8 tính năng cần có trên smartphone năm 2024

Bạn đang muốn mua một chiếc smartphone vào năm 2024? Theo kinh nghiệm sử dụng, một chiếc điện thoại cao cấp phải đáp ứng các tiêu chuẩn hiện hành của ngành. Tuy nhiên, việc một chiếc điện thoại tầm trung thì việc bỏ lỡ một số tính năng chính cũng có thể chấp nhận được. Sau đây là 8 tính năng cần có trên smartphone năm 2024!

1. Hiển thị tốc độ refresh cao

Samsung Galaxy S24 Ultra
Samsung Galaxy S24 Ultra

Smartphone cao cấp ngày nay nên có tốc độ refresh 120Hz, vì mắt chúng ta đã thích nghi với màn hình máy tính và TV có tốc độ refresh cao. Mọi thứ sẽ có cảm giác giật cục khi chuyển về màn hình 60Hz.

Một số người chưa từng sử dụng màn hình có tốc độ refresh cao trước đây sẽ khó nhận thấy sự khác biệt giữa 60Hz và 120Hz. Tuy nhiên, khi hạ cấp xuống màn hình 60Hz, bạn sẽ ngay lập tức nhận thấy hiện tượng giật khi cuộn và điều hướng qua các menu.

Vì bạn sẽ nhìn vào màn hình điện thoại của mình mỗi khi nhấc máy lên, không nên chấp nhận bất kỳ tần số nào dưới 120Hz, đặc biệt nếu định chi nhiều tiền cho chiếc smartphone cao cấp mới. Nhưng nếu đang tìm kiếm một chiếc điện thoại tầm trung, hãy đảm bảo rằng nó có tốc độ refresh ít nhất là 90Hz.

2. Thiết lập camera 3 ống kính

Camera iPhone 
Camera iPhone

Ngày nay tất cả chúng ta đều chụp ảnh và quay video rất nhiều bằng smartphone. Do đó, nó cần được trang bị một thiết lập camera hàng đầu với nhiều ống kính, cho phép chụp trong các tình huống khác nhau.

Hầu hết các điện thoại cao cấp đều chụp những bức ảnh đẹp bằng ống kính chính, nhưng cần đảm bảo rằng chúng có ống kính siêu rộng và ống kính tele tốt tương đương với số tiền phải trả.

Nếu đang tìm kiếm một chiếc điện thoại tầm trung, chỉ cần chọn một chiếc smartphone có thiết lập camera kép là được. Ống kính thứ hai có thể là ống kính tele hoặc ống kính siêu rộng, lựa chọn tùy thuộc vào loại ảnh bạn định chụp bằng điện thoại của mình.

3. Màn hình OLED

Màn hình khóa của Google Pixel 8
Màn hình khóa của Google Pixel 8

Cho dù đang tìm kiếm một chiếc smartphone tầm trung hay cao cấp thì nó đều phải có màn hình OLED để đáp ứng các tiêu chuẩn ngày nay. Màn hình OLED và AMOLED vượt trội hơn so với màn hình LCD vì chúng tích hợp các pixel tự phát sáng có thể kiểm soát độ sáng riêng lẻ thay vì sử dụng đèn nền LED.

Bạn sẽ có được màu đen hoàn hảo khi các pixel tắt riêng lẻ để hiển thị nội dung màu đen, dẫn đến tỷ lệ tương phản vô hạn. Chúng cũng cung cấp góc nhìn rộng nhất và có thể hiển thị dải màu rộng hơn với độ chính xác cao, hoàn hảo cho việc xem nội dung.

4. Bộ xử lý hàng đầu

Chip A17 Pro trên iPhone 15 Pro
Chip A17 Pro trên iPhone 15 Pro

Vào năm 2024, bạn cần có chip Snapdragon 8 Gen 3 nếu định mua thiết bị Android hoặc chip A17 Pro của Apple nếu quan tâm đến những chiếc iPhone mới nhất. Không nên chấp nhận bất cứ chip nào kém hơn nếu đang trả vài chục triệu trở lên cho chiếc smartphone mới.

Người mua tầm trung nên kiểm tra kỹ thông số kỹ thuật và xem liệu điện thoại có chip hàng đầu của năm qua hay không, như Snapdragon 8 Gen 2 hay A16 Bionic.

Những bộ xử lý cao cấp này sẽ đảm bảo hiệu năng mượt mà cho dù thực hiện bất kỳ tác vụ nào. Chúng sẽ có thể duy trì hoạt động như vậy trong vài năm để không cần phải nâng cấp smartphone thường xuyên.

