Tìm hiểu về công nghệ G-Sync của Nvidia

Việc mua phần cứng chơi game ngày càng trở nên phức tạp, vì vậy, việc biết mình đang tìm kiếm điều gì sẽ giúp bạn không bị bối rối giữa các thuật ngữ tiếp thị.

Khi nói đến màn hình, có nhiều điều cần xem xét hơn là độ phân giải, tốc độ refresh và độ chính xác của màu sắc. Nếu đang tìm cách giải quyết vấn đề rách hình và giật hình, bạn cần biết về G-Sync của Nvidia và những gì nó mang lại.

Nvidia G-Sync là gì? Nó ảnh hưởng đến game của bạn như thế nào?

Được giới thiệu vào năm 2013, công nghệ G-Sync của Nvidia giải quyết hiện tượng rách hình và bất kỳ vấn đề giật hình nào có thể xảy ra. Điều này mang lại trải nghiệm chơi game mượt mà hơn về mặt trực quan và độ trễ đầu vào.

Hiện tượng rách hình xảy ra khi tốc độ refresh của game không khớp với màn hình. Điều này thường xảy ra khi game đang chạy ở tốc độ refresh cao hơn màn hình, dẫn đến một buffer các khung hình đang chờ hiển thị trên màn hình, gây ra hiện tượng rách hình, giật hình và tăng độ trễ đầu vào.

Hiện tượng rách hình trong CS:GO
Hiện tượng rách hình trong CS:GO

G-Sync chống lại điều này bằng cách cho phép các màn hình tương thích đồng bộ tốc độ refresh tối thiểu và tối đa bằng GPU Nvidia, nhờ chip tốc độ refresh có thể thay đổi.

Điều này có nghĩa là GPU chỉ xuất ra số lượng khung hình cần thiết cho màn hình, đảm bảo chúng đến màn hình ngay khi được yêu cầu. Vì các khung hình mới không phải đợi trước khi chúng hiển thị trên màn hình nên điều này cũng giúp giảm độ trễ đầu vào.

Tùy thuộc vào loại G-Sync mà màn hình hỗ trợ, các lợi ích bao gồm những điều sau (ngoài việc giải quyết vấn đề chính là hiện tượng rách hình):

  • Độ trễ đầu vào thấp hơn
  • Cải thiện độ rõ nét của chuyển động
  • Tái tạo màu sắc trung thực với độ chuyển màu mượt mà hơn
  • Độ sáng thực tế và dải màu rộng hơn

Tuy nhiên, chỉ vì màn hình được gắn nhãn tương thích với G-Sync, điều đó không có nghĩa là bạn sẽ nhận được tất cả những lợi ích mà Nvidia tuyên bố. Bạn có thể bị giới hạn ở một số tính năng dựa trên sự kết hợp giữa màn hình và GPU, đó là lý do tại sao việc biết loại G-Sync nào hỗ trợ màn hình và GPU lại quan trọng.

Giải thích các loại G-Sync khác nhau

Kể từ khi phát hành, G-Sync đã có một số cập nhật và cải tiến. Công nghệ này đã phân nhánh thành 3 loại chính.

  • G-Sync Compatible: Những màn hình này không sử dụng bộ xử lý Nvidia cho tốc độ refresh thay đổi nhưng đã được Nvidia xác nhận để cung cấp hiệu suất tốc độ refresh thay đổi tốt.
  • G-Sync: Cấp G-Sync tiêu chuẩn, những màn hình này sử dụng bộ xử lý Nvidia G-Sync và đã được chứng nhận với hơn 300 bài kiểm tra. Nó còn được gọi là G-Sync gốc hoặc G-Sync thực sự.
  • G-Sync Ultimate: Ngoài việc sử dụng bộ xử lý và chứng nhận Nvidia, những màn hình này còn cung cấp HDR, độ tương phản, tái tạo màu sắc tốt và độ trễ đầu vào thấp hơn. Trước đây nó được gọi là G-Sync HDR.

Như có thể dự đoán, các màn hình được ghi là "G-Sync Compatible" nằm ở cuối và sẽ có giá thấp hơn so với những phiên bản G-Sync và G-Sync Ultimate vì nhà sản xuất không bắt buộc phải sử dụng phần cứng độc quyền của Nvidia.

