10 status phổ biến nhất Facebook 2010

Cư dân mạng đã “treo” nhiều nhất trên Facebook những thông báo nào về suy nghĩ, hoạt động hay hiện trạng (status) của mình trong năm qua? Chúng tôi xin trích giới thiệu tổng kết của nhà khoa học dữ liệu Facebook Lars Backstrom.

Động đất ở Haiti được cả cư dân Facebook lẫn Twitter cùng chia sẻ - Ảnh: Reuters

Thảm họa thiên nhiên và những thành tựu của nhân loại đã ghi dấu vào danh sách mười đề tài chính của những cập nhật status mới nhất. Nhưng trên tất cả vẫn là thời gian con người muốn chia sẻ với gia đình, bạn bè.

1. HMU

Status phổ biến nhất, thường xuyên được các thành viên “treo” trên trang Facebook của họ trong năm 2010 là HMU - viết tắt của “Hit me up”. Đó là khi người sử dụng mạng muốn thông báo với bạn bè, người thân rằng họ đang rảnh và sẵn sàng “chat chit”, giao tiếp bằng mọi hình thức. HMU bắt đầu phổ biến vào tháng 5-2010 và lên tới đỉnh điểm vào mùa thu năm 2010, tăng 75% mỗi tháng. Đến cuối hè 2010, trung bình mỗi ngày có 80.000 người sử dụng status này để “bắt liên lạc” với bạn bè mình.

Lars Backstrom cho rằng đây là một điều gây kinh ngạc bởi đầu năm 2009 cụm từ viết tắt HMU còn chưa được biết tới.

2. Cúp bóng đá thế giới

World Cup là sự kiện thể thao lớn nhất năm 2010, và nhờ sự hiện diện toàn cầu của Facebook mà người ta có thể kéo nhau ra những “đường phố ảo” để chào mừng đội nhà hay chế giễu đội đối thủ. Lúc bắt đầu và kết thúc mỗi trận đấu là thời điểm được chú ý nhất, với từ 1,3-1,5 triệu lần nhắc tới World Cup. Vào những thời điểm then chốt của các trận đấu, có tới 50% các cập nhật status có liên quan tới chúng. Sự kiện này lớn tới nỗi Facebook đã hợp tác với The New York Times để “nghe” bình luận của cư dân mạng về mỗi đấu thủ của các trận đấu.

3. Phim ảnh

Giống danh sách năm ngoái, những bộ phim hay cũng được dân Facebook chia sẻ. Câu chuyện đồ chơi 3 (Toy story 3), Nhật thực (The twilight saga: Eclipse), Khởi nguồn (Inception), Alice ở xứ thần tiên (Alice in wonderland) và Người sắt 2 (Iron man 2) là những phim được thảo luận nhiều nhất theo thứ tự trên.

4. iPad và iPhone 4

Tháng 5-2010, Apple qua mặt đối thủ lâu đời của mình Microsoft trong việc chiếm lĩnh thị trường phần lớn nhờ hai sản phẩm được bàn luận nhiều nhất trong năm: iPad và iPhone 4. Hai mặt hàng này thu hút tổng cộng 25 triệu lời khoe khoang, ước muốn và thậm chí là những chỉ trích trên các status Facebook.

5. Haiti

Ảnh hưởng của trận động đất ngày 12-1-2010 có thể cảm nhận được trên các cập nhật status. Ngay cả những người ở xa xôi xứ sở này nhất cũng chia sẻ cú sốc, mối quan tâm và tin tức cho bạn bè mình khắp thế giới. Một phụ nữ ở Boston (Mỹ) bị kẹt trong một nhóm 36 du khách ở Haiti đã cập nhật hiện trạng của mình cho bạn bè để họ biết mọi việc đang diễn ra thế nào, cũng như thông báo cho gia đình bà là cả nhóm vẫn an toàn.

Chỉ trong vòng một phút từ sau cơn địa chấn 7 độ Richter, các cập nhật status bắt đầu lan tỏa. Do cơ sở hạ tầng Haiti bị hư hại nghiêm trọng, đa số những thông báo đầu tiên là từ các cư dân Facebook ở Cộng hòa Dominica láng giềng, quốc gia cũng cảm nhận dư chấn. Các báo cáo đầu tiên xuất hiện bốn phút sau vụ động đất, với tần suất 120 cập nhật/phút. Chỉ vài giờ sau, cả thế giới biết thảm họa này. Một ngày sau đó, mọi người thảo luận trên Facebook với 1.800 cập nhật/phút.


