10 lời khuyên tăng độ bền cho laptop

Của bền tại người, và laptop cũng vậy. Nếu không sử dụng và bảo dưỡng đúng cách laptop của bạn sẽ nhanh bị xuống cấp, hỏng hoặc phải thay linh kiện. Những lời khuyên dưới đây được tổng hợp từ những cửa hàng sửa chữa laptop, giúp bạn tránh những sai lầm không mong muốn, có thể làm giảm tuổi thọ máy tính của mình.

Hãy cùng Quản Trị Mạng tăng độ bền laptop bằng cách áp dụng những mẹo dưới đây nhé!

Cẩn thận khi cắm dây nguồn

Nếu bạn không có máy tính xách tay Apple với bộ kết nối từ MagSafe (từ nối với áp lực đủ để gắn với thiết bị đầu cuối và cung cấp đủ năng lượng), bạn phải nhẹ nhàng khi cắm nguồn sạc cho laptop. Nếu bạn cắm quá mạnh, các mối hàn nối ổ cắm với bo mạch chủ sẽ bị gẫy. Các điểm tiếp xúc sẽ nhanh bị quá nóng. Trong một số trường hợp, có thể gây cháy ở các bo mạch chủ.

10 lời khuyên tăng độ bền cho laptop

Vì vậy, không được cắm quá mạnh hay sử dụng bộ sạc giá rẻ trên thị trường, mà chỉ được dùng bộ sạc ban đầu. Nếu phích cắm bị lỏng, bạn hãy mang nó đến một nơi sửa chữa uy tín càng sớm càng tốt. Phích cắm càng bị lỏng lẻo bao nhiêu thì nguy cơ hỏng bộ sạc và bo mạch chủ càng lớn bấy nhiêu.

Dùng máy nén khí loại vừa để thổi bụi hệ thống làm mát

Dùng bình nén khí loại vừa để thổi bụi

Bạn hãy dùng một bình nén khí loại vừa để thổi bụi cho các cánh quạt và bộ tản nhiệt, một tháng một lần. Tản nhiệt của laptop rất dễ bắt bụi. Bạn hãy mở vỏ của nó ra và lau hết bụi, bẩn, và bất cứ mảnh vụn gì bị két ở trong đó.

8 điều tối kỵ khi "vệ sinh" cho máy tính

Không sử dụng laptop trên giường

Bạn hãy cố gắng tránh dùng laptop trên giường hoặc ghế sofa, vì khi bạn đặt trên vật liệu mềm, các lỗ thông gió ở phía dưới chắc chắn sẽ bị bịt lại, dẫn đến việc laptop sẽ không thể hút trong không khí vào để làm mát.

Không nên sử dụng laptop trên giường

Hãy để laptop trên một bề mặt cứng như mặt bàn và có một khoảng cách nhất định so với mặt bàn để không khí có thể luồn dưới laptop. Nếu bạn bất đắc dĩ phải sử dụng máy tính xách tay ở trên giường, bạn phải để lên một vật có mặt cứng như bàn gấp hoặc đầu tư một giá để laptop.

Hãy sử dụng thêm thiết bị làm mát bên ngoài

Sử dụng thêm thiết bị làm mát từ bên ngoài

Để tránh cho laptop bị nóng quá. Nhiệt độ laptop càng thấp thì thời gian sử dụng càng lâu. Tất cả các cửa hàng sửa chữa trên đều nhắc đi nhắc lại tầm quan trọng của việc giữ cho laptop ở nhiệt độ càng thấp càng tốt, nếu laptop bị nóng quá sẽ rất dễ dẫn đến hư hỏng. Vì vậy, bạn nên bổ sung một bộ làm mát bên ngoài để tăng độ bền cho laptop.

Hãy sử dụng CCleaner

Sử dụng CCleaner

Hãy tải Ccleaner (phần mềm dọn dẹp) về cho laptop. Mỗi thao tác đơn giản của bạn cũng khiến laptop làm việc rất vất vả và dễ dàng bị “tắc” với các tập tin tạm thời, lịch sử, cookies,... Bạn có thể làm sạch máy tính bằng công cụ rất hữu ích này.

