Liệu AI Overview của Google có thay đổi Internet mà chúng ta đã biết không?

Google đã công bố AI Overview trong tuần này và tất nhiên, có vẻ như nó sẽ mang lại lợi ích cho tất cả những người tham gia. Nhưng liệu nó có giúp ích cho các nhà xuất bản web không? Và đây có thực sự là điều công chúng mong muốn?

AI Overview là gì?

Trước tiên, hãy tìm hiểu nhanh AI Overview là gì. Trong nhiều tháng, Google đã thử nghiệm nó và bây giờ quyết định tiếp tục thực hiện. Nó sẽ được tung ra ở Mỹ trước và các nước khác sau. Đó là một sự thay đổi liên quan đến AI đối với Google Search.

Định nghĩa về AI Overview trong kết quả tìm kiếm Google
Định nghĩa về AI Overview trong kết quả tìm kiếm Google

Thay vì nhập cụm từ tìm kiếm và nhận được một danh sách dài các liên kết, đôi khi kèm theo một đoạn văn nhỏ có liên quan ở trên cùng, AI Overview sẽ mở rộng điều đó. Nó tìm kiếm trên web và cho bạn câu trả lời đầy đủ hơn nhiều so với một đoạn văn. Nó tổng hợp nhiều bài viết về vấn đề này và gộp chúng lại với nhau.

Cùng với câu trả lời tổng hợp đó, sẽ có một hộp thông tin được lấy từ một bài viết nào đó trên web. Sau đó, bạn sẽ có danh sách các câu hỏi tương tự mà mọi người hỏi, sau đó là một phần có những bài đăng Reddit và Quora có liên quan. Sau đó, bạn sẽ nhận được 10 liên kết có liên quan hàng đầu.

Google không phải lúc nào cũng hiển thị AI Overview vì đôi khi Google không có dữ liệu để hỗ trợ. Nhưng thật đáng tiếc, bạn không thể tắt tính năng này. Điều tốt nhất bạn có thể làm là thêm tùy chọn “Web” vào thanh tùy chọn tìm kiếm ở trên cùng bao gồm ShoppingImages. Nhấp vào tùy chọn Web mỗi lần sẽ cho phép bỏ qua phần AI Overview.

AI Overview sẽ ảnh hưởng đến các nhà xuất bản web như thế nào?

Câu hỏi đầu tiên là điều này sẽ ảnh hưởng đến các nhà xuất bản web như thế nào? Thông thường, họ kiếm tiền theo hai cách: Chạy quảng cáo và xuất bản nội dung được tài trợ. Tuy nhiên, để quảng cáo giúp họ kiếm tiền, khách truy cập vào trang web cần phải nhấp vào chúng.

Nhưng Google hiện đang lấy đi lưu lượng truy cập Web. Sẽ không có nhiều khách truy cập vào trang web vì họ có thể chọn lọc hầu hết thông tin cần thiết từ AI Overview. Điều này có nghĩa là lưu lượng truy cập trang web, vốn rất quan trọng đối với các nhà xuất bản web, sẽ giảm dần, trừ khi trang web đó đã có lưu lượng truy cập riêng không đến từ tìm kiếm của Google.

AI Overview sẽ ảnh hưởng đến công chúng như thế nào?

Có một số người chỉ thích các công cụ tìm kiếm khác, chẳng hạn như Bing, DuckDuckGo, v.v... Nhưng đối với phần lớn những người sử dụng Google Search, điều này sẽ ảnh hưởng đến họ như thế nào?

Google dường như đang hoạt động với niềm tin rằng không ai muốn duyệt Internet và họ chỉ muốn có câu trả lời. Nếu người dùng có thể nhận được câu trả lời ngay lập tức, họ có thể chuyển sang việc khác.

Thay đổi liên kết web trên Internet
Thay đổi liên kết web trên Internet

Vì vậy, mọi người muốn câu trả lời nhanh chóng đó. Nhưng liệu những gì Google tổng hợp trong phần AI Overview có làm họ hài lòng không? Hay đó không phải là toàn bộ thông tin họ đang tìm kiếm? Và bây giờ, họ sẽ buộc phải tìm kiếm lâu hơn để có được những phương án phù hợp.

Chắc chắn một số người sẽ gắn bó với Google và những câu trả lời nhanh chóng đó từ AI Overview. Nhưng những người khác cảm thấy thất vọng với những gì Google đang cung cấp sẽ chuyển sang sử dụng Bing, Brave, DuckDuckGo, v.v...

Câu hỏi đặt ra là sự cân bằng nằm ở đâu: Bao nhiêu phần trăm người sẽ ở lại với Google và bao nhiêu phần trăm sẽ tìm kiếm ở nơi khác. Và điều đó sẽ quyết định các nhà xuất bản web thiệt hại bao nhiêu. Có vẻ như điều này sẽ không chỉ thay đổi công cụ tìm kiếm mà còn thay đổi Internet như chúng ta biết.

Thứ Ba, 21/05/2024 15:34
56 👨 459
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