Apple tuyên bố với EU rằng mình có 5 App Store khác nhau, không chỉ một

Trong khi Apple đang thực hiện các bước chuẩn bị để cho phép các cửa hàng ứng dụng bên thứ ba tuân thủ những yêu cầu chống độc quyền của Châu Âu, công ty này vẫn tiếp tục đưa ra lập luận về lý do tại sao không cần phải làm vậy.

Lập luận mới nhất trong số này là gợi ý rằng App Store không nên được xem như một "nền tảng" duy nhất vì công ty thực sự vận hành tới 5 cửa hàng ứng dụng khác nhau…

Apple phản đối các quy định của EU về việc coi 5 App Store của mình là một dịch vụ
Apple phản đối các quy định của EU về việc coi 5 App Store của mình là một dịch vụ

Tóm tắt nhanh

Các cơ quan quản lý chống độc quyền từ lâu đã để mắt tới quyền kiểm soát độc quyền của Apple đối với việc bán ứng dụng iPhone của bên thứ ba. Cho dù bạn là người tiêu dùng muốn mua ứng dụng iPhone hay nhà phát triển muốn bán một ứng dụng, thì chỉ có một nơi bạn có thể làm như vậy: App Store.

Apple có toàn quyền kiểm soát những ứng dụng nào được phép đưa vào App Store và công ty đặt ra các điều khoản riêng - bao gồm hoa hồng 15% hoặc 30% - mà các nhà phát triển cũng như người tiêu dùng phải chấp nhận. Nhiều cơ quan quản lý, bao gồm cả Liên minh châu Âu, coi đây là hành vi vi phạm luật cạnh tranh.

Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số (DMA) quy định cụ thể rằng App Store phải tuân thủ luật pháp. Điều này có nghĩa là Apple phải cho phép cạnh tranh trên thị trường ứng dụng iPhone và rất có thể cách duy nhất mà công ty có thể tuân thủ đầy đủ luật này là cho phép các cửa hàng ứng dụng cạnh tranh trên iPhone. Thời hạn thực thi là tháng 4 năm nay và Apple từ lâu đã lên kế hoạch đáp ứng yêu cầu này.

Apple cho biết mình có 5 cửa hàng ứng dụng khác nhau

DMA áp dụng cho những gì được mô tả là “nền tảng” công nghệ và EU sẽ xác định sản phẩm và dịch vụ của công ty nào thuộc phạm vi của thuật ngữ này. App Store của Apple là một trong số đó.

Apple cho biết điều này không đúng, vì App Store không phải là một thực thể duy nhất. Reuters đưa tin về lập luận mà nhà sản xuất iPhone đưa ra ngày hôm qua trong phiên điều trần tại tòa án châu Âu.

Ủy ban Châu Âu đã mắc “những sai sót thực tế nghiêm trọng khi kết luận rằng 5 App Store của người đệ đơn là một dịch vụ nền tảng cốt lõi duy nhất”, Apple cho biết trong lời bào chữa gửi lên Tòa án sơ thẩm có trụ sở tại Luxembourg, tòa án có thẩm quyền cao thứ hai ở Châu Âu.

Trong lập luận của mình với cơ quan thực thi cạnh tranh EU, công ty cho biết họ vận hành 5 cửa hàng ứng dụng trên iPhone, iPad, máy tính Mac, Apple TV và Apple Watch, với mỗi cửa hàng được thiết kế để phân phối ứng dụng cho một hệ điều hành và thiết bị Apple cụ thể.

Mặc dù iMessage cho đến nay vẫn chưa được coi là một nền tảng - vì nó không có đủ người dùng thường xuyên ở châu Âu (WhatsApp phổ biến hơn nhiều ở đó, ngay cả với những người dùng iPhone) - Apple vẫn tiếp tục đưa ra những lập luận phòng ngừa việc chống lại sự thay đổi này trong tương lai.

Công ty cho rằng iMessage [không nằm trong phạm vi của DMA] vì đây không phải là dịch vụ tính phí và Apple không kiếm tiền từ dịch vụ này thông qua việc bán thiết bị phần cứng cũng như xử lý dữ liệu cá nhân.

Số lượng lớn các cửa hàng ứng dụng có thể tạo ra rất ít sự khác biệt, vì bản thân iPhone App Store sẽ đủ lớn để đảm bảo chất lượng như một nền tảng. Nhưng Apple có lý khi lập luận rằng nên loại trừ các cửa hàng ứng dụng dành cho những thiết bị khác của họ. (Mac App Store vốn đã an toàn vì người dùng có thể tự do tải xuống và cài đặt ứng dụng trực tiếp từ nhà phát triển).

Quan điểm phản bác lập luận cho rằng Apple không kiếm tiền từ iMessage “thông qua việc bán thiết bị phần cứng” có vẻ gay gắt hơn, vì công ty được ghi nhận là biết sức mạnh của iMessage trong việc bán iPhone và giữ chân người dùng trong hệ sinh thái Apple.

Thứ Tư, 10/01/2024 10:30
51 👨 205
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