10 công cụ miễn phí hỗ trợ cho Mac

Quản trị mạng - Phần mềm miễn phí luôn có những giới hạn nhất định so với những phần mềm thương mại, nhưng không phải vì thế mà những phần mềm này lại không thể hỗ trợ cho bạn trong công việc. Dưới đây là một số phần mềm miễn phí của Mac có thể giúp ích cho bạn khá nhiều trong công việc hàng ngày.

Công cụ xử lý văn bản


TextEdit


Đây là công cụ chỉ sử dụng để làm việc với các tài liệu word, nó được tích hợp sẵn trên Mac OS X. TextEdit được cho là một trình soạn thảo văn bản cơ sở, có hỗ trợ nhiều font và kiểu chữ.
Công cụ xử lý văn bản cơ sở TextEdit.


Phiên bản mới nhất của TextEdit được tích hợp trong hệ điều hành OS X Leopard. Người dùng có thể sử dụng công cụ này để mở file theo định dạng Rich Text (.rtf), định dạng văn bản .doc và .docx của Microsoft Word, và định dạng OpenDocument của OpenOffice. Với khả năng soát lỗi ngữ pháp và chính tả của Mac OS X, công cụ này có thể thay thế cho trình soạn thảo Word miễn là bạn không cần sử dụng đến những tính năng cao cấp như Footnote hay Change Tracking.

NeoOffice

Công cụ trình diễn của NeoOffice.

NeoOffice là một phiên bản ứng dụng OpenOffice của OS X mã nguồn mở có thể chạy trên máy PowerPC và dòng máy Mac nền tảng Intel. NeoOffice bao gồm các công cụ như xử lý văn bản, bảng tính, thuyết trình, vẽ, cơ sở dữ liệu, và hỗ trợ hầu hết định dạng file của Microsoft Office (gồm cả định dạng XML), ngoại trừ định dạng của các cơ sở dũ liệu Access.

NeoOffice được giới thiệu tới người dùng từ năm 2007 (mặc dù phiên bản thử nghiệm được ra mắt từ năm 2003) và nó là một ứng dụng OpenOffice đầy đủ đầu tiên của Mac. Giao diện của NeoOffice có đôi chút khác biệt so với Microsoft Office (và đôi khi có thể ít trực quan hơn dù vẫn hỗ trợ đầy đủ các tính năng), tuy nhiên NeoOffice lại hỗ trợ khá nhiều, như hỗ trợ bản mẫu, theo dõi thay đổi, định dạng tài liệu, kiểm tra ngữ pháp và chính tả, và chú thích tài liệu. Khi đã làm quen với giao diện của NeoOffice, bạn sẽ thấy được hết các tính năng của nó.

OpenOffice

Tháng 10 năm ngoái, OpenOffice.org tung ra ứng dụng OpenOffice riêng dành cho Mac. Giao diện và chức năng của OpenOffice dành cho Mac rất giống với giao diện và chức năng của NeoOffice.

OpenOffice

Tuy nhiên cũng có đôi chút khác biệt. Ví dụ phiên bản hiện tại của OpenOffice không hỗ trợ định dạng file XML của Office 2007, và trên hầu hết các hệ thống Mac, OpenOffice chạy chậm hơn NeoOffice. Trên Flipside, OpenOffice hỗ trợ một giao diên trực quan hơn trên một số vùng khác, như một hộp thoại tùy chọn chi tiết hơn hỗ trợ tạo các tài liệu mới với khung nhìn kiểu trưng bày.
Mặc dù cả OpenOffice và NeoOffice đều rất hữu dụng nhưng NeoOffice có khả năng thực thi tốt hơn. >>


Công cụ quản lý thông tin và công việc

Một công cụ quản lý tác vụ tốt có vai trò rất quan trọng. Dù bạn có khả năng quản lý và ghi nhớ công việc tốt, nhưng với những công cụ này bạn sẽ không phải làm những công việc đó nữa vì chúng rất hữu dụng trong việc sắp xếp công việc và danh sách việc cần làm.

iGTD

Dựa trên thuyết Getting Things Done, iGTD của Bartlomiej Bargiel là một công cụ quản lý công việc và tác vụ toàn diện cho Mac OS X. Sử dụng công cụ này bạn có thể quản lý công việc và tác vụ, ủy nhiệm công việc cho những người khác, phân loại tác vụ cá nhân, kiểm tra công việc và tác vụ theo nhiều biện pháp khác nhau.

Tạo công việc mới trong iGTD.

Phần mềm này hoạt động dựa trên lịch quản lý tác vụ được tích hợp sẵn nhưng cũng có thể đồng bộ với iCal, và nó được thiết kế tương thích với công cụ Mail và Address Book của Apple để quản lý liên lạc liên quan tới công việc. Thậm chí iGTD cong có khả năng tự động đồng bộ dữ liệu giữa nhiều máy Mac thông qua MobileMe của Apple.

iGTD là Donationware, có nghĩa là nó hoàn toàn miễn phí. Nếu bạn cần một công cụ quản lý công việc thì iGTD có thể là một sự lựa chọn khá hoàn hảo vì những tính năng mà nó hỗ trợ.

Evernote

Nếu cần một công cụ quản lý thông tin và tác vụ đơn giản mà bạn có thể truy xuất từ bất cứ đâu thì Evernote có thể là lựa chọn phù hợp nhất cho bạn. Thực ra đây không phải là một ứng dụng quản lý công việc. Thay vào đó nó cho phép bạn tạo và sắp xếp danh sách tác vụ và nhiều thông tin khác.

Giao diện Evernote.

