10 tính năng đáng giá nhất ở Firefox 3.5

Firefox 3.5 là bản cập nhật mới nhất trình duyệt mã nguồn mở được đông đảo cư dân mạng chờ đợi. Hiện Mozilla đã cho ra mắt phiên bản RC 2.

Sau đây là top 10 tính năng và những công cụ thông minh đáng giá nhất ở “Cáo lửa” 3.5

10. Phục hồi cửa sổ đã đóng

Ở phiên bản trước, nếu bạn lỡ đóng một cửa sổ nào đó thì bạn phải cần đến một add-on như Tab Mix Plus để khôi phục lại tab vừa đóng. Nhưng nay ở phiên bản Firefox 3.5, bạn có thể mở lại thẻ vừa đóng với 2 lựa chọn: chọn các thẻ đã đóng hay chọn các cửa sổ đã đóng. Các lựa chọn này nằm trong menu History > Recently Closed Tabs (hay Recently Closed Windows).

9. Forget this site - lọc trang web muốn xóa

Ở Firefox 3.5, khi bạn muốn xóa danh sách những website không muốn lưu trữ trong bộ nhớ của Firefox thay vì thực hiện thao tác Clear History ảnh hưởng đến nhiều trang web khác, bạn có thể nhờ đến tính năng mới có tên Forget this site. Tính năng này bạn có thể tìm thấy ở menu History > Show All History. Sau khi chọn danh sách lựa chọn theo ngày, tháng,... bạn sẽ thấy danh sách website mở trước đó hiện ra. Tại đây, bạn sẽ thấy danh sách website đã mở, khi muốn xóa tên website nào ra khỏi bộ nhớ trình duyệt thì bạn chỉ cần nhấp chuột phải vào đó và chọn Forget About This Site là xong.

8. Di chuyển tab ra/vào cửa sổ Firefox

Khi bạn đang mở một tab nào đó trên trình duyệt nhưng lại muốn chuyển sang một cửa sổ Firefox mới dễ hơn thì bạn có thể tận dụng tính năng mới này của Firefox 3.5. Rất đơn giản, tại tab đang mở, bạn nhấn chuột trái giữ lên tab đang mở rồi rê ra ngoài cửa sổ Firefox đang làm việc. Sau khi bạn thả ra, sẽ thấy một cửa sổ Firefox mới hiện ra chứa website trong tab bạn vừa kéo, lúc này tab trong cửa sổ cũ sẽ biến mất. Ngược lại, bạn có thể di chuyển cửa sổ đang mở sang dạng tab ở cửa sổ duyệt web khác.

7.Bộ lọc từ khóa thông minh AwesomeBar

AwesomeBar trong Firefox tìm kiếm cả History, bookmark và tag để hiển thị các trang web phù hợp với từ khóa mà người dùng nhập thanh địa chỉ. Để tránh lộ các website nhạy cảm, bản 3.5 được bổ sung thêm công cụ lọc từ khóa không quan trọng ra khỏi công cụ tìm kiếm.

Với một ký tự bổ sung là * bạn sẽ dễ dàng tìm website được lưu trữ trong bookmarks, chẳng hạn với từ khóa Life *, lập tức chỉ những website được lưu trữ trong bộ nhớ bookmarks có từ khóa Life hiện ra cho bạn mà thôi.

6. Smarter session restore

Nếu Firefox bị tắt tự động, Firefox sẽ cho phép bạn chọn site nào bạn quyết định sẽ phục hồi

5. Duyệt web ở chế độ riêng tư

Chế độ duyệt web riêng tư lần đầu tiên được Chrome giới thiệu, và nay nó đã lan đến IE8 và mới nhất là Firefox 3.5. Ở chế độ này, Firefox sẽ không lưu trữ lịch sử lướt web, password, cookies,... trong bộ nhớ của Firefox nên bạn hoàn toàn có thể yên tâm mà lướt web.

Tuy nhiên, tính năng này lại có vẻ gây khó khăn cho người dùng khi mở ở chế độ riêng tư, bạn phải đóng các tab đang mở ở chế độ bình thường lại, chỉ khi nào bạn đóng cửa sổ riêng tư thì những website mở ở chế độ thường mới được mở trở lại. Điều này khác xa với Chrome và IE8 khi các trình duyệt này cho phép mở ở cửa sổ mới mà không cần phải đóng các cửa sổ đang mở. Để mở cửa sổ riêng tư, bạn vào menu Tools, chọn Start Private Browsing

4. Lọc ảnh web

Mỗi chiếc camera, màn hình, thiết bị chụp ảnh... cho những màu sắc khác nhau. Tuy nhiên, trên web, hầu hết màu sắc đều trông giống nhau, vì được lọc và tối ưu để duyệt nhanh trên tất cả các trình duyệt. Firefox 3.5 giới thiệu các profile màu sắc động cho mỗi bức ảnh, điều đó có nghĩa những gì các nhà thiết kế và nhiếp ảnh gia nhìn thấy khi đang làm công việc của mình, bạn cũng sẽ thấy nó trên các trang web của họ.

3. TraceMonkey JavaScript engine

Với TraceMonkey, JavaScript engine mới của Firefox 3.5 sẽ hoạt động nhanh gấp 20-40 lần so với SpiderMonkey trong Firefox 3.0. Nhà sản xuất hy vọng tính năng mới sẽ giúp Firefox vượt qua 2 engine được Google Chrome 2.0 và Sarafi 4.0 giới thiệu mới đây.

2. Xác định vị trí đang truy cập

Thông qua địa chỉ IP mà máy bạn đang truy cập dịch vụ Internet, Firefox 3.5 sẽ đưa ra thông tin về địa điểm bạn đang đứng thông qua công cụ tìm kiếm vị trí mà Google cung cấp. Và với tính năng này, bạn sẽ có thể biết được hướng dẫn đến những địa điểm mà bạn đang muốn tìm kiếm khi không biết gì về địa phương đó.

1.Tăng khả năng phát video với HTML5

Với việc trang bị công nghệ HTML5, Firefox 3.5 sẽ có khả năng phát video với chất lượng tốt hơn so với những phiên bản trước đó. Nếu một trang được viết bằng HTML 5 có chứa video, Firefox 3.5 sẽ coi video như là một phần của trang web chứ không phải là nội dung Flash riêng biệt.

Phiên bản thử nghiệm hoàn thiện Firefox 3.5 Release Candidate (RC) đã chính thức được Mozilla phát hành cuối tuần qua. Thông tin chi tiết, người dùng có thể tải tại đây.

Thứ Ba, 23/06/2009 10:08
21 👨 2.035
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản