16 ngôn ngữ lập trình sẽ thay đổi thời vận của bạn

Nắm vững 1 trong 16 ngôn ngữ lập trình này, chẳng bao giờ phải lo thất nghiệp

Cách đây 4 năm, nhà đầu tư gạo cội Marc Andreessen trong một bài phát biểu của mình đã từng tuyên bố rằng: "Software is eating the world" (Phần mềm đang "ăn thịt" thế giới). Và cho đến hôm nay, thế giới đã nhìn thấy rõ sự thống trị của phần mềm, ứng dụng được cài đặt trên một loạt các thiết bị như máy tính, điện thoại, Smartwatch và mới đây nhất là sản phẩm kính thông minh có khả năng chụp ảnh. Rất nhiều người đang ngày đêm viết phần mềm và khoản thu nhập mà họ nhận được vô cùng lớn. Tại sao bạn không thể?

Mới đây, cộng đồng lập trình TIOBE Index cũng đã thống kê 16 ngôn ngữ lập trình phổ biến nhất và theo tác giả Matt Weinberger (Tạp chí Business Insider), chỉ cần nắm vững một trong số chúng, bạn hoàn toàn có thể tự tin rằng mình sẽ có một vị trí "ngon" tại công ty phần mềm mong muốn ngay trong năm nay.

1. Ngôn ngữ Java

Ngôn ngữ Java

Java là ngôn ngữ lập trình được ra đời vào năm 1991 dành cho tivi thông minh và nền tảng Java của Oracle vẫn đang giữ vị trí phổ biến nhất. Đây đồng thời cũng là ngôn ngữ lập trình cốt lõi cho việc phát triển các ứng dụng Android và khá nhiều phần mềm doanh nghiệp khác.

2. Ngôn ngữ C

Ngôn ngữ C

Mặc dù là một trong những ngôn ngữ lập trình "cổ" nhất nhưng đến nay, C vẫn được rất nhiều lập trình viên sử dụng. Nền tảng C được tạo ra vào đầu những năm 1970 và "The C Programming Language" dày 800 trang được xem là cuốn "Bách khoa toàn thư" đáng tin cậy nhất về ngôn ngữ này.

3. Ngôn ngữ Python

Ngôn ngữ Python

Python xuất hiện vào năm 1989 và nhanh chóng được đón nhận nhờ các đoạn mã rất dễ đọc. Đây cũng được xem là ngôn ngữ lập trình dễ hiểu nhất dành cho những người mới bắt đầu.

4. Ngôn ngữ PHP

Ngôn ngữ PHP

PHP là ngôn ngữ lập trình lý tưởng khi muốn xây dựng một trang web và khoảng 1/3 số website đang hoạt động sử dụng nền tảng này, điển hình là WordPress, FacebookYahoo. Tuy nhiên, không ít các lập trình viên tránh xa PHP, chẳng hạn như Stack Exchange - Sáng lập viên của Stack Exchange đã từng viết rằng: "PHP là một bộ sưu tập lộn xộn những thứ chẳng có giá trị hơn là một ngôn ngữ".

5. Ngôn ngữ Visual Basic

Ngôn ngữ Visual Basic

Visual Basic là ngôn ngữ được sáng tạo bởi Microsoft (Visual Basic.NET là bản kế nhiệm rất thành công) với nỗ lực giúp hoạt động lập trình trở nên dễ dàng hơn thông qua việc bổ sung yếu tố đồ họa, cho phép thay đổi các thành phần của một chương trình bằng thao tác kéo-và-thả. Visual Basic mặc dù khá cũ và một số còn cho rằng nó thiếu đi vài tính năng so với các ngôn ngữ khác nhưng nhờ sự hậu thuẫn của Microsoft nên đến nay vẫn được khá nhiều người sử dụng.

6. Ngôn ngữ JavaScript

Ngôn ngữ JavaScript

JavaScript là ngôn ngữ lập trình cơ bản nhất khi phát triển các ứng dụng web. Tuy nhiên so với Java, JavaScript không có nhiều sự khác biệt. Hiện tại, nền tảng này đang hoạt động rất phổ biến trên các trang web hiện đại nhưng vẫn còn một số hạn chế như làm chậm trải nghiệm lướt web và tạo lỗ hổng bảo mật.

7. Assembly Language (Hợp ngữ)

Assembly Language (Hợp ngữ)

Hợp ngữ được ra đời vào năm 1949 và là ngôn ngữ cấp thấp nhất khi viết các chương trình máy tính. Một thời gian dài, các lập trình viên thường học hợp ngữ tại các lớp học khoa học máy tính nhưng sau đó, không bao giờ sử dụng lại nữa. Tuy nhiên, đối với các ứng dụng gia đình thông minh và thiết bị điện toán gắn theo người (Wearable Computer) tốn ít năng lượng khi hoạt động thì hợp ngữ lại rất hiệu quả.

8. Ngôn ngữ Ruby

Ngôn ngữ Ruby

Tương tự như Python, Ruby dễ đọc và dễ viết mã. Ngoài ra, nhờ được hỗ trợ bởi Rails nên việc sử dụng ngôn ngữ lập trình này cũng giúp các nhà phát dễ dàng hơn khi xây dựng các ứng dụng web. Phương châm của Ruby là "người bạn thân thiết nhất của lập trình viên".

9. Ngôn ngữ Perl

Ngôn ngữ Perl

Perl được phát triển bởi một kỹ sư đến từ NASA vào cuối những năm 80, nổi bật với tốc độ xử lý text, linh hoạt và mạnh mẽ. Perl cũng đã từng được mô tả như "Chiếc băng keo của website" (The duct tape of the web) nhờ khả năng liên kết các trang web rất tốt. Tuy nhiên, đây không phải là ngôn ngữ lập trình hoàn hảo nhất.

10. Ngôn ngữ Delphi Object Pascal

Ngôn ngữ Delphi Object Pascal

Delphi Object Pascal được phát triển tại Apple vào năm 1986 và nguồn gốc của tên gọi này là bởi vì nó đã giúp các lập trình viên kết nối với cơ sở dữ liệu của Oracle (The Oracle at Delphi). Hiện tại, Delphi đang được xem là sự thay thế lý tưởng trong việc xây dựng các ứng dụng cho điện thoại thông minh.

11. Ngôn ngữ Swift

Ngôn ngữ Swift

Mặc dù dính scandal với Taylor Swift nhưng ngôn ngữ lập trình Swift của Apple đã hoàn toàn thuyết phục các nhà phát triển khi đây là nền tảng nhanh và dễ nhất để xây dựng các ứng dụng cho iPhone trong năm 2015. Swift hiện tại đã thu hút được đông đảo người sử dụng, kể cả IBM và được mong đợi là sẽ bùng nổ trong năm nay.

12. Ngôn ngữ Matlab

Ngôn ngữ Matlab

Được xây dựng dưới dạng một ngôn ngữ lập trình đậm chất toán học nhằm giúp sinh viên đại học xử lý hình ảnh và đại số cấp cao, đến nay, Matlab được sử dụng rộng rãi bởi các nhà khoa học, kỹ sư và lập trình viên làm việc trong các lĩnh vực nghiên cứu quá trình xử lý hình ảnh và phát triển các ứng dụng dựa trên trí thông minh nhân tạo.

13. Ngôn ngữ Pascal

Ngôn ngữ Pascal

Pascal được đặt tên theo tên của nhà tâm lý học nổi tiếng Blaise Pascal và là công cụ để viết mã cho các máy tính Apple Macintosh. Hiện nay, có khá nhiều hệ thống được xây dựng dựa trên ngôn ngữ lập trình này.

14. Ngôn ngữ Groovy

Ngôn ngữ Groovy

Groovy là một nhánh của Java và bắt đầu trở nên phổ biến kể từ năm 2007. Groovy được phát triển nhằm mục đích giúp việc viết mã trở nên dễ dàng và nhanh hơn. Nhờ tích hợp tốt với Java nên ngôn ngữ lập trình này đã nhanh chóng nhận được sự ủng hộ của IBM, Target và Google.

15. Ngôn ngữ Objective-C

Ngôn ngữ Objective-C

Objective-C là ngôn ngữ lập trình có tầm ảnh hưởng lớn tới mức mà nó đã truyền cảm hứng cho sự thành công của rất nhiều ngôn ngữ cùng tên trong sự bổ sung một số đặc điểm của các ngôn ngữ khác.

16. Ngôn ngữ R

Ngôn ngữ R

R là sự lựa chọn lý tưởng của các nhà thống kê và bất cứ ai đang đảm nhận công việc phân tích dữ liệu. Đây cũng là ngôn ngữ lập trình nhận được sự ủng hộ đặc biệt của Google.

Tác giả: Matt Weinberger

Xem thêm:

Thứ Sáu, 11/05/2018 14:56
4,612 👨 16.062
0 Bình luận
Sắp xếp theo