10 điều cần biết về IE9

ie9-main Quản trị mạng – Sau rất nhiều phô trương, Internet Explorer 9 (IE9) cuối cùng cũng đã được phát hành tới tay người sử dụng. Đây được coi là trình duyệt tốt nhất của Microsoft và đi kèm với nó là sự hỗ trợ cho công nghệ mới nhất vào thời điểm hiện tại. Điều này dường như có vẻ hơi phóng đại, tuy nhiên thực sự IE9 có rất nhiều tính năng ấn tượng. Trong trường hợp bạn vẫn còn phân vân có nên nâng cấp IE9 hay không thì đây chính là những gì mà bạn cần biết về trình duyệt mới này.

1. Tăng tốc phần cứng

Sự khác biệt đáng chú nhất đối với IE9 là tốc độ. Không chỉ nhanh hơn phiên bản IE trước đây mà nó còn nhanh hơn cả các trình duyệt khác như Chrome và Firefox. Lý do chính ở đây là thành phần tăng tốc phần cứng. Bằng cách sử dụng sức mạnh của card đồ họa, nó có thể render các trang web nhanh hơn rất nhiều. Phiên bản mới nhất của Chrome và Firefox cũng có tăng tốc phần cứng, tuy nhiên IE9 dường như tỏ ra tốt hơn hẳn.

2. Hỗ trợ CSS3 và HTML5

Các chuyên gia phát triển web trước đây không thích Internet Explorer vì họ không tuân thủ theo các chuẩn web. Như những gì xảy ra với IE6, bạn chắc hẳn đã nghe thấy rất nhiều lời phàn nàn từ các chuyên gia phát triển. Tuy nhiên tất cả những vấn đề này đã trở thành quá khứ, IE9 hiện giờ hoàn toàn tuân theo chuẩn và nó hỗ trợ cả CSS3 lẫn HTML5. Tuy vẫn chưa hỗ trợ định dạng video WebM mới nhưng bạn có thể cài đặt add-on của Google để khắc phục vấn đề này.

ie9-html5-game

3. Một thanh bar

Không có thêm thanh tìm kiếm trong IE9. Tất cả những gì bạn nhận được ở đây là một thanh bar (cũng được biết đến là thanh địa chỉ hay thanh URL bar) nơi bạn thực hiện các tìm kiếm (trong Bing) hoặc đánh vào URL.

4. Bộ lọc màn hình và bảo vệ lần vết thông minh

Internet Explorer vẫn thường bị phê bình là không an toàn và luôn tạo kẽ hở bảo mật cho hệ điều hành chính. Trong IE9, Microsoft đã có sự cải tiến đáng kể trong khía cạnh bảo mật – một phần được xây dựng dựa trên những gì đã có từ IE8 và một phần được bổ sung mới. Bộ lọc thông minh có thể phát hiện malware và các site giả mạo, bộ bảo vệ lần vết có thể bảo vệ bạn tránh các site nào đó muốn lần theo dấu vết của bạn.

ie9-tracking-protection

5. Giao diện mới – nhiều tab nhỏ

Thứ đầu tiên bạn sẽ thấy trong IE9 là giao diện mới. Thanh tìm kiếm hiện được kết hợp với thanh địa chỉ và các tab được đặt ở bên cạnh thanh địa chỉ. Nếu chỉ mở không quá 10 tab thì các tab vẫn còn chỗ để xuất hiện trong màn hình, tuy nhiên nếu quá con số này, một số tab sẽ bị giấu bên trong làm khó khăn trong việc điều hướng để chọn nó.

ie9-tab-bar

6. Hỗ trợ kéo tab để mở trong cửa sổ mới

Điều này không có gì mới đối với những người dùng sử dụng Google Chrome. Bạn có thể kéo một tab ra khỏi thanh các tab để biến nó trở thành một cửa sổ mới. Điều tương tự giờ đây cũng xuất hiện trong IE9, để kết hợp hai cửa sổ trong IE9, bạn chỉ cần kéo các tab từ bên này sang bên kia.

7. Ghim site vào taskbar

IE9 được phát triển bởi Microsoft, vì vậy không có gì nghi ngờ khi nó tích hợp tốt với Windows 7. Ví dụ tốt nhất là việc ghim các site vào thanh taskbar. Bằng cách kéo một tab nào đó vào taskbar, nó sẽ ngay lập tức được ghim vào đây. Việc truy cập vào site ưa thích của bạn từ taskbar nhanh hơn khá nhiều so với việc try cập từ bookmark. Thêm vào đó, bạn cũng có thể tạo mục danh sách nhảy cho site của mình.

ie9-pinsite-jumplist

8. Bộ quản lý các download mới

Bộ quản lý các download mới gồm có bộ quét malware/virus và có thể quét các file trước khi thực hiện download chúng từ mạng.

9. IE9 như một nâng cấp mới, không phải một cài đặt độc lập

Không giống như IE8, nơi bạn có thể download và cài đặt như một ứng dụng, IE9 tồn tại như một nâng cấp của Windows. Giống như các nâng cấp Windows khác, bạn chỉ cần khởi động lại máy tính sau khi cài đặt.

10. Không hỗ trợ cho XP

Nếu vẫn sử dụng XP, bạn sẽ không có được cơ hội sử dụng IE9. IE9 chỉ được hỗ trợ chạy trong Windows 7 và Vista. Có lẽ đây đã là thời gian để nói lời tạm biệt với XP chăng?

Cách cài đặt

Microsoft đã phát hành nâng cấp cho Windows vào 21 tháng 3 vừa qua và IE9 được tích hợp trong nâng cấp đó. Nói theo cách khác, dù bạn có thích hay không, IE9 sẽ vẫn được cài đặt trong máy tính của bạn chỉ trừ trường hợp khi bạn không dự định nâng cấp Windows mãi mãi.
Ngoài ra bạn có thể download file cài đặt tại đây.

Chủ Nhật, 03/04/2011 20:32
31 👨 1.575
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản