Apple đã tìm ra cách đánh bại ChatGPT?

Gần đây, có hàng loạt báo cáo cho rằng Apple đang đầu tư rất mạnh vào công nghệ AI sáng tạo của riêng mình, để kịp ra mắt thương mại vào cuối năm nay. Công ty Cupertino đã gia tăng đáng kể khoản đầu tư vào lĩnh vực trí tuệ nhân tạo trong vài tháng qua, tập trung chủ yếu vào các mô hình AI đàm thoại, tự động hóa và hệ thống đa phương thức.

OpenAI cần phải cẩn trong vì Apple chắc chắn sẽ sớm tham gia vào cuộc đua AI, và tin tức này rõ ràng không mang lại điềm lành cho ChatGPT. Apple được cho là đang làm việc trên một mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) gọi là ReALM, viết tắt củaReference Resolution As Language Modeling. ReALM được tạo ra nhằm mục đích tăng cường sức mạnh cho Siri và giúp trợ lý ảo này có thể hiểu được ngữ cảnh tương tác theo thời gian thực. ReALM có tổng cộng bốn biến thể, và Apple tuyên bố rằng ngay cả biến thể có quy mô nhỏ nhất cũng hoạt động ở mức hiệu năng tương tự như ChatGPT của OpenAI.

Thông tin này đến từ một nghiên cứu của Apple, được chia sẻ lần đầu tiên bởi Windows Central, và có thể coi là một cái nhìn sơ bộ về những gì Apple đã ấp ủ bấy lâu nay ở mảng tiện ích AI. ReALM là mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) của riêng Apple, được tạo ra nhằm nâng cao khả năng của Siri, bao gồm khả năng hiểu ngữ cảnh trong cuộc trò chuyện tốt hơn.

ReALM cũng được cho là có khả năng xử lý trực tiếp nội dung hiển thị trên màn hình và hơn thế nữa. Đây là một lợi thế so với ChatGPT. Công cụ của OpenAI có khả năng xử lý tệp hình ảnh và file PDF nhưng không thể đọc toàn bộ màn hình và phản hồi cụ thể dựa trên từng nội dung cụ thể.

Như đã đề cập, mô hình ngôn ngữ lớn của Apple được cho là sẽ ra mắt với 4 biến thể khác nhau: ReALM-80M, ReALM-250M, ReALM-1B và ReALM-3B. Các chữ cái ở cuối tên mỗi biến thể lần lượt đề cập đến hàng triệu (million) và hàng tỷ (billion).

Một số nhà nghiên cứu đã tử đánh giá ReALM và so sánh nó với GPT-3.5 cũng như GPT-4 của OpenAI. Tin đáng lo ngại đối với OpenAI là ngay cả biến thể ReALM-80M quy mô nhỏ nhất của Apple cũng được cho là đã bắt kịp GPT-4, trong khi tất cả những biến thể quy mô lớn hơn phía trên đều tốt hơn rất nhiều.

Trong khi các ông lớn như Microsoft nắm bắt xu hướng phát triển của lĩnh vực trí tuệ nhân tạo gần như ngay lập tức, đồng thời mạnh tay duyệt chi những khoản đầu tư trị giá hàng tỷ USD, thì Apple cho đến nay vẫn tỏ ra rất im hơi lặng tiếng về vấn đề này. Tuy nhiên, đây không phải là lần đầu tiên chúng ta nghe nói về việc Apple muốn thâm nhập vào thị trường AI theo cách thận trọng.

Gã khổng lồ công nghệ Hoa Kỳ thường không được đánh giá cao ở khía cạnh tiên phong đổi mới, nhưng lại làm rất tốt trong khâu tối ưu hóa chúng, khiến các công nghệ mới tuy đến tay người dùng muộn hơn đối thủ nhưng lại cho trải nghiệm tối ưu hơn. Kịch bản này hoàn toàn có thể xảy ra với lĩnh vực trí tuệ nhân tạo. Hãy cùng chờ xem!

Thứ Sáu, 26/04/2024 00:48
51 👨 707
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