10 lý do Verizon sẽ đe dọa AT&T

Quản Trị Mạng - Đã xuất hiện khá nhiều lời đồn đại gần đây xung quanh việc Apple sẽ để Verizon Wireless phân phối iPhone. Nhưng AT&T không hề lúng túng, hãng vẫn tin tưởng công việc kinh doanh của mình sẽ vẫn diễn ra suôn sẻ. Thật không may là niềm tin này có thể sai lầm.

Trong một phát biểu tại hội nghị các nhà đầu tư JP Morgan, CEO của AT&T, Ralph de la Vega cho biết hãng của ông không lo ngại về khả năng Apple sẽ để Verizon Wireless phân phối iPhone. Ông cho rằng theo kinh nghiệm trong ngành, hầu hết các khách hàng đều không thích phải chuyển sang một nhà phân phối khác vì rất khó để làm điều đó. Tuy nhiên, cũng theo ông, vì 70% số người truy cập là hộ gia đình nên ông e ngại sẽ có một lượng lớn người sử dụng chuyển từ AT&T sang Verizon Wireless. Ở một vài khía cạnh nào đó thì những phát biểu của ông là có lý. Nếu Apple trình làng iPhone 4G qua mạng Verizon thì iPhone cũng sẽ xuất hiện cùng lúc trên AT&T. Ở những nước iPhone được cung cấp qua nhiều nhà phân phối, 2 hãng này vẫn đủ sức làm tốt việc phân phối iPhone trên các mạng của mình. Nhưng điều này không có nghĩa là không có rủi ro. AT&T là hãng được yêu thích nhất trên thế giới và đang cạnh tranh trên một thị trường mà người tiêu dùng thường dò xét các nhà phân phối. Nếu Apple quyết định cho khách hàng được chọn lựa thì AT&T có thể sẽ gặp khó khăn. Đã đến lúc de la Vega nhận ra điều này, và dưới đây là các lý do:

1. Verizon là một đối thủ đáng gờm

AT&T là nhà phân phối lớn trên thị trường điện thoại di động còn Verizon Wireless là đối thủ lớn nhất và cũng là đối thủ thành công nhất của hãng. Chiếc điện thoại mà cả hai hãng đang cạnh tranh phân phối là thiết bị được trông chờ nhất trong ngành công nghệ. Phân phối iPhone đến hàng triệu người đăng ký của mạng Verizon Wireless, Apple sẽ có thể mở rộng đáng kể thị trường. AT&T sẽ bị buộc phải cạnh tranh với một đối thủ đáng gờm.

2. iPhone có thể làm thay đổi quan điểm của người tiêu dùng

AT&T đã nhanh chóng nhận ra rằng người tiêu dùng thường không muốn chuyển từ một nhà phân phối này sang nhà phân phối khác. Trong hầu hết các trường hợp, điều này đúng. Song, với iPhone thì không thể nói được điều gì. Chiếc smartphone này của Apple đã làm đảo lộn các nhận thức từ trước đến nay về cách thức mà thị trường di động hoạt động. Hàng triệu người trên thế giới đã chuyển sang dịch vụ của các nhà phân phối mới chỉ để có được chiếc smartphone này của Apple. Và mặc dù sức hấp dẫn của iPhone đã giảm đi, nhưng việc có thể chuyển sang một nhà phân phối khác có thể làm người sử dụng cảm thấy thích thú. Do đó, có thể sẽ có nhiều người sử dụng chuyển di hơn là dự định.

3. AT&T không phải là hãng được ưa thích nhất

Mặc dù AT&T đã hoạt động khá tốt trong thời gian vừa qua thì hãng vẫn phải đối mặt với cuộc chiến khó khăn phí trước để có thể làm hài lòng khách hàng. Tất nhiên là điều này cũng là khó khăn chung cho các nhà phân phối không dây khác trên thị trường. Dường như với vấn đề điện thoại di động hoặc ngành công nghiệp cáp thì người tiêu dùng thường có đòi hỏi cao hơn mức thỏa mãn. Điều này có thể tác động trở lại và làm tổn thương AT&T. Các khách hàng khó tính đã chán ngấy các chính sách của AT&T có thể sẽ quay sang lựa chọn Verizon Wireless và sử dụng iPhone. Giờ đây, họ không thể làm được điều đó, song, nếu được lựa chọn, sẽ có nhiều khách hàng rời AT&T hơn dự định.

4. Mức độ được yêu thích của Apple

Để iPhone được phân phối bởi nhiều nhà cung cấp, Apple sẽ có khả năng quyết định đưa công ty nào dẫn đầu trong cuộc cạnh tranh. Có lẽ, Apple sẽ thích hợp tác với Verizo Wireless hơn và để cho Verizon cung cấp iPhone sớm hơn. Hoặc có lẽ, hãng sẽ tăng cường thêm một số tính năng đối với chiếc điện thoại do Verizon phân phối mà sẽ không có trong thiết bị AT&T phân phối. Ở điểm này, không thể biết được Apple sẽ làm gì với hai nhà phân phối, nhưng AT&T nên cẩn trọng.

5. Không nên có những lựa chọn

AT&T có thể chiếm ưu thế hơn một chút khi bàn về iPhone, nhưng hãng cũng tự hiểu rằng một chiếc Verizon iPhone thì không tốt cho hãng chút nào. Điều tốt nhất đối với một công ty, chứ chưa nói đến một nhà phân phối di động, đó là có độc quyền kiểm soát một thiết bị mà mọi khách hàng đều mong muốn có được. Nhưng ngay khi người tiêu dùng được lựa chọn sản phẩm với các nhà phân phối khác nhau, hãng sẽ gặp rắc rối. Cuộc chiến giá cả sẽ nổ ra. Chi phí marketing sẽ tăng lên. Và người hưởng lợi ở đây sẽ là nhà sản xuất thiết bị chứ không phải AT&T hay Verizon Wireless.

6. Chi phí sẽ tăng lên

Việc iPhone được phân phối bởi nhiều bên có thể là giải pháp tốt nhất cho Apple, nhưng sẽ là một quyết định tốn kém cho AT&T. Như đã đề cập ở trên, hãng sẽ cần phải đầu tư nhiều hơn vào marketing và sẽ phải tìm cách làm giảm chi phí để thu hút khách hàng. Nhưng có thể một cuộc chiến mới sẽ nổ ra giữa các nhà phân phối về vấn đề nhà phân phối nào sẽ có thể cung cấp dịch vụ truy cập các mạng 3G tốt nhất. Nếu dịch vụ của Verizon tốt hơn thì AT&T sẽ cần phải đầu tư mạnh tay để làm tăng chất lượng dịch vụ 3G. Chi phí này sẽ rất tốn kém.

7. Lợi ích nằm ở đâu?

AT&T cần nói rằng sẽ không có bất kỳ vấn đề gì với Verizon iPhone và hãng không quan tâm đến điều đó. Nhưng hãng thấy được lợi ích gì từ điều này? Hãng có thể không cảm thấy Verizon Wireless iPhone có thể làm tổn thương AT&T, nhưng hãng biết rằng Verizon càng sớm có iPhone bao lâu thì hãng sẽ càng phải làm hết mức có thể để đứng vững ở vị trí dẫn đầu thị trường. Nói cách khác, một chiếc Verizon iPhone sẽ không hề có lợi cho AT&T. Và hãng cần phải ngừng việc cho rằng, sẽ không có vấn đề gì xảy ra cả.

8. Apple càng vững mạnh sẽ càng trở nên nguy hiểm

Điều cuối cùng mà AT&T muốn lúc này là một Apple vững mạnh hơn. Mặc dù hãng đã công khai cho rằng Apple là một đối tác của hãng và hãng luôn mong Apple sẽ thành công. Nhưng thực sự thì hãng không muốn thế. Điều duy nhất mà AT&T muốn nhìn thấy thành công chính là iPhone sẽ nằm trong độc quyền kiểm soát của hãng. Khi Apple để iPhone được phân phối bởi nhiều bên, Apple sẽ có nhiều sức mạnh hơn trong thị trường di động. Với nhiều sức mạnh hơn, Apple sẽ có thể kiểm soát các nhà phân phối tốt hơn. AT&T không cần điều đó. Hãng muốn có thể kiểm soát được khả năng của Apple trong việc cung cấp điện thoại cho khách hàng. Nếu để mất điều đó, AT&T sẽ đánh mất lợi thế duy nhất của mình.

9. AT&T đánh mất sự kiểm soát với khách hàng

Apple sẽ được lợi từ việc để Verizon Wireless phân phối iPhone. Và trong lúc đó thì AT&T sẽ không còn được người tiêu dùng chú ý nữa. Hiện tại thì cách duy nhất để người tiêu dùng có iPhone là đăng nhập mạng AT&T. Điều này có nghĩa là AT&T có thể sử dụng bất kỳ chính sách nào hãng muốn để đảm bảo hưởng lợi từ khách hàng. Điều này không hẳn là xấu, trên thực tế, đó còn là một sự kinh doanh hợp lý, nhưng AT&T sẽ không còn có thể làm thế được nữa khi Apple đưa iPhone đến với người tiêu dùng của Verizon. AT&T sẽ phải chăm sóc khách hàng tốt hơn để giữ chân họ. Tình huống xấu nhất là hãng sẽ cần phải điều chỉnh giá để thu hút thêm khách hàng. Và hãng thì không thích điều đó.

10. Khách hàng khối doanh nghiệp

Một trong những điều tốt nhất khi độc quyền kiểm soát iPhone, đó là việc có thể thu hút khối khách hàng doanh nghiệp. Bên cạnh khối khách hàng tiêu dùng thì khối khách hàng doanh nghiệp có thể đem lại nguồn lợi lớn. Không giống như khối khách hàng tiêu dùng (với một hợp đồng kéo dài trong 2 năm và dựa trên tính phí, hợp đồng này có thể kết thúc), hợp đồng với các doanh nghiệp sẽ không thể bị kết thúc trước thời hạn. Các công ty khi ký hợp đồng với một nhà phân phối sẽ phải duy trì hợp đồng trong một vài năm. Mặc dù iPhone là một sản phẩm hướng đến khối khách hàng tiêu dùng cá nhân, nhưng khối khách hàng doanh nghiệp cũng nhanh chóng mang lại lợi ích cho hãng. AT&T có thể sẽ mong muốn tập trung vào cả hai đối tượng khách hàng này. Và hãng cũng không muốn phải chia sẻ khách hàng với Verizon Wireless.

Thứ Bảy, 22/05/2010 08:21
31 👨 630
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp