9 hành vi sai lầm trong buổi phỏng vấn khiến bạn bị “out” ngay lập tức

Mẹo chinh phục nhà tuyển dụng ngay từ buổi gặp gỡ đầu tiên.

Có thể bạn đã chuẩn bị một bộ hồ sơ ấn tượng, CV được thiết kế hết sức chuyên nghiệp và một bản Cover Letter chứa tất cả các thành tích tuyệt vời mà bạn đã đạt được. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, việc có "ghi điểm" trong lòng nhà tuyển dụng hay không lại phụ thuộc vào một vài sự kết nối đơn giản trong buổi phỏng vấn. Chính vì điều này mà chỉ cần một cái bắt tay thiếu chuyên nghiệp hay một cử chỉ không phù hợp từ buổi gặp gỡ đầu tiên cũng đủ để khiến bạn tiêu tan giấc mơ được trở thành nhân viên tại một tập đoàn lớn.

Theo Rosemary Haefner - Chuyên viên nhân sự cấp cao tại CareerBuilder - trang web tìm việc rất nổi tiếng thì "ngôn ngữ cơ thể (Body Language) có tác động lớn tới cách mà người khác cảm nhận về bạn, đặc biệt là tại nơi làm việc. Tuy có vẻ hơi ngớ ngẩn nhưng đã có rất nhiều bằng chứng tâm lý đằng sau khẳng định này. Do vậy, việc nghĩ về cách bạn thể hiện mình tại văn phòng là điều không thể thiếu".

Dưới đây là 10 sai lầm phổ biến thường thấy của các ứng viên trong buổi phỏng vấn - theo báo cáo của Harris Poll (đại diện của CareerBuilder) với các thông tin được cung cấp bởi 2.500 nhà tuyển dụng trong khảo sát mới nhất.

1. Ngại giao tiếp bằng mắt

Eye Contact

Chuyên gia ngôn ngữ cơ thể Tonya Reiman - tác giả của cuốn sách "The Power of Body Language" (Tạm dịch: Sức mạnh của ngôn ngữ cơ thể) đã từng chia sẻ với Tạp chí Business Insider rằng các ứng viên cần chắc chắn là họ đã thể hiện "một số lần vừa đủ các cử chỉ giao tiếp bằng mắt với nhà tuyển dụng".

"Nếu không, nhà tuyển dụng sẽ cho rằng hoặc bạn đang bất an - không tìm ra được câu trả lời phù hợp cho câu hỏi hoặc đang nói dối. Thực tế có thể không phải như vậy nhưng hãy nhớ rằng, cảm nhận là tất cả mọi thứ trong buổi phỏng vấn".

2. Không cười

Xin việc

Chuyên gia Remain nói rằng nụ cười là biểu hiện của sự tự tin, cởi mở, ấm áp đầy năng lượng. Điều này cũng tạo ra những hiệu ứng tích cực đối với người nghe, khiến họ mỉm cười trở lại với bạn. "Thiếu nụ cười, ứng viên có thể bị coi là người nham hiểm hoặc khép kín".

3. Nghịch thứ gì đó trên bàn

Bí quyết phỏng vấn

Hành vi này khiến nhà tuyển dụng cho rằng bạn đang chán nản hoặc không cảm thấy hứng thú với cuộc trò chuyện. Thay vì như vậy, hãy giữ bàn tay thoải mái trên bànđừng tạo ra tiếng sột soạt.

Trong cuốn sách "Crazy Good Interviewing" (một cuốn sách giúp những người đang tìm việc làm có nhiều cơ hội hơn trong nền kinh tế đầy khó khăn), Tiến sĩ John B. Molidor đã đề nghị rằng việc để nhà tuyển dụng thấy lòng bàn tay của bạn trong buổi phỏng vấn (vì cử chỉ này cho thấy sự trung thực) hoặc chụm các ngón tay lại tạo thành hình ngọn tháp (khẳng định sự tự tin) sẽ góp phần giúp bạn "ăn điểm" rất lớn.

4. Tư thế xấu

Bí quyết phỏng vấn

Chuyên gia Reiman cảnh báo các ứng viên tìm việc nên cẩn thận với tư thế của mình trong buổi phỏng vấn.

