10 ứng dụng miễn phí cho Windows Vista

Mặc dù Windows Vista không thực sự tốt như chúng ta mong đợi nhưng dù sao nó cũng có thể là một hệ điều hành được dùng trong tương lại sắp tới. Chính vì vậy, bài này chúng tôi sẽ cung cấp tới bạn danh sách của 10 ứng dụng phần mềm miễn phí có thể làm việc tốt trên Windows Vista, nó bao gồm: các giải pháp về Antivirus, Anti-Spyware, trình duyệt Internet, chương trình nghe nhạc, bộ gói sản phẩm văn phòng và các công cụ nén.

Giải pháp Antivirus

Avast! Home Edition là một trong những giải pháp diệt virus đang thịnh hành trên thị trường và tất nhiên là nó miễn phí đối với người dùng gia đình và sử dụng phi lợi nhuận. Nó có một giao diện dễ sử dụng và cung cấp tất cả các tính năng cần thiết cho việc diệt virus: bảo vệ theo chuẩn thời gian thực (hỗ trợ cả việc quét virus cho chương trình duyệt email máy trạm như Outlook), bảo vệ chương trình gửi tin nhắn tức thời và các chương trình trong mạng ngang hàng, cung cấp một tường lửa mạnh phân tích tất cả lưu lượng mạng ra/vào và tạo một chắn bảo vệ web để lọc tất cả các lưu lượng HTTP. Mặt hạn chế lớn nhất của phiên bản miễn phí so với phiên bản thương mại là bạn không thể lập lịch cho bất kỳ nhiệm vụ nào (bao gồm cả quét virus định kỳ).

AVG Anti-Virus Free là một trong những giải pháp diệt virus đầu tiên cũng được hỗ trợ cho Windows Vista. Đối với bản thân tôi thì tôi đã thử sử dụng nó một vài tuần và cảm thấy thực sự hải lòng. Giao diện của nó trông không đẹp lắm nhưng rất dễ sử dụng. AVG Free có chế độ bảo vệ theo chuẩn thời gian thực đối với hệ thống của bạn bao gồm hỗ trợ đối với email máy trạm và một vài tính năng lập lịch nhiệm vụ cơ bản. Không như Avast, chương trình này không lọc lưu lượng mạng hay HTTP và cũng không có chế độ đối với tin nhắn tức thời và các chương trình mạng ngang hàng, nhưng bù lại nó chỉ sử dụng rất ít tài nguyên máy. Nếu bạn không có một hệ thống mạnh thì AVG là một giải pháp diệt virus tốt nhất.

Giải pháp Anti-Spyware

Spybot Search&Destroy là một giải pháp diệt spyware cũ nhưng lại là một sự lựa chọn bảo vệ tốt. Nó bao gồm 2 modul: TeaTimer để ngăn chặn quá trình tấn công và tiêm nhiễm mã độc vào trình duyệt từ đó tấn công vào hệ thống; và SDHelper để ngăn chặn truy cập các website nghi ngờ có spyware cài đặt. Spybot kiểm tra hệ thống của bạn dựa trên một cơ sở dữ liệu toàn diện luôn được cập nhật thường xuyên và nâng cấp liên tục các mức bảo vệ chống spyware.

Ad-Aware SE Personal cũng được biết tới như một chương trình quét diệt spyware tốt trong Windows Vista. Nó có giao diện dễ sử dụng và có thể thay đổi để bạn có những lựa chọn quả hơn khi tìm kiếm và diệt adware/spyware từ hệ thống. Tuy nhiên, phiên bản miễn phí của Ad-Aware lại không cung cấp chế độ bảo vệ thường trú trên hệ thống vì vậy bạn phải quét hệ thống một cách thủ công.

Các trình duyệt Internet

Chắc chắn bạn đã nghe về Firefox – một trình duyệt nguồn mở phổ biến nhất hiện nay trên mạng. Trình duyệt này có rất nhiều tính năng phong phú như: duyệt bằng tab, loại bỏ pop-up, tích hợp kiểm tra chính tả, khôi phục lại phiên làm việc, chống phishing… Tính năng mạnh nhất của nó là hoàn toàn có thể mở rộng. Nếu muốn một tính năng nào đó không có mặc định trong Firefox, bạn hoàn toàn có thể có nó bằng cách tìm gói Firefox add-on mà mình đang cần và thêm nó vào trình duyệt.

Opera cũng là một trình duyệt có lượng người dùng khá lớn, nó được phát triển từ năm 1994. Không như Internet Explorer và Firefox, Opera tương thích 100% với tất cả các chuẩn web đang có hiện nay. Một trong những điểm mạnh nhất của nó là tốc độ. Các tính năng của Opera bao gồm: duyệt bằng tab, bảo vệ chống việc lừa gạt giao diện, widgets (tương tự như Firefox add-on), tích hợp torrent client, tích hợp mail client và có thể điều khiển trình duyệt bằng giọng nói.

Các chương trình nghe nhạc

GOM Player là một chương trình đơn giản, miễn phí và khá nhẹ với phiên bản miễn phí cho người dùng có thể download thêm các định dạng. Chương trình này hỗ trợ cho các định dạng phổ biến (như AVI, DAT, MPEG, DivX…) với việc nhúng vào thêm định dạng hệ thống. Vì vậy bạn có thể sẽ không thể xem được các file thích hợp nếu không thêm định dạng file của nó vào chương trình. Một điểm mạnh của chương trình này là bạn vẫn có thể xem các file video ngay cả khi đang download chúng. Và còn rất nhiều các tính năng khác mà tôi không thể liệt kê hết ra đây. Nếu bạn muốn biế có thể vào đây để xem chi tiết hơn.

Một chương trình nghe nhạc khác cũng khá “ổn” là M2V Player. Không như GOM Player, chương trình này không có bất kỳ một định dạng file nào. Bạn phải cài đặt chúng một cách tách biệt và chỉ có điều đó làm điểm phiền lòng duy nhất. Chương trình này có thể làm hài lòng kể cả đối với những người khó tính nhất. Các tính năng của chương trình này bao gồm: tùy chỉnh phím tắt, tùy chỉnh diện mạo, dễ dàng thay đổi cấu hình tiêu đề và chỉnh sửa các cửa sổ.

Bộ gói sản phẩm văn phòng

Nếu bạn không có tiền để mua Microsoft Office 2007 thì có thể nghĩ ngay đến OpenOffice. Nó là một bộ sản phẩm miễn phí với nhiều tính năng và giao diện đơn giản được sắp xếp tương tự như Office XP và 2003. Nó có thể đọc và tạo ra phần lớn các định dạng file của Microsoft Office. Nếu bạn không cần các tính năng đặc biết như trong phiên bản Microsoft Office mới nhất thì OpenOffice là sự lựa chọn chính xác nhất. Nếu cần dùng nhiều tính năng hơn, bạn nên nghĩ đến OxygenOffice Professional, nó là một phiên bản nâng cao của OpenOffice. OxygenOffice Professional có chứa nhiều thành phần mở rộng hơn như các template, clipart, sample và font.

Công cụ nén

7-Zip là một công cụ miễn phí với độ nén cao và hỗ trợ các định dạng nén phổ biến nhất hiện nay: 7z, ZIP, GZIP, BZIP2 and TAR (đối với việc đóng gói/mở gói) và RAR, CAB, ISO, ARJ, LZH, CHM, Z, CPIO, RPM, DEB and NSIS (chỉ mở gói). Chúng ta hãy sử dụng công cụ này trong một vài tuần và nó sẽ chứng minh tính nhanh chóng, có thể tin cậy và dễ dàng sử dụng.

Thứ Ba, 21/08/2007 11:07
21 👨 2.979
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản