Những điều bạn không nên chia sẻ trên mạng xã hội

Hãy thận trọng với những nội dung bạn muốn chia sẻ lên mạng xã hội bởi khó biết được khi nào chúng có thể “phá hủy” cuộc sống hiện tại của bạn.

Những thông tin bạn không nên chia sẻ lên mạng xã hội

Mạng xã hội là nơi tuyệt vời để cập nhật thông tin về gia đình và bạn bè nên nên nhiều người dễ dàng chia sẻ quá nhiều thông tin trên các nền tảng như Facebook, Twitter. Tuy nhiên, bạn đã biết những trang mạng xã hội đó sẽ làm gì với thông tin bạn chia sẻ không?

Bài viết sẽ tổng hợp cho bạn những thông tin đừng bao giờ chia sẻ lên mạng xã hội bởi chúng có thể ảnh hưởng tới sự an toàn và riêng tư của bạn.

Kế hoạch du lịch

Hãy suy nghĩ kỹ trước khi đưa kế hoạch nghỉ dưỡng sắp tới hay đăng ảnh chuyến đi lên mạng xã hội. Bạn không bao giờ biết được ai có thể thấy những thông tin này và dùng nó để đột nhập ngôi nhà của bạn.

Nếu ai đó biết nơi bạn sống và có ý định xấu. Ví dụ như việc tiết lộ bạn sẽ đi xa trong 2 tuần là “lời mời” trộm công khai tới nhà đấy.

Vì thế, đừng chia sẻ bất kỳ chi tiết hay hình ảnh nào về chuyến đi cho tới khi bạn quay về.

Dữ liệu vị trí

Trình duyệt web cũng có ý tưởng về nơi bạn đang ở dựa trên địa chỉ IP và tài khoản đã đăng ký. Mạng xã hội hiện cũng có tính năng gắn thẻ vị trí cho bài viết.

Trước khi đăng bất kỳ nội dung nào trên mạng xã hội, hãy kiểm tra xem trang đó có tự động thêm dữ liệu vị trí của bạn và vô hiệu hóa nó trước khi đăng bài. Thực tế, việc chia sẻ vị trí là không cần thiết.

Bạn có biết rằng hầu hết ảnh chứa metadata đều hiện vị trí chính xác tại nơi ảnh được chụp không? Điều này dễ làm lộ địa chỉ thực của bạn cho kẻ không mong muốn. Chúng có thể sử dụng thông tin này cho mục đích xấu.

Thông tin cá nhân

Các trang giống như Facebook chứa đầy dữ liệu đáng giá với những ai đang dùng thủ thuật đánh cắp thông tin cá nhân. Vì thế, bạn nên tránh chia sẻ dữ liệu đó, chẳng hạn như ngày tháng năm sinh, bằng lái xe, hộ chiếu, thẻ tín dụng...

Ngoài ra, hãy thận trọng với những câu hỏi vui nhận thưởng như vị trí trường học, tên thú cưng đầu tiên của bạn... Chúng thường là những câu hỏi có thể bảo vệ tài khoản online của bạn. Hacker dễ dàng lợi dụng chúng để tấn công tài khoản liên quan.

Những nguy hại tiềm ẩn khi chia sẻ thông tin lên mạng xã hội

Khiếu nại và chỉ trích cá nhân

Mạng xã hội không phải là nơi phù hợp cho bạn thể hiện sự bất mãn cá nhân, nhất là những vấn đề liên quan tới chính trị, công việc hay đồng nghiệp... Nếu không may ai đó trong danh sách có ý đồ xấu, họ sẽ kể với người liên quan và bạn sẽ gặp rắc rối.

Bằng chứng tự buộc tội

Chắc chắn bạn không muốn bị sa thải vì một trò đùa hay bình luận kích động, nhưng việc vi phạm pháp luật và để lại bằng chứng trên mạng xã hội cho mọi người xem lại là một việc hoàn toàn khác.

Khó có thể thấy bất kỳ tội ác thực sự ghê tởm nào được thừa nhận trên Facebook hoặc Twitter. Tuy nhiên, bạn rất có thể gặp phải những trường hợp mọi người coi nhẹ việc lái xe khi say rượu hoặc chụp ảnh tự sướng trên đường cao tốc.

Một số thậm chí còn chia sẻ ảnh chụp ma túy, vũ khí bất hợp pháp hoặc tiền mặt mà họ đã đánh cắp, hay ảnh nhạy cảm --đăng những bức ảnh đó lên bất kỳ nền tảng xã hội nào đều là một ý tưởng tồi tệ.

Hãy giúp đỡ tất cả mọi người (bao gồm cả chính bạn) bằng cách không bao giờ đăng bất cứ điều gì như thế trên mạng xã hội. Một vài lượt thích mà bạn có thể nhận được không đáng để bạn bị tổn hại đến danh tiếng hoặc thậm chí phải ngồi tù vì phạm tội.

Những món hàng mới đắt tiền

Nhiều người thích chia sẻ hình ảnh về những món đồ mới của mình trên mạng xã hội. Cho dù bạn vừa có điện thoại, máy tính xách tay, ô tô, TV, đồ trang sức mới hay bất cứ thứ gì khác, bạn cũng không nên công khai việc mua hàng trên mạng xã hội.

Lý do quan trọng nhất là thực tế, việc nói với cả thế giới rằng bạn có một món đồ xa xỉ mới có thể khiến một số người muốn đánh cắp nó hoặc lợi dụng bạn theo một cách nào đó. Một trường hợp cực đoan là thông báo rằng bạn đã trúng xổ số. Nếu mọi người nghĩ rằng bạn khá giả qua những gì bạn có thể mua được, họ có thể lợi dụng điều đó để làm lợi thế cho mình.

Một tác động khác đáng xem xét là những bài đăng này nêu bật tác động tiêu cực lớn của mạng xã hội: Chỉ nhìn thấy những điểm nổi bật trong cuộc sống của người khác khiến bạn dễ dàng cảm thấy cuộc sống của mình thật tệ hại.

Lời khuyên cá nhân

Bài đăng tư vấn trên Facebook
Bài đăng tư vấn trên Facebook

Tất cả chúng ta đều đã thấy mọi người xin lời khuyên hay tư vấn về vấn đề gì đó trên mạng xã hội. Cho dù bạn có chắc chắn về bản thân đến mức nào đi chăng nữa, thì lợi ích tốt nhất của mọi người (bao gồm cả chính bạn) là bạn không đưa ra lời khuyên y tế hoặc pháp lý cho mọi người qua mạng xã hội. Điều này đúng ngay cả khi bạn là bác sĩ hoặc luật sư.

Điểm mấu chốt là bạn không (và không thể) biết tất cả sự thật. Nếu ai đó bị bệnh hoặc gặp rắc rối, họ nên tìm kiếm sự giúp đỡ từ chuyên gia. Điều này cũng áp dụng cho lời khuyên về việc tập thể dục, giảm cân, ăn kiêng, tài chính, các mối quan hệ và những chủ đề nhạy cảm khác. Bạn sẽ không có được bức tranh toàn cảnh từ một bài đăng trên mạng xã hội.

Tốt nhất bạn nên giữ im lặng về tất cả những điều này vì nếu bạn đưa ra lời khuyên mà cuối cùng lại làm hại ai đó, họ có thể khởi kiện bạn.

Quà tặng và cuộc thi lừa đảo

Quà tặng giả của Bill Gates
Quà tặng giả của Bill Gates

Mạng xã hội là cách chính để các công ty tổ chức tặng quà và những cuộc thi, chủ yếu là vì việc nhấp vào "chia sẻ" rất dễ dàng và không cần phải suy nghĩ quá nhiều. Mặc dù có rất nhiều quà tặng đúng nghĩa trên Facebook và những thứ tương tự, nhưng bạn nên suy nghĩ kỹ trước khi chia sẻ chúng mọi lúc.