5. Ít nhất 8GB RAM

Đã qua rồi cái thời có thể sử dụng 4GB RAM trên smartphone. Vào năm 2024, cần có ít nhất 8GB RAM, đặc biệt nếu đó là thiết bị Android. 6GB là đủ nếu đó là iPhone, vì iOS thực hiện công việc quản lý bộ nhớ tốt hơn nhiều.

Bạn có thể thực hiện đa nhiệm một cách dễ dàng và có nhiều ứng dụng chạy ẩn mà không gặp vấn đề gì trên điện thoại có RAM 8GB trở lên.

Hầu như tất cả các điện thoại cao cấp Android vào năm 2024 đều có RAM 12GB - Galaxy S24 Ultra là một ví dụ điển hình. Tuy nhiên, những chiếc điện thoại tầm trung thường có RAM 8GB, giống như Google Pixel 8 vào cuối năm 2023.

6. Pin đủ dùng cả ngày

Sạc dự phòng Redmi sạc nhanh cho điện thoại Redmidx15
Sạc dự phòng Redmi sạc nhanh cho điện thoại Redmidx15

Cho dù bạn mua điện thoại nào, pin của nó phải đủ tốt để sử dụng cả ngày trong điều kiện bình thường. Không ai muốn mang theo sạc dự phòng hoặc bộ sạc mỗi ngày khi đi làm. Là một người sử dụng thành thạo, bạn sẽ muốn chiếc điện thoại của mình có thể hoạt động cả ngày làm việc cho dù sử dụng nhiều.

Theo kinh nghiệm, điện thoại Android có dung lượng pin từ 5000mAh trở lên có xu hướng đáp ứng mong đợi. Đối với iPhone, các biến thể Pro Max và Plus lớn hơn có thời lượng sử dụng lâu hơn đáng kể so với những phiên bản nhỏ hơn. Nên chọn điện thoại lớn hơn vì chúng thường có pin lớn hơn.

7. 256GB dung lượng lưu trữ

Smartphone ngày nay có thể chụp ảnh và quay video có độ phân giải cao, nên sẽ nhanh chóng chiếm hết dung lượng lưu trữ nội bộ quý giá. Ví dụ, iPhone 15 Pro chụp ảnh 24MP theo mặc định và quay video ở 4K/60FPS. Và nếu chụp ở định dạng ProRes và ProRAW của Apple, thậm chí 256GB dung lượng lưu trữ cũng sẽ không đủ.

Các ứng dụng cũng ngày càng lớn hơn và tốt hơn theo từng ngày, vì vậy cần đảm bảo rằng có thể sử dụng điện thoại trong nhiều năm mà không phải lo lắng về dung lượng lưu trữ. Nếu không, sẽ phải trả phí hàng tháng cho dịch vụ lưu trữ đám mây như iCloud hoặc Google One và chuyển một số dữ liệu lên đám mây.

Vì vậy, nên mua một chiếc điện thoại có bộ nhớ trong 256GB. Mức dung lượng lưu trữ 128GB sẽ đủ nếu bạn là người dùng bình thường, hiếm khi chụp ảnh và không cài đặt nhiều ứng dụng. Nếu điện thoại có khe cắm thẻ SD thì đó là một điểm cộng lớn.

8. Hỗ trợ phần mềm dài hạn

iPhone hiển thị màn hình cập nhật phần mềm iOS 17.4
iPhone hiển thị màn hình cập nhật phần mềm iOS 17.4

Nếu chi một số tiền lớn cho smartphone, người dùng thường mong đợi nhà sản xuất sẽ hỗ trợ nó bằng các bản cập nhật phần mềm trong vài năm. Apple thực hiện rất xuất sắc phần này khi iPhone phát hành vào năm 2018 chính thức hỗ trợ phiên bản iOS mới nhất của hãng, iOS 17.

Điện thoại Android chậm hơn một chút về khía cạnh này, thường cung cấp các bản cập nhật hệ điều hành trong 2 đến 4 năm. Tuy nhiên, kể từ năm 2024, cả Google và Samsung đều hứa hẹn sẽ cập nhật hệ điều hành trong 7 năm cho dòng điện thoại hàng đầu Pixel 8 và Galaxy S24. Vì vậy, nếu dự định mua điện thoại Android từ bất kỳ nhà sản xuất nào khác vào năm 2024, hãy nhớ kiểm tra trước những chi tiết này.

Có những tính năng khác, như sạc không dây và xếp hạng chống nước cao hơn, nhưng chúng cũng không quá quan trọng.

Thứ Năm, 16/05/2024 10:14
51 👨 187
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