Bác sĩ điều khiển robot mổ cho bệnh nhân ở cách 2.000km

Bác sĩ Hua Keqin tại Bệnh viện Sản phụ khoa, Đại học Phúc Đán ở Thượng Hải điều khiển cánh tay robot, truyền dữ liệu theo thời gian thực đến robot trong phòng mổ ở TP Ngân Xuyên, khu tự trị Ninh Hạ, thuộc Tây Bắc Trung Quốc, cách 2.000 km để cắt bỏ tử cung cho bệnh nhân 50 tuổi.

Bệnh nhân nữ họ Wang mang khối u tử cung 8 năm và mong muốn được bác sĩ nổi tiếng Thượng Hải điều trị.

Theo các chuyên gia, mọi thao tác của bác sĩ Hua ở Thượng Hải đều được robot tại Ninh Hạ "sao chép hoàn hảo". Bác sĩ cũng có thể thấy rõ cánh tay robot tại Ninh Hạ di chuyển ra sao, cả hai robot chuyển động đồng thời. Trong quá trình mổ kéo dài 2 giờ, bệnh nhân chảy rất ít máu.

Cánh tay robot giúp bác sĩ phẫu thuật từ xa. Ảnh: SPL.
Cánh tay robot giúp bác sĩ phẫu thuật từ xa. Ảnh: SPL.

Đây lần đầu tiên bệnh viện này thực hiện một ca phẫu thuật xâm lấn tối thiểu và "siêu xa" có sự tham gia của robot, công nghệ 5G và trí tuệ nhân tạo. Robot giúp phóng đại tầm nhìn của bác sĩ lên 10 đến 15 lần, cung cấp những hình ảnh ba chiều, độ nét cao giúp họ hiểu rõ hơn về không gian và khoảng cách của các bộ phận. Ngoài ra, cánh tay robot cũng có thể cải thiện độ chính xác nhờ khả năng lọc các chấn động từ bàn tay con người.

Với công nghệ thông tin và cải tiến trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, cánh tay robot đã thúc đẩy mở rộng nguồn lực y tế chất lượng cao, giúp người dân vùng sâu vùng xa được khám chữa bệnh với dịch vụ y tế tiêu chuẩn ngay tại quê nhà.

Robot phẫu thuật được sử dụng là Toumai, được tích hợp công nghệ phẫu thuật từ xa, cho phép bác sĩ điều khiển từ bên ngoài phòng mổ. Đây là sản phẩm của công ty Shanghai MicroPort MedBot phát triển và được phê duyệt tại Trung Quốc vào năm ngoái. Cho tới nay, robot này đã hoàn thành khoảng 800 ca phẫu thuật trong đó có các thủ thuật phức tạp ở khoang ngực, bụng và vùng chậu, tại gần 40 bệnh viện.

Thứ Hai, 31/07/2023 11:48
51 👨 329
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