Cơm tự chín hoạt động như thế nào? Đó có phải là cơm thật!

Cơm tự chín, hay còn gọi là cơm hộp tự sôi có thể tự nấu chín mà không cần sử dụng bếp gas hay bếp điện.

Cơm tự chín hoạt động như thế nào?

Bí quyết để cơm tự chín nằm ở gói "tự sôi" được đặt dưới đáy hộp nhựa. Khi bạn đổ nước vào, các thành phần trong gói tự sôi sẽ tham gia phản ứng hóa học, tạo ra nhiệt lượng lớn trong thời gian ngắn để làm nóng nước và nấu chín thức ăn.

Cơm tự chín

Gói tự sôi này chủ yếu chứa canxi oxit (vôi sống), diatomit, than hoạt tính, bột sắt, bột nhôm, natri sunfat… Trong số đó, canxi oxit là thành phần làm nóng chính, giúp phân tán các thành phần làm nóng, phản ứng tiếp xúc với nước tạo ra nhiệt và loại bỏ mùi hôi trong quá trình gia nhiệt. Bột sắt và bột nhôm cũng trải qua các phản ứng oxy hóa trong điều kiện kiềm, cả hai đều có thể giải phóng một lượng nhiệt lớn.

Như vậy, cơm tự chín sử dụng nguyên lý vôi sống sinh nhiệt khi tiếp xúc với nước để làm nóng thức ăn.

Cơm tự chín - thực ra thứ bạn đang ăn có phải là cơm thật?

Tại sao thường phải mất ít nhất 30 phút để nấu cơm bằng nồi cơm điện nhưng chỉ mất vài phút ở cơm tự chín?

Thực tế, “gạo” trong cơm tự chín không phải là gạo thật mà là gạo tái tổ hợp. Quy trình sản xuất gạo tự chín gồm nghiền nhỏ nguyên liệu thô (gạo tấm hoặc gạo), thêm nguyên liệu (bột gạo nếp, bột mì…) và phụ gia thực phẩm vào (chất giữ ẩm, chất nhũ hóa…), sau đó hấp và nấu chín qua quá trình ép đùn ở nhiệt độ cao, sau đó làm nguội và tạo hình.

Cấu trúc tinh bột của loại gạo tái tổ hợp này đã thay đổi nên thời gian nấu rất ngắn so với gạo nguyên gốc.

Việc thêm nhiều thứ như vậy không chỉ làm thay đổi thành phần của gạo ban đầu để nấu chín nhanh hơn, mà còn làm dinh dưỡng của cơm tự chín cũng đã thay đổi.

Quá trình tiêu hóa tinh bột trong hệ tiêu hóa của con người là amylase thủy phân tinh bột thành oligosacarit, disacarit, monosacarit. Còn với gạo tự chín, đã phân hủy một phần tinh bột và chứa nhiều disacarit và oligosacarit hơn gạo thông thường do được sản xuất bằng công nghệ tái tổ hợp ép đùn. Vì vậy, quá trình sản xuất cơm tự chín sẽ thay thế một phần công việc của enzym tiêu hóa. Điều này giúp cơm tự chín dễ tiêu hóa hơn, lượng đường trong máu sau bữa ăn của loại gạo này sẽ cao hơn gạo thường, tốt cho những người tiết dịch tiêu hóa không đủ, nhưng không tốt cho những người có lượng đường huyết bất thường.

Quá trình ép đùn ở nhiệt độ cao cũng sẽ khiến gạo tự chín mất đi một phần vitamin B - tỷ lệ hao hụt vitamin B1 và vitamin B2 có thể lên tới 53,8% và 19,4%, làm giảm khả năng tiêu hóa protein thực vật và việc sử dụng axit amin.

Thứ Bảy, 11/05/2024 10:58
54 👨 274
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học