Game chạy trên màn hình OLED với bàn phím và chuột bên dưới
Game chạy trên màn hình OLED với bàn phím và chuột bên dưới

Bộ xử lý của Nvidia cho phép màn hình sử dụng toàn bộ phạm vi tốc độ refresh của chúng, từ 1 Hz đến 360 Hz. Điều này mang lại hiệu suất tốt hơn nhiều so với các màn hình tương thích với G-Sync, thường chuyển đổi giữa 30, 60, 90 và 144 Hz.

Cuối cùng, màn hình G-Sync và G-Sync Ultimate gốc cũng có thể hoạt động với GPU AMD. Điều này cung cấp nhiều tùy chọn GPU hơn nếu đang tìm kiếm một switch hoặc nâng cấp dòng này. Ngoài ra, bạn cũng có thể kích hoạt Nvidia G-Sync cho màn hình FreeSync, đây là phản ứng của AMD đối với công nghệ chống rách hình của Nvidia.

Yêu cầu phần cứng cho G-Sync và G-Sync Ultimate

Có một số yêu cầu về phần cứng cần lưu ý khi sử dụng những màn hình này, mặc dù những yêu cầu này thường dễ dàng được đáp ứng. Để sử dụng màn hình G-Sync với desktop, cần có GPU GTX 650 Ti trở lên được kết nối với màn hình qua DisplayPort 1.2 trở lên.

Laptop cần GPU GTX 980M, 970M, 965M hoặc GPU tốt hơn trên cùng một kết nối DisplayPort 1.2. Các màn hình tương thích G-Sync cũng yêu cầu driver R340.52 của Nvidia trở lên chạy trên Windows 10.

Yêu cầu đối với G-Sync Ultimate cao hơn một chút, với laptop và desktop yêu cầu GPU GTX 1050 trở lên được kết nối trực tiếp qua DisplayPort 1.4 từ GPU. Bạn cũng sẽ cần driver R396 GA2 trở lên chạy trên Windows 10.

Rất có thể máy tính của bạn đã đáp ứng được những yêu cầu này nên bạn hầu như sẽ chỉ phải tập trung vào màn hình. Rất may, danh sách đầy đủ các màn hình G-Sync Compatible, G-Sync gốc và G-Sync Ultimate của Nvidia sẽ giúp bạn lựa chọn.

G-Sync và FreeSync

Giống như cuộc chiến GPU và CPU, Nvidia và AMD lần lượt cung cấp G-Sync và FreeSync để mang lại trải nghiệm chơi game không bị rách và giật hình. Mặc dù cả G-Sync và FreeSync đều làm điều tương tự nhưng chúng sử dụng các cách tiếp cận khác nhau.

Nvidia sử dụng bộ xử lý G-Sync được tích hợp trong màn hình để đồng bộ tốc độ khung hình. Mặt khác, FreeSync sử dụng khả năng của GPU để quản lý tốc độ refresh của màn hình bằng công nghệ Adaptive Sync được tích hợp trong tiêu chuẩn Display Port.

Vì lý do này, bạn sẽ thấy có nhiều màn hình FreeSync hơn trên thị trường, có giá rẻ hơn so với các sản phẩm tương thích với Nvidia. Tuy nhiên, màn hình FreeSync cũng có xu hướng bị bóng mờ màn hình thường xuyên hơn.

Có nên mua phần cứng tương thích với G-Sync không?

Nếu có đủ khả năng tài chính, câu trả lời là có.

Một PC đủ mạnh sẽ dễ dàng có thể đẩy khung hình cao mỗi giây trong game. Điều này đặc biệt đúng nếu đang chơi game đua xe hoặc bắn súng góc nhìn thứ nhất mang tính cạnh tranh trong đó tốc độ khung hình của game và khả năng hiển thị chúng của màn hình rất quan trọng.

G-Sync cũng không phải chỉ để thu hút thị giác. Như đã đề cập trước đó, vì các khung hình không phải đợi để hiển thị trên màn hình nên độ trễ đầu vào giảm có thể khiến game của bạn phản ứng nhanh hơn, có khả năng ảnh hưởng đến hiệu suất.

Tuy nhiên, đừng mong đợi hiệu suất chơi game sẽ tăng vọt chỉ vì bạn đã mua màn hình G-Sync. Game gần như chắc chắn sẽ trông đẹp và cảm giác nhanh hơn, nhưng đó không phải là sự thay thế cho kỹ năng chơi game cần có.

Thứ Hai, 13/05/2024 14:54
56 👨 3.177
0 Bình luận
Sắp xếp theo