6. Justin Bieber

Năm 2010 là một năm xuất sắc của ngôi sao nhạc pop 16 tuổi Justin Bieber - Ảnh: Reuters

Cơn sốt mang tên Bieber xuất hiện từ trước năm 2010, nhưng năm 2010 mới chính là năm xuất sắc của ngôi sao nhạc pop 16 tuổi Justin Bieber. Khởi đầu năm 2010 với ca khúc nổi đình đám Baby, buổi diễn đầu tiên trên MTV Video Music Awards ngày 12-9 đã thu hút nhiều nhắc nhở về hoàng tử nhạc pop người Canada này nhất.

7. Các trò chơi

Các trò chơi khá phổ biến trên Facebook, với những nhận xét về chúng xuất hiện xuyên suốt cả năm.

8. Thợ mỏ Chile

Câu chuyện 33 thợ mỏ Chile bị mắc kẹt 69 ngày đêm dưới lòng đất là đề tài cư dân Facebook không thể bỏ qua. Họ theo dõi sát sao cuộc giải cứu với lòng quan tâm mà tần suất từ thợ mỏ bằng tiếng Tây Ban Nha (mineros) lẫn tiếng Anh (miners) đã cho thấy điều đó.

Khi người thợ mỏ cuối cùng được cứu lên mặt đất, hàng triệu người đã kể lại điều đó trên Facebook. Cư dân mạng đã quan sát cuộc giải cứu kỹ đến nỗi khi các kỹ thuật viên Facebook phóng to (biểu đồ) để nhìn cho rõ các lượt post lên trong suốt cuộc giải cứu, họ đếm được 33 mũi nhọn, mỗi mũi nhọn ứng với việc giải cứu một thợ mỏ!

9. Máy bay

Việc sử dụng từ “máy bay” (airplane) chẳng có gì mới hay đáng nói trong nhiều năm qua. Nhưng năm 2010 nó lại bộc phát thành những thông báo status nhờ lời của bài Airplanes nổi tiếng mà Bobby Ray Simmon và Hayley Williams song ca. Cư dân Facebook thường sử dụng câu sau để chia sẻ những mơ ước của mình, hay đơn giản là thông báo về chuyến du hành: “Can we pretend that airplanes in the night sky like shooting stars” (tạm dịch: nếu những chiếc máy bay trên bầu trời đêm là những ngôi sao băng...).

10. Năm 2011

Giống năm ngoái, người ta thường đưa năm mới lên status của mình. Họ chờ đợi những sự kiện cá nhân lớn nào đó trong năm mới: lễ cưới, đứa con sắp chào đời... Việc hướng tới năm 2011 lại xuất hiện nhiều nhất vào ngày 1-1-2010, khi người ta coi năm mới là một dịp để nhìn về phía trước. Khi năm 2011 sắp tới, lời nhắc nhở càng nhiều hơn.

Twitter với các hashtags

Một trang mạng xã hội khác là Twitter thì tổng kết mười đề tài được bàn luận nhiều nhất trên trang này năm qua (http://yearinreview.twitter.com/trends/). Ngoài những điểm chung thấy được như Facebook (động đất Haiti, phim Khởi nguồn, iPad...), còn có một số sự kiện lý thú khác: kèn vuvuzela (từng gây đinh tai nhức óc trong các trận bóng đá World Cup ở Nam Phi) và bạch tuộc Paul (được nhắc tới nhiều vào mùa hè, trong các dự báo kết quả bóng đá ở Nam Phi và sau đó vào mùa thu, khi Paul chết).

Nhiều cư dân mạng phàn nàn Twitter không đưa vụ rò rỉ chấn động WikiLeaks vào top 10 đề tài này vì các động cơ chính trị, dù Twitter có nhắc tới sự kiện này trong phạm trù “Top 10 sự kiện tin tức 2010” khiến Twitter phải nói lại là họ không hề tự kiểm duyệt (http://mashable.com/2010/12/06/wikileaks-twitter-censorship/).

Twitter còn có một tổng kết khá thú vị: mười hashtags được sử dụng nhiều nhất trong năm. Hashtag - theo Wikipedia - là những cụm từ được hình thành bằng dấu thăng (#) và tiếp đó là những từ viết liền nhau, kiểu như #thingsimiss - những thứ tôi bỏ lỡ hay #icantlivewithout - tôi không thể sống thiếu... Hashtag do một nhóm nào đó tạo ra để thảo luận cùng chủ đề, một hashtag có thể được sử dụng rộng rãi vài ngày, sau đó biến mất. Vài hashtag phổ biến của năm 2010: #rememberwhen (có nhớ khi nào), #confessiontime (thời thú tội), #2010disappointments (những thất vọng năm 2010)...

Thứ Hai, 27/12/2010 16:24
31 👨 446
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp