoặc các phản ứng không thích hợp. Do đó, họ chọn cách giữ lại trong lòng để cảm thấy an toàn hơn.

11. Họ có trực quan sâu sắc

Đối với những người mắc hội chứng ADD, bề ngoài họ là một người vô hình, không quan tâm đến những thứ mà họ đang nhìn thấy. Nhưng ngược lại họ quan sát rất kỹ càng. Đây là khía cạnh thú vị nhất của họ. Đặc điểm đầy cảm hứng này là những gì giúp cho họ có thể trở thành các thiên tài sáng tạo. Các nhà phát minh, nghệ sĩ và nhà văn thường phát triển mạnh đặc điểm này.

12. Họ nghĩ những khía cạnh mà hầu hết chúng ta không nghĩ tới

Một khía cạnh tuyệt vời khác của những người mắc hội chứng rối loạn tăng động giảm chú ý ADD này là họ có những suy nghĩ rất khác - những suy nghĩ trìu tượng để tìm ra các giải pháp cho những vấn đề mà các nhà tư tưởng không thể nhìn thấy được.

Họ nghĩ những khía cạnh mà hầu hết chúng ta không nghĩ tới

13. Họ thiếu kiên nhẫn và không thể ngồi yên

Họ dễ dàng bực mình, muốn mọi thứ phải xảy ra ngay lập tức, liên tục nghịch điện thoại, xoắn tóc hay rung chân liên tục bởi vì người mắc hội chứng ADD cần hoạt động liên tục. Ngồi Thiền có thể là hoạt động giúp họ cảm thấy bình tĩnh.

14. Họ rất nhạy cảm

Những chiếc bút chì có thể khiến họ thấy nặng nề. Vải sợi mà hầu hết mọi người đều không bị ngứa. Giường gập ghềnh. Công thức nấu ăn phức tạp mà bạn không thể nghĩ ra. Hay giống trong câu chuyện "The Princess and the Pea", họ có thể cảm nhận được một hạt đậu nằm dưới hai mươi chiếc nệm.

15. Họ vô tổ chức

Các "cột trụ" là phương pháp ưa thích của họ trong việc tổ chức. Ngay khi một nhiệm vụ hoàn thành, những tờ giấy có liên quan đến nó được đặt vào một chiếc cọc - nơi lưu giữ đến tận khi quá cao. Đó là khi người mắc hội chứng ADD cảm thấy bị choáng ngợp, thất vọng và trống rỗng. Những người mắc hội chứng ADD phải cẩn thận, không nên tích trữ mọi thứ quá nhiều. Thật khó đối với họ để có thể sắp xếp mọi thứ theo một trật tự bởi trong não bộ của họ không có chức năng sắp xếp các hoạt động theo thứ tự nhất định.

Họ vô tổ chức

16. Họ cần không gian để "tăng tốc"

Khi nói chuyện trên điện thoại hoặc trong một cuộc trò chuyện, người mắc hội chứng ADD cho rằng tốt hơn họ nên khởi động trước. Chuyển động bình tĩnh và suy nghĩ thật rõ ràng mọi thứ trước khi tham gia.

17. Họ tránh làm các nhiệm vụ

Đưa ra quyết định hoặc hoàn thành các nhiệm vụ đúng thời hạn là một cuộc đấu tranh. Không phải bởi vì họ lười biếng hay vô trách nhiệm, mà là trong tâm trí họ lúc đó có quá nhiều sự lựa chọn và nhiều khả năng xảy ra. Phải chọn một thứ nào đó có thể là vấn đề khó giải quyết. Họ tránh đưa ra những quyết định dễ dàng bởi vì họ thường là người suy nghĩ quá nhiều. Họ luôn bị ám ảnhchìm sâu trong những suy nghĩ của bản thân.

18. Họ không thể nhớ những nhiệm vụ "đơn giản"

Một đặc điểm nghịch lý khác của những người mắc hội chứng ADD là trí nhớ. Họ không thể nhớ việc phải đến cửa hàng giặt là để lấy quần áo, mua sữa ở cửa hàng tạp hóa hay các cuộc hẹn trước. Ngược lại, họ đặc biệt rất nhớ từng lời bình luận, từng lời trích dẫn và số điện thoại mà họ nghe được trong ngày. Cho dù vấn đề đó được nhắc bao nhiêu lần hay cài đặt ở lịch nhắc nhở thì tâm trí của họ vẫn bị phân tâm đi nơi khác. Mọi thứ đều có thể dễ dàng hơn để nhớ được. Đó là lý do tại sao họ phải mở đến 15 cửa sổ window trên máy tính để bàn.

Họ không thể nhớ những nhiệm vụ "đơn giản"

19. Họ có thể làm nhiều nhiệm vụ cùng một lúc

Do bởi các hoạt động liên tục trong tâm trí của họ nên ngay khi một công việc được hoàn thành, họ đã sẵn sàng chuyển sang một nhiệm vụ tiếp theo mà không nghĩ gì đến nhiệm vụ trước. Càng liên tục, càng tốt. Đa nhiệm (multi-tasking) là một trong các hoạt động yêu thích của họ.

20. Họ làm mọi thứ bằng đam mê

Những cảm xúc, suy nghĩ, lời nói và liên lạc của một người mắc hội chứng ADD rất mạnh mẽ. Tất cả mọi thứ đều được phóng đại. Đây là một điều may mắn nếu được làm đúng những việc mà họ thích. Khi một người ADD làm một điều gì đó, họ sẽ làm bằng cả trái timtâm hồn họ. Họ sẽ cung cấp tất cả những gì họ có - rất mãnh liệt, sắc sảo và sâu thẳm. Đặc điểm này khiến cho những người mắc hội chứng ADD thật đáng yêu.

Về cơ bản, một người mắc hội chứng ADD/ADHD gặp các vấn đề về kiểm soát những xung đột trong họ. Họ cũng có nhiều phẩm chất tuyệt vời bạn sẽ thấy ngay khi hiểu được họ đang nghĩ gì và cảm thấy như thế nào. Sự cảm thông, đồng cảmkiên nhẫn sẽ giúp bạn trải qua những thời điểm khó khăn nhất. Điều quan trọng là phải chăm sóc cho bản thân nhiều hơn, thường xuyên dành thời gian một mình, làm mọi thứ bạn thích, tìm kiếm sự hỗ trợ, một bác sĩ chuyên khoa hoặc một người bạn biết thông cảm, thường có những kỳ nghỉ, ngồi thiền, tìm những sở thích và niềm đam mê cho bản thân. Hầu như mọi thứ, ngay cả việc tìm hiểu về cách thở như thế nào.

Họ đam mê mọi thứ họ làm

Một số nhà phát minh, nghệ sĩ, ca sĩ, nhạc sĩ, doanh nhân và các nhà văn vĩ đại nhất đều mắc hội chứng ADD/ADHD. Họ thành công là bởi vì họ chỉ yêu thích duy nhất một thứ cũng giống như bạn đang hỗ trợ họ đấu tranh hằng ngày. Thay vì tức giận, bạn nên thể hiện lòng từ bi. Nhận ra cách họ đấu tranh để làm mọi thứ giống như bạn. Hãy tưởng tượng não bộ của những người mắc hội chứng ADD, như một mạch điện bị lắp sai vậy. Thời gian tới bạn sẽ nghĩ rằng họ lười biếng, vô trách nhiệm, vô tổ chức, trốn tránh trách nhiệm thì hãy nhớ rằng họ đã cố gắng như nào mới có thể hoàn thành được một nhiệm vụ đơn giản.

Đúng vậy, những người mắc hội chứng ADD/ADHD rất khó để yêu nhưng khi bạn hiểu được những gánh nặng mà họ đang mang thì trái tim của bạn sẽ rộng mở để yêu thương họ. Tình yêu và sự cảm thông sẽ chiếm chỗ sự tức giận. Bạn sẽ thấy tâm hồn ngọt ngào và tốt đẹp của họ.

Thứ Hai, 26/09/2016 16:05
54 👨 6.965
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kỹ năng sống