Nếu bạn liên tục chia sẻ quà tặng, cuộc thi và lời mời tham gia game trên Facebook, có thể bạn đang làm phiền bạn bè của mình. Quan trọng hơn nữa, một số cuộc thi được gọi là mạng xã hội này thực chất là những trò lừa đảo được ngụy trang. Bạn có thể vô tình phát tán phần mềm độc hại hoặc lừa mọi người cung cấp dữ liệu nhạy cảm.

Để đảm bảo an toàn, bạn nên cảnh giác với tất cả các bài đăng khuyến khích chia sẻ và yêu cầu thông tin cá nhân.

Thông tin nội bộ

Việc vô tình đăng thông tin cá nhân lên kênh công cộng là một sai lầm dễ xảy ra. Tuy nhiên, bạn nên cẩn thận về việc tiết lộ thông tin nội bộ trên mạng xã hội. Nếu bạn biết thông tin chi tiết được bảo vệ tại nơi làm việc của mình, đừng chia sẻ chúng ở bất cứ đâu, đặc biệt là trực tuyến.

Nói về ai đó sẽ bị sa thải vào tuần tới, chiến lược của công ty bạn trong năm mới và những thông tin nội bộ khác có thể khiến bạn gặp rắc rối lớn. Điều này cũng áp dụng cho gia đình bạn; không đăng các giao dịch nhạy cảm về hoạt động gia đình của bạn mà người khác không cần phải biết. Nếu đó không phải là tin tức của riêng bạn, đừng chia sẻ nó.

Bất cứ điều gì bạn không muốn công khai

Nếu có một quy tắc bạn nên tuân thủ trên mạng xã hội thì đó là: không bao giờ đăng bất cứ điều gì mà bạn không muốn cả thế giới nhìn thấy.

Trên Internet, một khi nội dung nào đó đã được xuất bản thì gần như không thể xóa nó hoàn toàn. Ngay cả khi bạn đặt bài đăng của mình ở chế độ "chỉ bạn bè", không có cách nào để biết chắc chắn ai đã xem bài đăng và ảnh của bạn, lưu chúng hoặc chia sẻ chúng với người khác. Ví dụ, ai đó luôn có thể gửi ảnh chụp màn hình cho người khác, những người không thể "chính thức" xem bài đăng.

Vì vậy, nếu bạn đăng nội dung nào đó hôm nay và hối tiếc về điều đó sau hai năm, bạn có thể xóa nội dung đó khỏi tài khoản của mình nhưng không bao giờ có thể xóa hoàn toàn khỏi Internet. Một nguyên tắc nhỏ là không bao giờ đăng hoặc chia sẻ bất cứ điều gì mà bạn không muốn bị đưa lên trang nhất của một tờ báo.

Mạng xã hội là nơi chia sẻ mọi điều, vì vậy, có một số điều bạn tự tin cho rằng nó sẽ không bị chia sẻ thì nó sẽ bị xem và chia sẻ tiếp. Trước khi biết được điều này thì ai đó đã truy cập thông tin cá nhân của bạn, ngay cả khi bạn không biết người này là ai. “Khi nghi ngờ, hãy loại nó ra” là một phương châm tốt để bạn thực hiện theo. Và hãy nhớ rằng, bất kì thứ gì bạn chia sẻ đều có nguy cơ bị rò rỉ.

Nếu không muốn dùng tài khoản mạng xã hội nào, bạn nên cân nhắc xóa nó, như xóa tài khoản Facebook, xóa tài khoản Instagram, xóa tài khoản Twitter để hạn chế bớt nguy cơ lộ thông tin.

Mời bạn đọc thêm:

Thứ Năm, 23/11/2023 10:50
4,33 👨 19.761
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Instagram