Trong thực tế người dùng có thể tùy chỉnh nó để thu thập và sắp xếp những loại thông tin mà họ muốn ghi nhớ vì công cụ này hỗ trợ ghi chú và tác vụ văn bản, ảnh chụp, ghi chú âm thanh và trích dẫn Web. Công cụ miễn phí này cho phép người dùng tải lên dung lượng tối đa 40MB mỗi tháng. Nếu sử dụng phiên bản tính phí (khoảng 5USD/tháng hoặc 45USD/năm) bạn có thể tải lên 500MB mỗi tháng.

Một trong những tính năng đáng chú ý của Evernote, dựa trên khả năng sao chụp thông tin linh hoạt, đó là người dùng có thể thao tác với nó theo nhiều cách khác nhau. Người dùng cũng có thể sử dụng chương trình trình duyệt web từ bất cứ đâu, ngoài ra Evernote cũng hỗ trợ ứng dụng dành cho PC Mac OS X Leopard cho phép người dùng sử dụng nhiều tính năng cao cấp hơn những tính năng của giao diện Web. Ngoài ra ứng dụng này còn có phiên bản dành cho máy iPhone, BlackBerry, Palm Pre và các thiết bị Windows Mobile.

Mặc dù không phải là công cụ dành riêng cho Mac nhưng với khả năng và ứng dụng dành cho Mac, Evernote được khá nhiều người dùng biết đến.


Công cụ quản lý tài chính cá nhân

Hiện có nhiều ứng dụng quản lý tài chính cá nhân dành cho Mac với nhiều mức giá khác nhau. Tuy nhiên hai ứng dụng miễn phí dưới đây sẽ giúp bạn quản lý tài chính và theo dõi chi tiêu.

Buddi


Buddi là một công cụ kế toán cá nhân mã nguồn mở do Wyatt Olson phát triển. Nó không hỗ trợ một giao diện đặc trưng như Quicken hay những công cụ thương mại khác, và chỉ có một số ít tính năng. Buddi hỗ trợ các công cụ quản lý tài khoản cơ bản (quản lý tiền mặt, séc, thẻ tín dụng, nợ, …) cũng như công cụ quản lý ngân quỹ và kết xuất báo cáo.

Công cụ quản lý tài chính cá nhân đơn giản Buddi.

Dù nó có thể là một công cụ đơn giản, nhưng Buddi vẫn có thể thực hiện các tác vụ cơ bản để quản lý tài chính cá nhân và hộ gia đình. Công cụ này sẽ là một “ứng cử viên sáng giá” nếu bạn đang tìm kiếm một công cụ quản lý tài chính cá nhân đơn giản và dễ sử dụng.

Balance

Nếu đang tìm kiếm một công cụ quản lý tài chính cá nhân hiệu quả hơn Buddi, bạn hãy chú ý tới công cụ mã nguồn mở Balance của Martin Davidsson. Nó gồm nhiều tính năng cơ bản, ngoài ra còn hỗ trợ theo dõi nhiều loại tài khoản, hiển thị một tab vận hành của giá trị thực, và cho phép người dùng khởi tạo nhiều thao tác quản lý với những loại mong muốn. Nó cũng hiển thị một biểu đồ hình tròn hay biểu đồ đường biểu diễn phân loại chi phí để theo dõi các khoản chi tiêu.

Balace có một giao diện được tổ chức hợp lý hơn Buddi, nhưng tùy thuôc vào sở thích và phương pháp quản lý tài chính của bạn, bạn có thể thấy nhóm tính năng của Buddi hữu dụng hơn Balance.

Ứng dụng quản lý tài chính cá nhân Balance.


Công cụ có thể vận hành trên Windows

Với sự xuất hiện của nhiều hệ ứng dụng đa nền tảng, hiện nay có nhiều ứng dụng có thể chạy trên một số hệ điều hành với nền tảng khác nhau. Và để sử dụng nhưng ứng dụng đó bạn sẽ phải một trả một khoản phí nhất định nào đó, nhưng có một số phần mềm miễn phí của Mac có thể chạy trên Windows.

Boot Camp

Boot Camp của Apple là một phần mềm dual-boot hiện được tích hợp trên máy Mac nền tảng Intel. Boot Camp cho phép người dùng phân chia những ổ cứng thành những ổ riêng biệt dành cho Mac và Windows, và có thể cài đặt Windows XP hay Vista vào những ổ đĩa dành cho Windows. Tuy nhiên bạn không thể chạy đồng thời hệ điều hành Mac OS X và Windows.

VirtualBox

Cài đặt máy ảo XP bằng VirtualBox.

VirtualBox cho phép Windows vận hành cùng với Mac OS X như một hệ điều hành khách trong một PC ảo. Phần mềm VirtualBox mã nguồn mở của Sun cung cấp nhóm tính năng cốt lỗi tương tự phần mềm thương mại ảo như Parallels Desktop và VMWare Fusion. Ngoài một vài thành phần add-on không phù hợp, VirtualBox là một chương trình đáng tin cậy và hoàn toàn miễn phí.

Chương trình diệt virus ClamXav

Quét virus với ClamXav.

Hiện có nhiều chương trình diệt virus thương mại với đầy đủ tính năng cho người dùng Mac, nhưng có một phần mềm miễn phí mà bạn cũng nên dùng thử, và một trong số đó là ClamXav. Phát triển trên ứng dụng Unix ClamAV mã nguồn mở, công cụ này có khả năng phát hiện virus rất hiệu quả.

Tuy nhiên công cụ này cũng có một số giới hạn đó là nó không hỗ trợ quét toàn bộ đĩa khởi động của Mac, và không hỗ trợ một số tính năng tự động như các phần mềm thương mại khác. Nhưng xét đến tính năng của một phần mềm miễn phí thì nó cũng là một công cụ đáng tin cậy.

Thứ Ba, 25/08/2009 16:32
51 👨 3.600
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Ứng dụng văn phòng