10 thiếu sót của máy tính bảng

iPad đã dấy lên mối quan tâm của người dùng và doanh nghiệp về máy tính bảng (tablet). Song máy tính bảng vẫn còn rất nhiều thiếu sót, hy vọng lứa sản phẩm năm 2011 sẽ khá khẩm hơn.

1. Mất điểm vì không hỗ trợ máy in

iPad hiện nay chạy hệ điều hành iOS phiên bản 4.2. Với bản cập nhật này, iPad cho phép người dùng in tài liệu. Nhưng vấn đề là iPad chỉ hỗ trợ một số ít máy in. Nếu nói máy tính bảng là đối thủ của laptop, vậy không hỗ trợ máy in đã khiến máy tính bảng mất điểm.

2. Gặp khó với bàn phím

Bất kỳ ai sử dụng bàn phím ảo trên iPad hay Samsung Galaxy Tab đều nhận thấy rõ ràng sự bất tiện khi phải đánh máy những bức email hay các trang tài liệu dài. May mắn là, Apple đã bổ sung một phụ kiện cho phép người dùng iPad đánh máy bằng bàn phím thực. Tuy nhiên, như thế người dùng sẽ mất thêm tiền mua phụ kiện. Vì thế, bàn phím tiếp tục là một trở ngại với người dùng máy tính bảng.

3. Thiếu các phần mềm doanh nghiệp

Các doanh nghiệp luôn muốn chắc chắn rằng khi trang bị cho nhân viên một thiết bị, chúng phải hiệu quả và nhân viên có thể làm việc tốt trên thiết bị đó. Một yếu tố quan trọng là phải có sẵn các phần mềm doanh nghiệp. Tuy nhiên, máy tính bảng lại chưa có nhiều ứng dụng mà các công ty mong muốn.

App Store của Apple có nhiều ứng dụng nhắm đến doanh nghiệp, song nhìn chung vẫn còn thiếu nhiều chương trình mà các công ty mong muốn. May mắn là, nhiều công ty cũng đã bắt đầu sử dụng iPad và các loại máy tính bảng khác, và các nhà phát triển doanh nghiệp sẽ đưa ra nhiều giải pháp hơn.

4. Chất lượng màn hình cảm ứng

Khi sử dụng iPad hoặc Galaxy Tab, người dùng rất ấn tượng với chất lượng của màn hình cảm ứng. Tuy nhiên, không phải mọi máy tính bảng đều mang lại ấn tượng này. Dell Streak là một ví dụ, màn hình máy nhỏ và không nhạy như iPad. Chiếc máy tính bảng JooJoo mới ra gần đây còn tệ hơn. Như vậy, rõ ràng chất lượng màn hình máy tính bảng không đồng đều.

5. Android chưa sẵn sàng với máy tính bảng

Google đã nói rõ Android 2.2 chưa sẵn sàng cho thị trường máy tính bảng. Do đó, một số người dùng sẽ “lăn tăn” khi chọn mua những thiết bị như Galaxy Tab. Bởi xét cho cùng, nếu Google đã nói Android 2.2 không lý tưởng cho máy tính bảng, thì hẳn cũng có phần nào đúng.

6. Apple không có đối thủ

Một số người nói rằng Galaxy Tab là “sát thủ” tiềm năng của iPad. Tuy nhiên sự thật là cho đến nay iPad vẫn chưa có một đối thủ thực sự nào trên chiến trường máy tính bảng. Điều này có thể lợi cho Apple, nhưng lại không lợi cho người tiêu dùng. Càng cạnh tranh, Apple càng phải nghĩ cách cải tiến máy tính bảng của hãng. Với tình hình hiện nay, Apple không thấy có bất kỳ áp lực nào để cải tiến cả.

7. Bỏ trống khách hàng doanh nghiệp

Cho đến nay, các doanh nghiệp vẫn ngần ngại sử dụng máy tính bảng. Họ tin rằng máy tính bảng là dành cho người tiêu dùng. Điều đó thật không hay. Doanh nghiệp là một mảng khách hàng lớn trong lĩnh vực máy tính. Thiếu sự ủng hỗ của doanh nghiệp chỉ khiến máy tính bảng bị mất mát. May mắn là, 2 máy tính bảng - RIM PlayBook và Cisco Cius – ra mắt trong năm tới được thiết kế dành cho khách hàng doanh nghiệp.

8. Giá cả

Những ai muốn mua máy tính bảng của Apple sẽ phải chi ít nhất 500 USD. Phiên bản 3G rẻ nhất cũng là 629 USD. Còn nếu muốn Galaxy Tab sẽ phải trả ít nhất 400 USD sau khi ký hợp đồng “ràng buộc” 2 năm. Nói một cách đơn giản hơn, không phải ai cũng có thể sắm được máy tính bảng. Nếu người mua muốn có một thiết bị di động hiệu quả bên cạnh họ, netbook, nhiều sản phẩm chỉ có giá 199 USD, có thể là lựa chọn tốt hơn.

9. Thiếu sáng tạo

Khi Apple công bố iPad, hầu hết người dùng đều ấn tượng với vẻ ngoài và những cảm nhận về thiết bị. Màn hình lớn được viền đen càng tăng thêm vẻ tinh tế. Nhưng khi nhiều công ty tung ra nhiều máy tính bảng, họ nhận ra rằng các sản phẩm đều na ná như iPad.

Họ cũng nhận ra rằng sản phẩm máy tính bảng giống với sản phẩm PC, nghĩa là có những sản phẩm na ná nhau, những tính năng từa tựa nhau và mức giá gần gần bằng nhau. Không nghi ngờ gì nữa, thiếu tính sáng tạo và khác biệt là một vấn đề khiến một số người dùng quay lưng với máy tính bảng.

10. Không đủ hàng

Có lẽ vấn đề lớn nhất với thị trường máy tính bảng là chưa có đủ sản phẩm cho những người dùng đại chúng. Hiện tại mới chỉ có 2 sản phẩm đáng nói là iPad và Galaxy Tab. Vì thế, người dùng sẽ phải đợi đến “lứa sản phẩm” sang năm, đến từ Acer, RIM và Cisco…

Thứ Sáu, 10/12/2010 08:38
31 👨 276
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp