11 công cụ miễn phí của Microsoft

Quản trị mạngMicrosoft thể hiện sự độc quyền trên các hệ thống desktop bằng hệ điều hành Windows, phần mềm văn phòng với bộ sản phẩm Office – cũng như chia sẻ phần lớn thị phần trình duyệt web với Internet Explorer.

Đối với nhiều người, họ có thể nghĩ rằng Microsoft cho họ rất ít sự lựa chọn và chủ yếu bắt người dùng phải trả tiền khi sử dụng các sản phẩm của hãng, trong khi đó Google lại là chàng Robin Hood trong thế giới web, cung cấp miễn phí các công cụ và dịch vụ cực tốt. Tuy nhiên kết luận đó có thể hơi quá, họ có thể chưa nhận ra điều này, Microsoft cũng có rất nhiều công cụ và dịch vụ như các công cụ và dịch vụ của Google và chúng cũng được cung cấp miễn phí. Trong bài này chúng tôi sẽ giới thiệu cho các bạn 11 công cụ và dịch vụ miễn phí của Microsoft đó.

Hotmail

Hotmail được coi trọng như AOL Instant Messenger hoặc MySpace bởi dịch vụ Webmail của Microsoft này có rất nhiều tính năng ưu việt. Trước khi Microsoft mua lại nó, Hotmail đã là dịch vụ web email đầu tiên và là một trong những dịch vụ đầu tiên được cung cấp miễn phí. Microsoft Outlook Hotmail Connector cho phép người dùng có thể xem dữ liệu Hotmail của họ từ bên trong Outlook, bên cạnh đó Hotmail cũng hỗ trợ Exchange Active Sync để email, danh sách liên lạc, lịch biểu trong Hotmail có thể tự động đồng bộ với thiết bị khác như iPhone hoặc iPad. Exchange là máy chủ thư tín của Microsoft được sử dụng làm giải pháp email cho nhiều doanh nghiệp nhưng Exchange Active Sync nổi lên như một chuẩn được sử dụng bởi nhiều thiết bị để đồng bộ mail, danh bạ và lịch biểu.

Windows Live Essentials

Windows Live Messenger – một thành phần của Windows Live Essentials – có thể tích hợp với các mạng xã hội Facebook, LinkedIn và MySpace của người dùng.

Trong Windows Vista, Microsoft đã thiết lập trước một loạt công cụ sẽ được khởi chạy khi người dùng khởi động máy tính. Tuy nhiên qua nhiều phàn nàn của người dùng, Microsoft đã remove hầu hết các công cụ đó trong Windows 7. Mặc dù vậy, Microsoft không “giết bỏ” tất cả các công cụ mà họ chỉ đơn giản di chuyển một trong số chúng vào đám mây và bắt đầu cung cấp chúng như một download tách biệt được gọi là Windows Live Essentials – gói phần mềm gồm có 7 trong số 11 công cụ được giới thiệu trong bài.

  • Windows Live Mail: Trong khi Windows Live Hotmail là dịch vụ web mail thì Windows Live Hotmail là ứng dụng email máy khách cho desktop, cho phép người dùng có thể add, xem cùng một lúc nhiều tài khoản – gồm có Hotmail và Gmail – từ một giao diện. Với một số người dùng, những người không muốn tốn tiền để sở hữu phần mềm Outlook, Windows Live Mail có thể giúp họ thực hiện rất nhiều chắc năng tương tự mà không đòi hỏi trả tiền. Người dùng có thể quản lý email, danh bạ, lịch biểu, RSS feeds các nhóm mới từ bên trong Windows Live Mail.
  • Windows Live Messenger: Messenger về bản chất là một công cụ thư tín tức thì (IM). Giống như bất cứ ứng dụng IM nào khác, nó cho phép bạn truyền thông theo thời gian thực với những người cũng sử dụng Messenger (hoặc chí ít cũng phải là công cụ IM của các hãng khác có thể kết nối với tài khoản Windows Live Messenger). Tuy nhiên, không giống như các dịch vụ IM, Windows Live Messenger cung cấp rất nhiều tính năng thú vị ngoài việc chỉ liệt kê một cách đơn giản các danh sách liên lạc để kích và chat. Windows Live Messenger tích hợp với Facebook, LinkedIn và MySpace, cung cấp các tin tức MSN và kết nối với tài khoản Hotmail của bạn. Có thể nói Messenger hơn hẳn một hub truyền thông trực tuyến đối với máy khách IM. Tuy nhiên nếu khung nhìn của nó quá phức tạp, bạn có thể chuyển sang khung nhìn xúc tích giống như một máy khách IM truyền thống. Thêm vào đó, ứng dụng di động của nó cho phép bạn kết nối trên đường từ các thiết bị di động như Windows Phone 7, BlackBerry, Android hay iOS.


Windows Live Mesh cho phép các file, thư mục, cũng như favorites trình duyệt và thiết lập người dùng tùy biến, được đồng bộ tự động.

  • Windows Live Mesh: Đồng bộ thông tin giữa các máy tính khác nhau và thiết bị hay bảo đảm bạn có thể truy cập vào dữ liệu của mình khi đi trên đường là một vấn đề khá phức tạp. Tuy nhiên Windows Live Mesh có thể giúp bạn thực hiện điều đó, chương trình sẽ giúp bạn tự động đồng bộ dữ liệu cũng như giữ chúng ở trạng thái có sẵn. Bạn có thể thực hiện đồng bộ tự động giữa các máy tính sử dụng các hệ điều hành khác nhau như Windows hoặc Mac OS X có chạy Live Mesh, hoặc với dịch vụ lưu trữ dữ liệu SkyDrive đám mây của Microsoft.
  • Windows Live Writer: Microsoft Writer cho phép người dùng dễ dàng hơn trong việc viết blog trên một loạt nền tảng blog như WordPress và SharePoint. Thay vì phải học về các quy ước khác nhau, người dùng chỉ cần đánh vào các post theo cách họ muốn, ngoài ra còn dễ dàng add ảnh, video hoặc bản đồ Bing để làm phong phú thêm blog bằng nội dung tương tác.


Photo Gallery giúp tổ chức tất cả các bức ảnh và cung cấp các công cụ tìm kiếm cũng như chỉnh sửa một cách dễ dàng.

  • Photo Gallery: Với nhiều người, máy tính đã thay thế album ảnh trên các giá sách để trở thành nơi lưu trữ ảnh của họ. Windows Live Photo Gallery cho phép bạn có nhiều công cụ import ảnh, video nhanh chóng từ camera hoặc điện thoại di động, giúp tổ chức chúng trên máy tính. Các công cụ chỉnh sửa ảnh nâng cao của nó cũng cho phép bạn sâu chuỗi các bức ảnh với nhau hay kết hợp các thành phần từ những bức ảnh để tạo một bức ảnh thú vị. Cũng có một số tùy chọn tìm kiếm đi kèm cho phép bạn tìm ảnh dựa trên thời điểm được chụp hoặc sử dụng các kỹ thuật nhận dạng mặt để tìm tất cả các bức ảnh có mặt một người nào đó.
  • Windows Live Movie Maker: Với công nghệ quay HD phổ biến ở các thiết bị số như điện thoại di động, laptop, máy tính bảng,.. bất cứ ai cũng có thể trở thành một đạo diễn hay nhà sản xuất phim không chuyên. Với Movie Maker, người dùng có thể sử dụng nó như một công cụ để dựng các đoạn phim ngắn trước khi gửi nó đến bạn bè, gia đình hay post lên các trang mạng xã hội như Facebook. Người dùng có thể sử dụng nó để cắt một số đoạn không mong muốn, chèn thêm nhạc nền,… nói chung có thể edit và sản xuất một đoạn phim đơn giản.
  • Windows Live Family Safety: Family Safety 2011 nâng cao một số điều khiển cha mẹ có trong Windows và cho phép người dùng dễ dàng hơn trong việc bảo vệ con trẻ trước các khía cạnh xấu của thế giới web, có thể kiểm tra hoặc hạn chế hành động Internet của trẻ nhỏ. Các cặp cha mẹ thậm chí còn có thể hạn chế sự truyền thông email và IM đối với một số liên lạc nào đó, có thể ghi và xem lại các báo cáo hành động của trẻ từ máy tính của họ thay vì phải kiểm tra trên các máy tính của chúng.

Windows Live SkyDrive

Ngày nay mọi thứ dường như xoay tròn xung quanh đám mây. Nói theo cách khác, chúng ta có thể sử dụng các sản phẩm và dịch vụ tồn tại trên Internet thay vì trên các máy tính cục bộ. Tuy nhiên nếu bạn không có truy cập Internet hoặc nếu dịch vụ bị trục trặc thì câu trả lời của bạn lúc này là gì.

Windows Live SkyDrive là một dịch vụ tuyệt vời cho việc backup dữ liệu lên Internet hoặc cho lưu trữ các file và thư mục mà bạn muốn truy cập từ bất cứ đâu. Như đã đề cập ở trên, bạn có thể sử dụng Windows Live Mesh để đồng bộ dữ liệu tự động từ một thư mục cục bộ nào đó lên lưu trữ đám mây SkyDrive, đây là nơi bạn có thể bảo đảm nó được backup và có sẵn.


Windows Live Movie Maker có thể biến bất cứ ai trở thành một đạo diễn hay nhà sản xuất phim không chuyên.

Ở khía cạnh khác, với dung lượng lưu trữ đến 25GB được cung cấp bởi SkyDrive, hầu hết các SMB có thể đủ để backup các dữ liệu quan trọng của mình. (Dữ liệu được đồng bộ bằng Windows Live Mesh bị hạn chế ở con số 5GB). Thêm vào đó, công cụ Silverlight cho phép người dùng có thể kéo, thả các file hay thư mục từ bất cứ trình duyệt nào có hỗ trợ nó, đây chính là framework của Microsoft cho việc cung cấp các nội dung web tương tác.

Office Web Apps

Cùng với SkyDrive, Microsoft cũng cung cấp một số phiên bản miễn phí chạy trên nền tảng web cho một số ứng dụng Microsoft Office phổ dụng. Office Web Apps cho phép người dùng có thể tạo, xem và chỉnh sửa các file Microsoft Word, Excel, PowerPoint và OneNote trực tiếp từ web, thậm chí máy tính của họ không cài đặt Microsoft Office. Office Web Apps có thể thiếu một số thành phần có trong bộ Microsoft Office đầy đủ nhưng chúng vẫn thỏa mãn đại đa số nhu cầu người dùng và quan trọng hơn là cung cấp hoàn toàn miễn phí. Phần quan trọng nhất ở đây là các file được tạo trong Office Web Apps có cùng định dạng như các thành phần khác trong bộ Office, do đó không có vấn đề tương thích ở đây và các file có thể được chia sẻ với các đồng nghiệp khác để làm việc cộng tác trực tuyến.


Windows Live SkyDrive lưu trữ các file và thư mục trên web để người dùng có thể truy cập chúng từ bất đâu.

Tuy nhiên nhiều tổ chức muốn có các công cụ mạnh mẽ hơn hoặc muốn có trải nghiệm Microsoft Office, các tổ chức này có thể chờ sản phẩm sắp được ra mắt Office 365 – một phát hành thay thế của Microsoft cho Business Professional Online Services. Bắt đầu với giá 6$ mỗi tháng, Office 365 sẽ cung cấp Exchange e-mail, thư tín tức thì Lync, cộng tác SharePoint collaboration, Office Web Apps Exchange e-mail và bộ sản phẩm văn phòng Office Web Apps.

Security Essentials

Phần mềm bảo mật là thứ không thể thiếu đối với các máy tính Windows. Không thiếu bóng dáng của những kẻ tấn công, những kẻ tạo malware nhắm vào người dùng máy tính với hàng loạt virus, sâu, tấn công giả mạo,… Windows có tường lửa đi kèm để bảo vệ người dùng, Windows Defender để nhận dạng và khóa chặn spyware cũng như các download. Tuy nhiên để bảo vệ toàn diện hơn trong công cuộc chống malware, người dùng có thể chọn phần mềm Microsoft Security Essentials. Security Essentials là một sản phẩm đơn giản và có thể thực hiện những gì cần thiết để bảo vệ sự an toàn cho người dùng.

Nếu bạn không quen sử dụng các công cụ miễn phí của Microsoft, hãy thử một lần xem sao. Giá cả hoàn toàn hợp lý, vì vậy bạn nên khám phá xem chúng có đáp ứng đủ các nhu cầu của mình hay không trước khi mua phần mềm của hãng thứ ba có các chức năng tương tự.

Chủ Nhật, 08/05/2011 10:16
31 👨 4.390
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp