10 thủ thuật chụp ảnh đẹp với máy kỹ thuật số

Cho dù bạn là người mới bắt đầu hay đã có nhiều kinh nghiệm với nhiếp ảnh, đây là một số mẹo yêu thích sẽ giúp bạn cải thiện khả năng chụp ảnh của mình!

1. Sử dụng quy tắc 1/3

Sử dụng quy tắc 1/3

Quy tắc này giúp bạn chụp được những bức ảnh bắt mắt bằng cách sử dụng một trong những quy tắc bố cục hiệu quả nhất.

Nếu bạn muốn chụp những bức ảnh khiến người nhìn vào phải thốt lên “wow” ngay lập tức, thì quy tắc 1/3 là bí quyết bố cục mà bạn cần tận dụng!

Để sử dụng quy tắc 1/3, hãy tưởng tượng ra 4 đường thẳng, 2 đường nằm ngang trên hình ảnh và hai đường thẳng đứng tạo ra 9 hình vuông. Một số hình ảnh sẽ trông đẹp nhất với tiêu điểm ở hình vuông trung tâm, nhưng việc đặt đối tượng lệch tâm tại một trong những điểm giao nhau của các đường tưởng tượng thường sẽ tạo ra một bức ảnh có bố cục thẩm mỹ hơn. Một bức tranh được bố cục theo quy tắc 1/3 thường dễ nhìn hơn.

2. Tránh rung máy

Tránh rung máy

Máy ảnh bị rung hoặc nhòe là thứ có thể ảnh hưởng đến bất kỳ nhiếp ảnh gia nào và sau đây là một số cách để tránh điều đó.

Trước tiên, bạn cần học cách cầm máy ảnh của mình một cách chính xác; sử dụng cả hai tay, một tay ôm quanh thân và một tay ôm ống kính và giữ máy ảnh gần cơ thể để tăng cường hỗ trợ.

Ngoài ra, để chụp ảnh tốt khi cầm máy trên tay, hãy đảm bảo rằng bạn đang sử dụng tốc độ cửa trập phù hợp với tiêu cự ống kính. Nếu tốc độ cửa trập quá chậm, bất kỳ chuyển động không chủ ý nào của máy ảnh cũng sẽ dẫn đến việc toàn bộ bức ảnh của bạn bị nhòe.

Nguyên tắc chung là không chụp ở tốc độ cửa trập chậm hơn độ dài tiêu cự để giảm thiểu vấn đề này:

1/Tiêu cự (tính bằng mm) = Tốc độ màn trập tối thiểu (tính bằng giây)

Vì vậy, chẳng hạn như nếu bạn đang sử dụng ống kính 100mm, thì tốc độ cửa trập của bạn không được thấp hơn 1/100 giây. Bên cạnh đó, hãy sử dụng chân máy bất cứ khi nào có thể.

3. Tìm hiểu cách sử dụng tam giác phơi sáng

Tam giác phơi sáng

Để ảnh trông đẹp nhất, bạn cần phải nắm vững ba điều cơ bản: Khẩu độ, tốc độ màn trập và ISO. Tham khảo: Những điều cơ bản nhất cho người mới chụp ảnh để biết thêm chi tiết.

Bạn cũng cần hiểu mối quan hệ giữa 3 điều này. Khi điều chỉnh một trong số chúng, bạn thường sẽ phải xem xét ít nhất một trong số 2 yếu tố còn lại để có được kết quả mong muốn.

Sử dụng Auto Mode sẽ xử lý các yếu tố này, nhưng bạn phải đánh đổi bằng việc không thể làm cho bức ảnh trông giống như bạn muốn và thường gây thất vọng.

Tốt hơn hết là bạn nên tìm hiểu cách sử dụng các chế độ Ưu tiên khẩu độ hoặc Ưu tiên màn trập và cuối cùng là chụp ở chế độ Manual (Thủ công).

4. Sử dụng kính lọc phân cực

Sử dụng kính lọc phân cực

Nếu bạn chỉ có thể mua một thiết bị lọc cho ống kính của mình, hãy biến nó thành kính phân cực.

Loại kính phân cực được khuyến nghị là hình tròn vì chúng cho phép máy ảnh của bạn sử dụng đo sáng TTL (qua ống kính) chẳng hạn như phơi sáng tự động.

Bộ lọc này giúp giảm phản xạ từ nước cũng như kim loại và thủy tinh; nó cải thiện màu sắc của bầu trời và tán lá, sẽ giúp cho ảnh của bạn trở nên ấn tượng. Không có lý do gì khiến bạn không thể bật bộ lọc này cho tất cả các bức ảnh của mình.

5. Tạo cảm giác chiều sâu

Tạo cảm giác chiều sâu

Khi chụp ảnh phong cảnh, hãy tạo cảm giác về chiều sâu, hay nói cách khác là làm cho người xem cảm thấy như họ đang ở đó.

Sử dụng ống kính góc rộng để xem toàn cảnh và khẩu độ nhỏ f/16 trở xuống để giữ cho tiền cảnh và hậu cảnh được sắc nét. Đặt một đối tượng hoặc người ở phía trước giúp tạo cảm giác về quy mô và nhấn mạnh khoảng cách là bao xa.

Sử dụng chân máy nếu có thể, vì khẩu độ nhỏ thường yêu cầu tốc độ cửa trập chậm hơn.

6. Sử dụng nền đơn giản

Sử dụng nền đơn giản

Cách tiếp cận đơn giản thường là tốt nhất trong nhiếp ảnh kỹ thuật số và bạn phải quyết định những gì cần phải có trong ảnh, đồng thời không bao gồm bất kỳ thứ gì gây xao nhãng.

Nếu có thể, hãy chọn phông nền trơn - hay nói cách khác là màu trung tính và họa tiết đơn giản. Đương nhiên, bạn muốn ánh nhìn được thu hút vào tâm điểm của hình ảnh hơn là một mảng màu hoặc một tòa nhà kỳ quặc ở hậu cảnh, đúng không? Điều này đặc biệt quan trọng trong một cảnh quay mà đối tượng chính được đặt lệch tâm.

7. Không sử dụng flash trong nhà

Không sử dụng flash trong nhà

Đèn flash có thể khiến bức ảnh trông không tự nhiên, đặc biệt là đối với ảnh chân dung trong nhà. Do đó, có nhiều cách khác nhau để bạn có thể chụp ảnh trong nhà mà không cần dùng đến đèn flash.

Đầu tiên, hãy đẩy ISO lên - thường thì ISO 800 đến 1600 sẽ tạo ra sự khác biệt lớn cho tốc độ cửa trập mà bạn có thể chọn. Sử dụng khẩu độ rộng nhất có thể - bằng cách này sẽ có nhiều ánh sáng hơn đến cảm biến và bạn sẽ có phần nền mờ đẹp mắt. Sử dụng giá ba chân hoặc ống kính I.S. (Image Stabilization) cũng là một cách tuyệt vời để tránh bị mờ.

Nếu bạn nhất thiết phải sử dụng đèn flash, hãy sử dụng đèn flash có đầu bạn có thể xoay và hướng ánh sáng lên trần nhà theo một góc.

8. Chọn ISO phù hợp

Chọn ISO phù hợp

Cài đặt ISO xác định mức độ nhạy của máy ảnh với ánh sáng và cũng như độ mịn của ảnh.

ISO bạn chọn tùy thuộc vào tình huống - khi trời tối, cần tăng ISO lên cao hơn, chẳng hạn như từ 400 - 3200 vì điều này sẽ làm cho máy ảnh nhạy cảm hơn với ánh sáng và có thể tránh bị nhòe.Vào những ngày nắng, bạn có thể chọn ISO 100 hoặc cài đặt Auto.

9. Xoay để tạo chuyển động

Xoay để tạo chuyển động

Nếu bạn muốn chụp một đối tượng đang chuyển động, hãy sử dụng kỹ thuật lia máy. Để làm điều này, hãy chọn tốc độ cửa trập thấp hơn khoảng hai bước so với mức cần thiết. Hướng máy ảnh vào đối tượng, đồng thời đặt ngón tay ở khoảng giữa màn trập để khóa tiêu điểm và khi đã sẵn sàng, hãy chụp ảnh, nhớ theo dõi đối tượng khi chúng di chuyển.

Sử dụng chân máy nếu có thể để tránh rung máy và có được các đường chuyển động rõ ràng.

10. Thử nghiệm với tốc độ màn trập

Đừng ngại sử dụng tốc độ cửa trập để tạo ra một số hiệu ứng thú vị.

Khi chụp ảnh ban đêm, hãy sử dụng giá ba chân và thử chụp với tốc độ cửa trập được đặt ở 4 giây. Bạn sẽ thấy rằng chuyển động của đối tượng được ghi lại cùng với một số vệt sáng.

Nếu bạn chọn tốc độ cửa trập nhanh hơn, chẳng hạn 1/250 giây, các vệt sẽ không dài hoặc sáng; thay vào đó, bạn sẽ “đóng băng” hành động.

Hãy thử chụp các bố cục khác với những đối tượng hoặc nền chuyển động như sóng trên bãi biển, đám đông người đi bộ, ô tô đi lại, với các tốc độ cửa trập khác nhau để chụp chuyển động mờ hoặc ảnh chụp nhanh đóng băng mọi thứ nhanh chóng.

Bất cứ khi nào sử dụng tốc độ cửa trập chậm để làm mờ chuyển động, điều quan trọng là máy ảnh phải được ổn định để loại bỏ hiện tượng rung máy.

Thứ Năm, 10/11/2022 16:10
4,34 👨 25.623
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chụp ảnh - Quay phim