"Mọi người thường không nhận ra rằng các buổi phỏng vấn xin việc thường bắt đầu ngay từ phòng chờ, thực tế, là chúng như vậy. Vì vậy, đừng ngồi thườn thượt khi chờ đợi đến lượt của mình. Để có thể tạo sự tự tin, bạn nên đứng hoặc ngồi thẳng lưng với cổ cao, hai bên tai và vai thẳng, hơi ưỡn ngực".

Tư thế này sẽ tác động tới não, khiến bạn cảm thấy mạnh mẽ hơn, tự tin hơn và tạo ra một phong thái khỏe khoắn trong mắt người khác.

5. Cử động quá nhiều

Kỹ năng xin việc

Vò đầu bứt tóc, sờ lên mặt hoặc bất kỳ một hành vi tương tự nào khác đều cho thấy bạn đang sốt ruột và thiếu năng lượng. Nhà tuyển dụng có thể sẽ bị bối rối bởi những hành động đó của bạn dẫn đến buổi trò chuyện liên tục bị đứt quãng.

6. Khoanh tay trước ngực

Ngôn ngữ cử chỉ

Hành vi này sẽ khiến nhà tuyển dụng cho rằng bạn đang không thoải mái hoặc tách biệt.

"Hãy luôn để nhà tuyển dụng thấy bàn tay của bạn khi đang nói chuyện", Patti Wood - một chuyên gia ngôn ngữ cơ thể và cũng là tác giả của cuốn "Snap: Making the most of first impression body language and chrisma" cho biết. "Khi người nghe không nhìn thấy tay của bạn, họ sẽ nghi ngờ rằng bạn đang trốn tránh hoặc che giấu điều gì đó". Để trở nên chân thành và đáng tin cậy hơn, ứng viên không nên khoanh tay trước ngực mà hãy để bàn tay của mình trong tầm mắt của người phỏng vấn.

7. Bắt tay một cách hời hợt

Bắt tay

Colin Shaw - CEO của Beyond Philosophy - Dịch vụ tư vấn trải nghiệm khách hàng (Customer Experience Consultancy) đã chia sẻ trên LinkedIn rằng một cái bắt tay hời hợt sẽ làm cho nhà tuyển dụng khẳng định bạn đang lo lắng, thiếu tự tin và xấu hổ.

Lý tưởng nhất là một cái bắt tay mạnh mẽ nhưng không quá chặt. "Bí quyết để có một cái bắt tay tuyệt vời là để hai lòng bàn tay tiếp xúc với nhau và quan sát các ngón tay để tạo ra một lực ép vừa phải".

8. Lạm dụng quá nhiều ngôn ngữ cử chỉ với bàn tay

Ngôn ngữ cơ thể

Theo Lebowitz - chuyên viên chiến lược của Tạp chí Business Insider thì "Không có vấn đề gì khi sử dụng bàn tay để minh họa cho một vài điểm quan trọng. Thực tế, nghiên cứu cho thấy rằng quá im lặng có thể khiến bạn trở nên lạnh lùng trong mắt người khác".

"Tuy nhiên, việc lạm dụng quá nhiều cử chỉ với bàn tay có thể khiến người đối diện bị phân tán và không chú tâm vào những gì bạn đang nói". Hãy nhớ rằng, bạn đang ở trong một buổi phỏng vấn xin việc chứ không phải là trong rạp hát.

9. Bắt tay quá chặt

Body Language

Mọi người có xu hướng thể hiện cá tính thích kiểm soát của mình bằng cách siết chặt tay của nhà phỏng vấn và kéo tay họ xuống. Tuy nhiên, điều này có thể khiến họ nghĩ rằng bạn cần được tiếp thêm sức mạnh. Chuyên gia Reiman nhấn mạnh rằng "Thay vì như vậy, hãy bắt tay một cách tự nhiên, ngón cái ở phía trên và hai hoặc 3 ngón tay sẽ nằm ở phía dưới".

Ngoài ra, với vị trí là một ứng viên, hãy luôn chờ nhà tuyển dụng đưa tay ra trước.

Thứ Sáu, 03/06/2016 11:46
31 👨 1.166
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kỹ năng Công việc