Màn hình Ultra Retina XDR của Apple trên iPad Pro là gì?

Một trong những tính năng nổi bật của dòng iPad Pro 2024 là màn hình Ultra Retina XDR hoàn toàn mới. Chúng ta đã thấy màn hình Liquid Retina XDR và ​​Super Retina XDR của Apple, nhưng điều gì làm nên sự khác biệt của màn hình này? Hãy cùng tìm câu trả lời qua bài viết sau đây nhé!

Màn hình Ultra Retina XDR là gì?

iPad Pro 2024 hiển thị hình nền mặc định với nền đen
iPad Pro 2024 hiển thị hình nền mặc định với nền đen

Apple cuối cùng đã chuyển sang sử dụng màn hình OLED cho các mẫu iPad Pro 2024 của mình. Mẫu iPad Pro 12,9 inch sắp ra mắt có màn hình Liquid Retina XDR sử dụng công nghệ LED mini. Tuy nhiên, thay vì biệt danh Super Retina XDR quen thuộc trên iPhone, Apple lại có một thuật ngữ mới lạ hơn: Ultra Retina XDR.

Màn hình Ultra Retina XDR của Apple không giống bất kỳ màn hình OLED truyền thống nào khác, kể cả màn hình trên iPhone. Công ty sử dụng công nghệ màn hình OLED song song, trong đó hai tấm nền OLED được xếp chồng lên nhau để đạt được độ sáng toàn màn hình cao hơn. Chip M4 quản lý đồng thời độ sáng và màu sắc của cả hai tấm nền.

Do đó, iPad Pro 2024 có thể cung cấp độ sáng toàn màn hình 1.000 nit cho nội dung SDR, tăng từ 600 nit trên mẫu cũ. Độ sáng tối đa cho nội dung HDR vẫn giữ nguyên ở mức 1.600 nit nhưng công nghệ OLED mang lại một số lợi ích so với đèn LED mini mà chúng ta sẽ thảo luận tiếp theo.

Ultra Retina XDR khác với màn hình Liquid Retina XDR như thế nào?

iPad Pro được kết nối với Magic Keyboard
iPad Pro được kết nối với Magic Keyboard

Nếu sở hữu một chiếc iPad có màn hình Liquid Retina XDR, bạn có thể nhận thấy hiệu ứng blooming khi xem văn bản màu trắng trên nền đen. Hiệu ứng này tạo ra quầng sáng xung quanh các phần tử màu trắng, đặc biệt là trong các cảnh có độ tương phản cao.

Đây không phải là vấn đề trên màn hình Ultra Retina XDR của Apple, vì tấm nền OLED cho phép kiểm soát từng pixel riêng lẻ, mang lại màu đen hoàn hảo. Trong những cảnh tối hơn, các pixel sẽ tắt một cách hiệu quả, tăng cường độ tương phản đáng kể.

Hơn nữa, màn hình OLED có pixel tự phát sáng nên không cần đèn nền chuyên dụng như LCD. Điều này góp phần tạo nên thiết kế mỏng của iPad Pro, chỉ dày 5,3mm cho model 11 inch và 5,1mm cho model 13 inch.

Màn hình Ultra Retina XDR mang đến một số nâng cấp nhỏ khác, như tự động giảm tốc độ refresh xuống 10Hz so với 24Hz trước đó. Mặc dù điều này sẽ giúp tiết kiệm năng lượng nhưng đừng hy vọng nó sẽ tạo ra sự khác biệt đáng kể.

Ultra Retina XDR có tốt hơn Super Retina XDR trên iPhone không?

Mặt trước và mặt sau của iPhone 15 Pro
Mặt trước và mặt sau của iPhone 15 Pro

Apple đã sử dụng màn hình Super Retina XDR kể từ iPhone 11 Pro vào năm 2019. Nhưng so với màn hình Ultra Retina XDR mới thì sao?

Đầu tiên, màn hình iPhone không sử dụng công nghệ OLED song song. Về mặt lý thuyết, màn hình Ultra Retina XDR hiệu quả hơn và thậm chí có thể tồn tại lâu hơn mà không gặp hiện tượng burn-in OLED. Đó là bởi vì hai tấm nền hoạt động hiệu quả ở điện áp thấp hơn trong khi cung cấp cùng độ sáng, nghĩa là mỗi tấm nền sẽ mất nhiều thời gian hơn để gặp hiện tượng burn-in.

Bạn sẽ không nhận thấy nhiều sự khác biệt về độ sáng và độ tương phản tổng thể, vì Apple quảng cáo độ tương phản 2.000.000:1 giống nhau cho cả iPhone 15 Pro và M4 iPad Pro. iPhone 15 Pro có thể đạt độ sáng cao hơn 2.000 nit khi ở ngoài trời và có cùng độ sáng 1.000 nit cho nội dung SDR.

Thành tựu chính của Apple ở đây là duy trì mức hiệu suất tương tự với màn hình lớn hơn, điều này khó khăn hơn nhiều.

iPad Pro 2024 cung cấp nhiều nâng cấp bên cạnh màn hình Ultra Retina XDR hoàn toàn mới. Mặc dù những tiến bộ này nghe có vẻ hấp dẫn nhưng nếu đã có iPad với chip dòng M, hãy biết rằng nó vẫn còn nhiều khả năng và việc nâng cấp có thể không phải là ý tưởng hay.

Thứ Tư, 15/05/2024 08:12
53 👨 199
0 Bình luận
Sắp xếp theo