CCleaner là phần mềm miễn phí và cực kỳ dễ sử dụng. Bạn nên sử dụng phần mềm này thường xuyên (hàng ngày hoặc lâu hơn là hàng tuần). Tham khảo: Cách sử dụng phần mềm CCleaner hiệu quả

Không ăn uống gần laptop

Không nên ăn uống gần laptop

Không được để chất lỏng gần máy tính xách tay của bạn. Đơn giản là bạn không được uống và ăn gần laptop. Vì chỉ cần một sơ xuất thôi, khi chất lỏng tràn vào laptop sẽ làm cháy các linh kiện điện tử của laptop. Chưa kể thức ăn bắn vào các khe phím có thể làm kẹt phím, kênh phím, gây khó khăn khi gõ, thậm chí tệ hại hơn là số thức ăn đó có thể gọi đến một đàn kiến làm ổ trong máy tính.

Làm sạch màn hình đúng cách

Khi bụi gây bám vào màn hình, bạn không được dùng những chất tẩy rửa hóa học để lau chùi. Các chất hóa học trong các dung dịch làm sạch có thể phá hủy lớp bảo vệ mỏng trên màn hình và dần dần sẽ làm hỏng màn hình.

Dùng nước làm sạch màn hình chuyên dụng

Thay vào đó, bạn hãy dùng 2 miếng giấy lụa mỏng, một miếng thấm nước, còn miếng kia để khô. Lau màn hình với giấy ướt trước rồi sau đó lau lại bằng giấy khô, làm sạch hoàn toàn và lau sạch đến khi không còn vệt nước nào. Hoặc tốt hơn nữa, bạn hãy sử dụng bộ làm sạch LCD chuyên dụng để giữ cho màn hình luôn sáng, mới và không bị xước.

Tăng tuổi thọ pin

Thỉnh thoảng xả hết pin. Hầu hết các nhà sản xuất đều khuyên nên xả hết pin ít nhất mỗi tháng một lần. Đừng sạc liên tục, vì làm như vậy về lâu dài sẽ rút ngắn tuổi thọ pin. Hơn nữa, trước đây mọi người đều cho rằng để pin trong laptop sẽ làm hỏng pin, pin nhanh chai, nhưng nếu tháo pin ra mà mất điện đột ngột sẽ làm hỏng hệ thống, cháy các linh kiện. Các loại pin hiện đại đều có thể tự ngắt khi được sạc đầy, do đó bạn không cần lo pin chai và không nên tháo pin khi dùng máy.

Tham khảo thêm: 10 việc không nên làm khi sử dụng máy tính

Dùng phần mềm diệt Virus

Có hàng triệu virus, mã độc (malware), và phần mềm gián điệp (spyware) và các lỗi thực sự khó chịu khác được tạo ra để gây tổn hại cho laptop của bạn. May mắn thay, cũng có rất nhiều chương trình diệt virus miễn phí, những cửa hàng sửa chữa laptop trên đã gợi ý một số phần mền phù hợp cho laptop đó là:

Dùng phần mềm diệt virus

Bạn có thể tham khảo nội dung chi tiết trong bài viết: 9 phần mềm diệt virus hiệu quả nhất cho Windows hiện nay

Thường xuyên cập nhật hệ điều hành

Với Windows, những bản cập nhật mới hay vá những lỗi về bảo mật. Trong Windows 7, bạn chỉ cần nhấp vào "Start", gõ "Windows Update" và click vào kết quả đầu tiên trên Windows Updater.

Người dùng Mac cũng nên cập nhật thường xuyên, đặc biệt là gần đây có những lỗi bảo mật trong Lion OS X

Trong số những lời khuyên trên thì 2 lời khuyên được nhắc tới nhiều nhất là: KHÔNG uống gần máy tính và KHÔNG được để máy tính lên gối hoặc lên giường.

Xem thêm:

Thứ Ba, 05/02/2019 08:01
31 👨 16.980
0 Bình luận
Sắp xếp theo